28/05/2017, 19:52

Những sáng tạo trong bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính

Đề bài: Em hãy chỉ ra những sáng tạo trong bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính Bài thơ về tiểu đội xe không kính là một bài thơ hay, đặc sắc của phong trào văn học chống Mĩ. Tác giả Phạm Tiến Duật không chỉ xây dựng lên hình tượng của những người lính lái xe đầy hào hùng, đầy vui tươi,lạc ...

Đề bài: Em hãy chỉ ra những sáng tạo trong bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính Bài thơ về tiểu đội xe không kính là một bài thơ hay, đặc sắc của phong trào văn học chống Mĩ. Tác giả Phạm Tiến Duật không chỉ xây dựng lên hình tượng của những người lính lái xe đầy hào hùng, đầy vui tươi,lạc quan. Không những vậy mà tác giả còn đưa vào bài thơ của mình những sáng tạo vô cùng đặc biệt. Trước hết, sáng tạo của Phạm Tiến Duật đó chính là ở hình ảnh của những ...

Đề bài: Em hãy chỉ ra những sáng tạo trong bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính

Bài thơ về tiểu đội xe không kính là một bài thơ hay, đặc sắc của phong trào văn học chống Mĩ. Tác giả Phạm Tiến Duật không chỉ xây dựng lên hình tượng của những người lính lái xe đầy hào hùng, đầy vui tươi,lạc quan. Không những vậy mà tác giả còn đưa vào bài thơ của mình những sáng tạo vô cùng đặc biệt.

Trước hết, sáng tạo của Phạm Tiến Duật đó chính là ở hình ảnh của những chiếc xe không kính. Những chiếc xe không kính là những chiếc xe bị  phá hủy bởi bom đạn của chiến tranh, đây có lẽ là hình ảnh không còn xa lạ đối với những người lính cách mạng, nhưng đối với những độc giả thì đó là hình ảnh đầy mới lạ, độc đáo mà ta chưa từng bắt gặp trong các tác phẩm thơ văn nào trước đó.

“Không có kính không phải xe không có kính

Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi”

Những chiếc xe không kính trong thơ của Phạm Tiến Duật cũng không đơn thuần là những chiếc xe vô tri vô giác mà dường như nó còn là những sinh thể có sự sống, có sự vận động. Những chiếc xe đã cùng những người lính thực hiện nhiệm vụ, cùng vượt qua những gian khó của hoàn cảnh, nó cũng kiên cường như chính những người lính thực thụ. Dù bị tàn phá đến đâu thì nó vẫn hoạt động, vẫn hoàn thành những nhiệm vụ thiêng liêng:

“Không có kính rồi xe không có đèn

Không có mùi rồi thùng xe có xước

Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước

Chỉ cần trong xe có một trái tim”

Với những người lính thì những chiếc xe cũng như chính những người đồng đội thực thụ của mình. Trong ngòi bút của nhà thơ Phạm Tiến Duật thì những chiếc xe như có một sinh thể riêng, và những chiếc xe không kính cũng giống như những người lính, tập hợp lại thành một tiểu đội xe không kính.

Sáng tạo tiếp nữa đó chính là sự truyền tải cảm hứng, tinh thần của thời đại thông qua việc miêu tả hình ảnh của những người lính. Đó chính là những con người lạc quan,yêu đời là luôn chủ động làm chủ được hoàn cảnh, dẫu hoàn cảnh ấy có khó khăn,khắc nghiệt như thế nào đi nữa.

“Không có không phải xe không có kính

Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi

Ung dung buồng lái ta ngồi

Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng”

Trong không khí mưa bom bão đạn, tình đồng đội, đồng chí vẫn hiện lên thật đẹp, thật đáng trân trọng biết bao. Điều này được thể hiện qua những hành động phì phèo hút thuốc, cùng nhau cười đùa diện mạo của đối phương khi nhìn những mái tóc bạc trắng vì bụi. Hay là chính những cái bắt tay thoáng chốc mà đầy ám áp tình người, tình đồng đội:

“Những chiếc xe từ trong bom rơi

Đã về đây sum họp thành tiểu đội

Gặp bạn bè suốt dọc đường đi tới

Bắt tay nhau qua cửa kính vỡ rồi”

Sáng tạo của Phạm Tiến Thuật còn thể hiện ngay trong nghệ thuật của bài thơ. Tác giả đã lựa chọn thể thơ tự do cùng với lối nói thông tục thường ngày khiến cho bài thơ trở nên gần gũi, thân thiết đối với mỗi người.

 

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

XE KHÔNG KÍNH

XE KHONG KINH

TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH

BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH

0