28/05/2017, 19:52

Vẻ đẹp của người lính trong bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính

Đề bài: Phân tích vẻ đẹp của người lính trong bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính Viết về hình tượng những người lính trong chiến tranh, đã có rất nhiều tác giả chắp bút và đạt được nhiều thành công, tạo nên những tác phẩm thành công vang dội. Đây là một thách thức lớn đối với những tác muốn ...

Đề bài: Phân tích vẻ đẹp của người lính trong bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính Viết về hình tượng những người lính trong chiến tranh, đã có rất nhiều tác giả chắp bút và đạt được nhiều thành công, tạo nên những tác phẩm thành công vang dội. Đây là một thách thức lớn đối với những tác muốn viết về đề tài này, nhưng đến lượt mình, tác giả Phạm Tiến Duật đã có bước đột phá lớn trong việc khai thác, xây dựng hình tượng của những người lính lái xe trong bài thơ ...

Đề bài: Phân tích vẻ đẹp của người lính trong bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính

Viết về hình tượng những người lính trong chiến tranh, đã có rất nhiều tác giả chắp bút và đạt được nhiều thành công, tạo nên những tác phẩm thành công vang dội. Đây là một thách thức lớn đối với những tác muốn viết về đề tài này, nhưng đến lượt mình, tác giả Phạm Tiến Duật đã có bước đột phá lớn trong việc khai thác, xây dựng hình tượng của những người lính lái xe trong bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính.

Bài thơ hấp dẫn trí tò mò của người đọc thông qua chính nhan đề có phần dài và hình ảnh hoàn toàn mới lạ, những chiếc xe không kính. Trong phần mở đầu của bài thơ, tác giả đã nêu ra những ấn tượng đầu tiên về những chiếc xe không kính cũng như nguyên nhân của tình trạng ấy. Thông qua hình tượng những chiếc xe, tác giả làm nổi bật lên được tư thế hiên ngang, sự ung dung, bình thản của những người lính giữa những hiểm nguy:

“Không có không phải xe không có kính

Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi

Ung dung buồng lái ta ngồi

Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng”

Những chiếc xe này vốn có kính nhưng sự dữ dội của bom đạn chiến tranh khiến cho những tấm kính này vỡ ra, trở nên thiếu thốn, méo mó về hình dạng “Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi”. Cái tàn tạ của chiếc xe không nhằm gợi nhắc đến tình cảnh hiểm nguy mà nhằm tái hiện lại tư thế hiên ngang, bất khuất cùng tinh thần lạc quan, yêu đời của những người lính lái xe. Trước sự tàn phá của bom đạn, những người lính lái xe vẫn ung dung điều khiển chiếc xe thực hiện hành trình,cùng với sự kiên định đáng khâm phục “Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng”

“Không có kính ừ thì có bụi

Bụi phun tóc trắng như người già

Không cần rửa, phì phèo châm điếu thuốc,

Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha”

Sự lạc quan, yêu đời của những người lính còn thể hiện trong cách họ đối mặt với những khó khăn và tinh thần vượt lên,làm chủ hoàn cảnh của họ.Xe không có kính, những cơn gió làm đôi mắt họ cay xè, bụi bẩn làm trắng xóa mái tóc của họ nhưng không làm lung lay tinh thần chiến đấu của họ.Ngược lại, những người lính còn nhìn những khó khăn ở khía cạnh hài hước, như một thú vui trong cuộc sống khố liệt. Họ nhìn những mái đầu trắng như mái tóc của người già, họ cùng nhau phá ra cười vì cách liên tưởng độc đáo ấy.

“Không có kính rồi xe không có đèn

Không có mui xe rồi thùng xe có xước

Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước

Chỉ cần trong xe có một trái tim”

Qua bài thơ, ta thấy được cả không khí dữ dội, khốc liệt của chiến tranh, nhưng mục đích của nhà thơ Phạm Tiến duật không phải khơi gợi tình cảnh hiểm nguy của chiến tranh mà lấy đó làm cơ sở để làm bật lên vẻ đẹp của những người lính lái xe. Đến đây ta có thể thấy những chiếc xe bị tàn phá không thể nặng nề hơn. Không chỉ thiếu kính mà còn thiếu đèn, không có mui, thùng xe bị xước. Nhưng những thiếu thốn ấy không thể ngăn cản được hành trình tiến tới miền Nam bởi tinh thần quyết thắng như ngọn lửa trong xe kia, và bởi trong xe còn có một trái tim.

 

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

XE KHÔNG KÍNH

XE KHONG KINH

TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH

BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH

 

0