23/05/2018, 17:40

Nhiều người ở địa phương tôi bị thoái hoá cột sống, thường là tuổi trên 35 - 45 tuổi. Bệnh này là thế nào, có chữa được không?

Gù lưng Thoái hoá cột sống là bệnh thường gặp ở người ngoài 40 tuổi. Bệnh tiến triển một cách từ từ, không thấy viêm ở một hoặc nhiều khớp. Ngay từ 30 tuổi thường đã bắt đầu có những tổn thương ở khớp, các tổn thương này tăng dần lên cùng với tuổi. Đau vừa phải, thường đau khi cử ...

Gù lưng

Thoái hoá cột sống là bệnh thường gặp ở người ngoài 40 tuổi. Bệnh tiến triển một cách từ từ, không thấy viêm ở một hoặc nhiều khớp. Ngay từ 30 tuổi thường đã bắt đầu có những tổn thương ở khớp, các tổn thương này tăng dần lên cùng với tuổi. Đau vừa phải, thường đau khi cử động vào buổi sáng, sau dịu đi rồi có lúc trong ngày lại đau lại, Nhất là lúc làm việc quá sức hay là đau yếu. Thường đau ở phần dưới của cổ (vùng C6, C7) và phần dưới của vùng thắng lưng (vùng L4, L5). Cảm giác đau là do gân và đĩa đệm bị ảnh hưởng hoặc do các gai xương mọc ra làm chèn ép hoặc kích thích lên các rễ thần kinh. Hay gặp tình trạng đau vùng thắt  lưng. Có thể đau cấp tính do thoái vị đĩa đệm hoàn toàn hay không hoàn toàn gây ra sự chèn ép rễ thần kinh. Có thể đau ở vùng lưng nhất là khi bị mỏi mệ. Đôi khi đau lan sang phía dây thàn kinh liên sườn. Xem phim chụp nghiêng có thể thấy các đĩa bị mỏng đi và có gai xương trước. Tình trạng đau ở cổ hay gặp ở người ngoài 40 tuổi. Cử động cổ bị hạn chế nhất là việc nghiêng sang bên cạnh. Chụp phim thấy có tổn thương ở đoạn cổ dưới, nhất là giữa C5 - C6 và C6 - C7.

Nếu đau cấp phải nằm bất động và nhờ bác sĩ cho uống các thuốc chống viêm. Khi cần thiết các bác sĩ sẽ tiêm thuốc vào trong khớp (hạn chế tiêm nhiều lần). Nên chườm lạnh (không được chườm nóng).

Nếu đau kinh diễn dùng thuốc thận trọng theo chỉ định của bác sĩ. Có thể điều trị bằng lý liệu pháp (song ngắn, chạy điện, đắp bùn, đắp Parafin).

Ở nước ngoài với các gai cuộc sống người ta đã có nhiều tiến bộ trong việc cưa và ghép. Ở ta các biện pháp phẫu thuật còn chưa có hiệu quả nhiều. Để hạn chế sự tiến triển của bệnh này ngay từ trẻ nên chú ý rèn luyện, vận động và nâng cao thể trạng qua các chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, lao động một cách hợp lý.

0