23/05/2018, 17:40

Muối iốt được sản xuất như thế nào, dùng iốt ở dạng gì, hàm lượng bao nhiêu, làm sao phân biệt được muối iốt thật và giả?

Muối iốt Có thể một người bình thường, khoẻ mạnh có chứa khoảng 20 – 50mg iốt, khoảng 205 tồn tại trong tuyến giáp trạng. Trong tuyến giáp trạng thường tồn tại hai chất chứa iốt là thyroxine và Triiodothyronie trong thyroxine có tiền thể hữu có và ion iốt. Ở những vùng thiết iốt ...

Muối iốt

Có thể một người bình thường, khoẻ mạnh có chứa khoảng 20 – 50mg iốt, khoảng 205 tồn tại trong tuyến giáp trạng. Trong tuyến giáp trạng thường tồn tại hai chất chứa iốt là thyroxine và Triiodothyronie trong thyroxine có tiền thể hữu có và ion iốt. Ở những vùng thiết iốt trong tuyến giáp có thể chỉ chứa dưới dạng 1mg iốt (!).

Theo tiêu chuẩn mỗi ngày chỉ được cung cấp cho mỗi người trường thành 150 micrôgam (gamma) iốt, phụ nữ có thai cần 175 microogam. Thiếu iốt sẽ xin bệnh bướu cổ và chậm phát triển trí tuệ.

Để khắc phục tình trạng thiếu iốt người ta cho iốt vào muối và cấm lưu hành loại muối chưa trộn iốt. Cứ 1 tấn muối bột thì trộn thêm 10gam Kali iôđua (KI). Trong 100g KI có 76,5g iốt. Mỗi ngày mỗi người thường sử dụng 15g muối, nên dùng muỗi trộn iốt sẽ được cung cấp vào cơ thể 150 micrôgam kali iôđua (hay 115 micrôgam iốt). Vì lượng rất nhỏ nên không thể phân biệt bằng mắt thường được muối iốt thật và giả. Đay là công việc của công an kinh tế và cần nghiêm trị trước pháp luật những kẻ sản xuất muối iốt giả.

0