31/05/2017, 12:38

Làm sao nhận biết qua mũi?

“Mũi là lỗ thông của phổi”, là cánh cửa để thở ra hít vào. Nội tạng có bệnh thường có thể phản ứng ra trên mũi. Kết quả nghiêm cứu mói nhất của các nhà khoa học nước ngoài cho biết, từ mũi của một con người có thể khái quát nhận biết được tình trạng sức khỏe của người đó. Phương pháp nhìn ...

“Mũi là lỗ thông của phổi”, là cánh cửa để thở ra hít vào. Nội tạng có bệnh thường có thể phản ứng ra trên mũi. Kết quả nghiêm cứu mói nhất của các nhà khoa học nước ngoài cho biết, từ mũi của một con người có thể khái quát nhận biết được tình trạng sức khỏe của người đó.

Phương pháp nhìn mũi biết bệnh như sau:

1. Nhìn hình thái của mũi

Xét từ góc độ mỹ học của cơ thể người, hình thái của mũi là tiêu chí quan trọng để đánh giá xem ngũ quan có ngay ngắn hay không, khuôn mặt có đẹp haykhông. Mũi cao và trắng là quyến rũ nhất, nhưng độ cao thấp của mũi không phải là do tự mình lựa chọn được. Do nhân tố di truyền, người có sống mũi hơi cao, người có sống mũi hơi thấp, có người chóp mũi hơi nhọn, có người chóp mũi hơi tròn, muôn hình muôn vẻ, tạo nên những bộ mặt khác nhau, đây không phải là bệnh. Chỉ cần một hình thái phải chú ý, đó là vách ngăn trong mũi sụt xuống tạo thành bệnh lõm sống mũi, đa số do bẩm sinh hoặc bệnh giang mai sau khi lớn lên tạo thành. Hiện nay ở một số khu vực, bệnh sinh dục đã lại ngóc đầu trở dậy, vì vậy khi phát hiện ra mũi có hình dạng này nên cẩn thận cảnh giác xem có phải là mắc bệnh sinh dục hay không. Ngoài ra, xuất hiện hiện tượng lõm sống mũi còn có thể do ngoại thương gây ra cần phải xem xét phân biệt với bệnh lõm sống mũi do bệnh “giang mai” tạo thành.

Các chuyên gia y học nước ngoài chỉ ra, nếu mũi của một người nào đó mà quá cứng là không bình thường, có thể là dấu hiệu của việc anh ta bị xơ cứng động mạch, hoặc cholesterol quá cao, tim tích lũy quá nhiều mỡ, nếu mũi bị sưng cho thấy tụy và phổi của anh ta có bệnh; nếu chóp mũi của anh ta bị sưng thì cho thấy có thể timanh ta cũng bị sưng hoặc đang nở to; nếu hình dạng mũi khúc khuỷu có thể cho thấyanh ta có bệnh ditruyền từ bố mẹ, nếu trên mũi có hiện tượng lở loét đen đầu là cho biết anh ta ăn quá nhiều thức ăn mỡ và các loại sữa.

Gần đây các chuyên gia người Pháp lại thêm một bước nữa chỉ ra rằng, đường nét, hình dạng của mũi có liên hệ trực tiếp tới bệnh ung thư. Tiến sĩ Maoer người Pháp và cộng sự của ông đã tiến hành nghiên cứu trên hai nghìn bệnh nhân ung thư đã chết hoặc vẫn còn sống, phát hiện thấy hình thái của mũi quả thực có quan hệ với bệnh ung thư, ví dụ:

Người mũi khoằm dễ bị mắc bệnh ung thư phổi và ung thư yết hầu nhất.

Người mũi tẹt dễ mắc bệnh ung thư não và ung thư tuyến lympho nhất nhất.

Người mũi to và “béo” dễ mắc bệnh ung thư kết tràng và ung thư tuyến tụy nhất.

Người mũi nhọn thẳng dễ bị mắc bệnh ung thư gan và ung thư vú nhất, v.v...

Tuy nhiên hiện nay mới chỉ là giai đoạn nghiên cứu sơ bộ, sự phân loại trên đây tuyệt nhiên không phải chính xác tuyệt đối, cũng không nhất định thích hợp với người phương Đông nhưng sự dự đoán này có thể giúp người ta kịp thời đề phòng.

Nhìn hình dạng của mũi, ngoài nhìn sống mũi ra còn có thể nhìn cánh mũi và niêm mạc xoang mũi.

Nhìn cánh mũi

Nếu có hiện tượng cánh mũi phập phồng tức khi hít thở vào lỗ mũi nở to ra, khi thở ra lỗ mũi thu nhỏ lại hay thấy ở người bị bệnh có sốt cao hô hấp khó khăn,như viêm phối dạng đại diệp cùng với việc thanh khí quản khò khè và thở khò khè phát tác từ tim.

Nhìn niêm mạc khoang mùi

Niêm mạc mũi sưng tấy cấp tính là do chứng bệnh viêm nhiễm nhồi máu gây ra, kèm theo triệu chứng ngạt mũi và chảy nước mũi, thường thấy ở bệnh viêm mũi cấp tính. Niêm mạc mũi sưng tấy mãn tính đa số là tổ chức niêm mạc phình dầy, do bệnh viêm mũi mãn tính gây ra. Niêm mạc mũi khô, vật tiết ra trong khoang mũi giảm, khoang mũi khô, xương lắ mía thu nhỏ, khoang mũi mở rộng, khứu giác suy giảm hoặc mất hẳn là bệnh viêm mũi dạng khô mãn tính.

2. Nhìn sắc của mũi

Xét từ góc độ sức khỏe, người sông mũi trắng, mặt hơi hồng là tốt. Nếu ở mũi xuất hiện một số màu khác thường thì thường là một dạng bệnh thái. Ví dụ:

Mũi trắng nhợt thường thấy ở bệnh thiếu máu.

Mũi có màu đen thường thấy ở bệnh dạ dày.

Bệnh lâu ngày đồng thời thấy mũi đen như khói hun là cho biết bệnh tình nguy hiểm trầm trọng.

Trên làn da ở sống mũi xuất hiện những mảng hoặc chấm màu xám đen thì có thể là người sốt cao hoặc người sau khi phơi nắng hoặc sắc tố lắng đọng do bệnh gan gây ra.

Da nơi sống mũi xuất hiện những vết chấm màu đỏ, cao hơn bề mặt da và lan sang hai bên má thường thấy ở người có mụn nhọt vết đỏ có tính hệ thống.

Cánh mũi và chóp mũi đỏ và có mẫn mụn đỏ hoặcnôt bỏng rạ nhỏ thường thấy ở bệnh mụn trứng cá bình thường.

Trên mũi thường nổi màu lá cọ, màu xanh lam hoặc màu đen thường cho thấy tì và tụy có vấn đề.

Mép trong lỗ mũi đỏ, sụn lá mía lở loét thường thấy ở bệnh giang mai.

Mép ngoài lỗ mũi đỏ là biểu hiện trong ruột có bệnh,

Da nơi chóp mũi đỏ và có thể nhìn thấy mạng lưỡi mao mạch máu là đã bị bệnh đỏ mũi (trước đây người ta để ý tới rất nhiều người mắc bệnh “đỏ mũi” là con nghiện rượu nên cho rằng uống rượu lànguyên nhân gây đỏ mũi). Kỳ thực, nguyên nhân thật sự gây bệnh mũi đỏ cho tới nay vẫn chưa được làm rõ, y học hiện đại cho rằng, cảm nhiễm do vi khuẩn, vi trùng, nghiện rượu lâu ngày, thích ăn đồ cay, bị kích thích bởi nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, tình cảm kích động và tinh thần căng thẳng chức năng của đường ruột và dạ dày mất cân bằng, nội tiết gặp chướng ngại... đều là nhân tố thúc đẩy bệnh đỏ mũi, còn có người quan sát thấy, khi tim và tuần hoàn máu sinh bệnh, mắc bệnh cao huyết áp hoặc chức năng của gan không tốt cũng có thể xuất hiện hiện tượng đỏ mũi.

Nguồn: Ông Văn Tùng
0