31/05/2017, 12:38

Làm sao nhận biết bệnh qua cổ?

Người ta thường lấy sự đẹp xấu của cổ để đánh giá sự khỏe đẹp của một con người, nếu cổ của đàn ông quá nhỏ sẽ khiến người ta cảm thấy thiếu đi cái khí phách vững vàng khỏe mạnh của trang nam nhi, tỏ ra có vẻ ki bo không gây cho phụ nữ cảm giác an toàn và cảm giác nương tựa để họ xiêu lòng, ngược ...

Người ta thường lấy sự đẹp xấu của cổ để đánh giá sự khỏe đẹp của một con người, nếu cổ của đàn ông quá nhỏ sẽ khiến người ta cảm thấy thiếu đi cái khí phách vững vàng khỏe mạnh của trang nam nhi, tỏ ra có vẻ ki bo không gây cho phụ nữ cảm giác an toàn và cảm giác nương tựa để họ xiêu lòng, ngược lại, phụ nữ cái cổ thon dài nuột nà là đẹp, đương nhiên nếu nhỏ dài lại coi như cái cần câu thì sẽ khiến người ta cảm thấy yếu đến nỗi gió thổi bay, có cảm giác mất thẩm mỹ dẫn đến mất sự quyến rũ nữ ...

Nhưng cổ của con người không chỉ là một tiêu chí trong vẻ đẹp của con người mà nó còn là một tấm gương phản ánh sức khỏe của họ. Điểm này e rằng rất ít người biết. Người mà cổ thô to sẽ cho người khác cảm giác về một thân thể khỏe mạnh, sức đề kháng của họ tốt, không dễ bị nhiễm bệnh, người cổ dài do lượng hoạt động của họ vượt xa người cổ thô ngắn nên tính đàn hồi và tính dẻo của cơ cổ đều được mạnh hóa, vì vậy ít khi bị trúng gió. Tất nhiên cái gọi là độ dài ngắn to nhỏ của cổ chủ yếu là so sánh với bản thân anh ta, giữa hai người vóc dáng khác nhau không thể so sánh gượng ép được chỉ cần cân đối với tỉ lệ của bản thân mình thì đều bình thường.

Ngoài ra, mối quan hệ giữa độ dài ngắn to nhỏ của cổvới sức khỏe con người nói trên chẳng qua chỉ là một sự thống kê quan sát về hiện tượng mà thôi, tínhchuẩn xác của nó còn phải đợi khoa học xác minh. Hiện nay, những cái mà chúng ta nói ở đây là đã được thực tiễn lâm sàng chứng minh quan hệ giữa khôi u trên cổ với bệnh tật.

Khối u trên cổ là chỉ tuyến hạch ở phần cổ sưng to khác thường hoặc trên cô xuất hiện những cái bướu khác thường, cổ là nơi phát sinh nhiều khối u của cơ thể. Theo văn hiến Trung Quốc cho biết, trong các mảnh mẫu khối u bệnh lý được kiểm tra, khối u ở cổ chiếm 8,07%. cổ dễ phát sinh khối u là do cổ là nơi tụ tập của các tuyến dịch lympho của đầu và toàn thân, là trung khu của đường hô hấp và đường tiêu hóa, cũng là cửa ngõ quan trọng để các sinh vật có hại như vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.Ngoài ra, cổ là do ba tầng phôi tổ chức phát dục mà thành, là nơi dễ phát sinh khối u hoặc dị dạng bẩm sinh.

Vì vậy tìm hiểu phương pháp khiểm tra khối u ở cổ và nguyên nhân gây bệnh có thể rất có ích đối với việc sớm phát hiện tật, giữ gìn sức khỏe.

Phương pháp là: Thông qua quan sát và sờ nắn kiểm tra xem có khối u hoặc điều gì khác thường không. Quan sát như thế nào? Người được kiểm tra nên chọn chỗcó ánh sáng đầy đủ và đều khắp, cởi cúc cổ để phần cổ lộ hết ra ngoài, ngồi ngay ngắn hoặc đứng trước gương, ngẩng dầu, quan sát tỉ mỉxem cổ có khối u khác thường nào nhô lên không, chú ý xem hai bên cổ có đối xứng không. Người bình thường ở chính giữa cổ có xương giáp trạng nhô lên gọi là hầu, hai bên mỗi bên có một đường cơ thịt từ ngoài lên trên nghiêng vào trong rồi xuống dưới. Cònsau đó quay đầu sang bên phải để kiểm tra cổ bên trái và ngược lại. Cuối cùng đặt một tấm gương nhỏ đằng sau đầu, soi vào gương to kiểm tra phần gáy.

Sờ nắn kiểm tra như thế nào? Người được kiểm tra có thể dùng mặt ngón tay của bàn tay sờnắn các khu vực trên cổ treo trình tự nhất định trước sau trên dưới. Khi phát hiện được khối u chú ý đến vị trí, độ nông sâu, màu da, độ hoạt động, hình dạng, tính chất, kích thước, số lượng, cảm giác ấn đau của khối u.

Sau khi người được kiểm tra quan sát hoặc sờ nắn thấy trên cổ có khối u, tiếp theo có thể căn cứ vào kích thước, tính chất của khối u đưa ra phán đoán bước đầu đối với bệnh để quyết định xem có cần phải đến bệnh viện kiểm tra tường tận hơn nữa không. Ví dụ:

Khi bạn sờ thấy dưới vòm họng, dưới cằm hoặc bên cổ có khối u hình bầu dục, bề mặt trơn nhẵn, có thể hoạt động được, lúc to lúc nhỏ, ấn vào hơi đau hoặc không đau (đồng thời ở các nơi như khoang miệng, họng, yết hầu... thường có chứng viêm) thì thường là bệnh viêm hạch mãn tính.

Nếu như khối uđó, sưng, nóng đau đớn rõ ràng thì thường là viêm hạch cấp tính. Sau khi vùng nhiễm bệnh gốc khỏi hẳn, chứng viêm hạch cấp, mãn tính cũng sẽ theo đó biến mất.

Khi bạn phát hiện thấy lúc đầu hạch sưng to nhưng không đau đớn rồi dần dần nó vỡ tạo thành những vết sẹo chồng chất và không ngừng lan ra xung quanh (giống như chuột đào hang, không ngừng thành nhiều hang hốc, đường lối và chỗ lở loét dưới da), đó chính là bệnh lao hạch. Bệnh này hay gặp ởtrẻ sơ sinh và trẻ em trước tuổi đi học, người trên 30 tuổi rất ít khi bị.

Khi bạn sờ thấy khối u nằm hai bên khí quản đằng trước, bên dưới cổ, đa số là một khối, ranh giới rõ ràng, bề mặt trơn nhẵn (đặc điểm của nó là có thể chuyển động lên xuống khi ta nuốt thức ăn) thì đa số là u nhọt ở tuyến giáp trạng.

Khi bạn sờ thấy một bên tuyến giáp trạng to ra, cứng lên, bề mặt cao thấp không bằng phẳng, gần đó còn có thể sờ thấy hạch sưng to thì phải cảnh giác về khả năng xảy ra bệnh ung thư tuyến giáp trạng.

Khi bạn sờthấy khối u nằm ở chính giữa cổ, phía trên hầu, đa số có hình tròn, trơn nhẵn (đặc điểm chủ yếu là khi thè lưỡi ra nó sẽ di động theo) thì đây thường là chứng nhọt bọc xương lưỡi giáp trạng.

Khi bạn sờ thấy khối u có hình tròn ở dưới vòm họng, trơn nhẵn và mềm (đặc điểm là ấn tay vào có thể làm biến hình nhưng thả lỏng ra thì sẽ dần dần trở lại nguyên trạng) thì đây thường là chứng nhọt bọc dạng da ở dưới vòm họng.

Khi bạn sờ thấy khối u rắn nằm ở dưới dái tai, ranh giới rõ ràng, to nhỏ khác nhau thì đây thường là chứng nhọt hỗn hợp tuyến nước bọt. Đây là một dạng khối u lành tính nhưng có khả năng chuyển sang ác tính.

Khi bạn sờthấy trên cổ có rất nhiều hạch không đau sưng to lên mà trên bề mặt da vẫn bình thường thì phải cảnh giác có thể bị mắc bệnh nhọt hạch,

Khi bạn sờ thấy trên cổ có hạch không đau sưng to, thường kèm theo hiện tượng sốt, gan lách sưng to, trên da có điểm xuất huyết, lợi xuất huyết...thì phảiđề phòng khả năng xảy ra bệnh máu trắng.

Khi bạn sờ thấy ở phía trên bên cạnh cổ tại chỗ hốc xương quai xanh có khối u cứng, rắn, bắt đầu chỉ có một khối, không đau, có thể di động được, cùng với việc khối u to dần lên, nhiều khối u khác cũng mọc lên thành xâu thành chuỗi, cố định, khi trên bề mặt khối u không sờ thấy mạch máu đập nhịp nhàng thì nên cảnh giác, tuyến hạch sưng to đã chuyển thành khối u ác tính.

Mục đích tự kiểm tra cổ là để sớm phát hiện ra khôi u, nói chung mỗi người cứ ba tháng nên kiểm tra tỉ mỉ một lần. Người trung niên và người già nên luyện thành thói quen như sau: hàng ngày sau khi ngủ dậy, dùng tay xoa bóp mặt và cổ, vừa là cho đầu óc tỉnh táo, khiến mạch máu trên mặt lưu thông dễ dàng vừa tương đương với việc làm một cuộc tự kiểm tra đơn giản. Đầu tiên, người kiểm tra có thể không hiểu lắm về tình hình bình thường trên cổ nhưng lâu ngày quen dần, chỉ cần xuất hiện khối u khác thường là có thể nhạy cảm phát giác được ngay để kịp thời nhờ bác sĩ chữa trị.

Khi tự kiểm tra nghi ngờ có khối u trên cổ cũng không nên lo lắng hoảng hốt, có thể đến bệnh viện nhờ bác sỹ chuyên khoa chữa trị cho. Theo báo cáo cho biết, khối u trên cổ có thể do hơn 60 loại bệnh tật gây ra, mặc dù là khối u gây ra nhưng cũng có nhiều khối là u lành tính. Thế nhưng những người chủ quan lớt phớt cho rằng khối u trên cổ chỉ là viêm tuyến hạch không có gì nghiêm trọng thì cũng không đúng.

Nếu bạn phát hiện thấy trên cổ có khối u sinhtrưởng nhanh chóng, cứng rắn, bề mặt không bằng, có dạng đầu khớp xương, độ hoạt động kém, ranh giới không rõ ràng, ấn không đau (khi ấn vào dây thần kinh có thể thấy đau) thì tuyệt đối không được xem thường, phải cảnh giác, về khả năng xảy ra bệnh ung thư, nên nhanh chóng đến bệnh viện xác minh tính chất, kịp thời chạy chữa.

Nguồn: Ông Văn Tùng
0