05/06/2017, 10:40

Giới thiệu về cây lúa gạo

Cây lúa gạo: Cây lúa là cây lương thực cổ, là nguồn sinh sống chính của hơn một nửa nhân I loại tập trung chủ yếu ở Nam Á và Đông Nam Á. Lúa có nguồn gốc từ một loại lúa dại. Loài lúa dại này là loại cây sống nhiều nảm trong các vùng đông bằng ngập nước ở Đông Nam Á, ở châu Phi và quần đảo Ảng-ti ...

Cây lúa gạo: Cây lúa là cây lương thực cổ, là nguồn sinh sống chính của hơn một nửa nhân I loại tập trung chủ yếu ở Nam Á và Đông Nam Á. Lúa có nguồn gốc từ một loại lúa dại. Loài lúa dại này là loại cây sống nhiều nảm trong các vùng đông bằng ngập nước ở Đông Nam Á, ở châu Phi và quần đảo Ảng-ti của châu Mĩ. Tuy nhiên, Đông Nam Á là nơi đã thuần hóa và tạo thành cây lúa trồng đầu tiên. Lúa gạo là cây lương thực cùa xứ nóng thuộc miền nhiệt đới và cận nhiệt. Cây lúa ưa khí ...

Cây lúa gạo:

Cây lúa là cây lương thực cổ, là nguồn sinh sống chính của hơn một nửa nhân I loại tập trung chủ yếu ở Nam Á và Đông Nam Á. 

Lúa có nguồn gốc từ một loại lúa dại. Loài lúa dại này là loại cây sống nhiều nảm trong các vùng đông bằng ngập nước ở Đông Nam Á, ở châu Phi và quần đảo Ảng-ti của châu Mĩ. Tuy nhiên, Đông Nam Á là nơi đã thuần hóa và tạo thành cây lúa trồng đầu tiên.

Lúa gạo là cây lương thực cùa xứ nóng thuộc miền nhiệt đới và cận nhiệt. Cây lúa ưa khí hậu nóng và ầm với nhiệt độ trung bình các tháng từ 20 - 30°C. Nhiệt độ thấp nhất vào đầu thời kì sinh trưởng là 12 - 15°C, tổng nhiệt độ trong suốt thời kì sinh trường là 2200 - 3200°C. Các giống lúa sinh trường dài ngày cần thời gian sinh trường tới 5 - 7 tháng, còn các giống lúa ngắn ngày chu kỳ sống chỉ 3 - 4 tháng.

Cây lúa cần nhiều công chăm sóc, trồng phổ biến ở các chân ruộng ngập nước, tuy nhiên người ta có thể trồng lúa theo các hình thức khác nhau: trồng lúa cạn, trồng lúa nước và trồng lúa nổi.

Ngày nay, lúa gạo được trồng ở toàn bộ miền nhiệt đới và miền cận nhiệt. Ở Bắc bán cầu, giới hạn trồng lúa gạo cỏ thể lên tới vĩ tuyến 42°B ở Bồ Đào Nha, 45°B ở Nhật Bản, 49°B ở Hoa Kì. Ở Nam bán cầu có thể xuống tới 35°N ở Ô-xtrây-li-a. Lúa có thể trồng ở độ cao lên tới 2.600 - 2.700m. Vùng trồng lúa quan trọng hiện nay là vùng châu Á gió mùa. Đó là vùng rộng lớn kéo dài từ Nhật Bản, Viễn Đông (Liên bang Nga), Triều Tiên, Đông Trung Quốc, Đông Nam Á, Nam Á.

0