12/02/2018, 16:24

Giải thích và chứng minh câu nói “Thất bại là mẹ thành công”

Đề bài: Em hãy giải thích và chứng minh câu nói “Thất bại là mẹ thành công ” Bài làm Cuộc sống có quá nhiều chông gai và thử thách cho nên bất kể một việc gì bạn làm thì ranh giới của thất bại và thành công nó cũng rất mong manh mà thôi. Chúng ta hãy cố ...

Đề bài: Em hãy giải thích và chứng minh câu nói “Thất bại là mẹ thành công

Bài làm

Cuộc sống có quá nhiều chông gai và thử thách cho nên bất kể một việc gì bạn làm thì ranh giới của thất bại và thành công nó cũng rất mong manh mà thôi. Chúng ta hãy cố gắng chuẩn bị làm sao cho ranh gới đó bớt đi sự mong manh đó. Và thất bại chúng ta cũng đừng nản chí mà hãy tâm niệm rằng “Thất bại là mẹ thành công”

Vậy, bạn hiểu thấy bại là gì? Thất bại có rất nhiều cách định nghĩa khác nhau nhưng chúng ta có thể hiểu nôm na đó chính là việc không đạt được kết quả như ta mong muốn khi đã được đề ra từ trước. Còn thành công có thể được hiểu đó cũng chính là việc đạt được đúng với những mục đích của mình đã được đưa ra trước đó. Và không thể phủ nhận được rằng, trong cuộc sống ta như thấy được thành công và thất bại như cứ xoay chuyển luân phiên cho nhau. Song, ta hiểu ““Thất bại là mẹ thành công” có nghĩa là khi thất bại con người mới có thể nhận ra được những yếu điểm, những thiếu sót của mình, để từ đó có thể sửa sai, rút kinh nghiệm cho sự thành công sau này. Và quả không sai khi nó được coi là “mẹ” của thành công. Và ai ai cũng có thất bại cả, thất bại không ngoại trừ  một ai cả, nhưng chúng ta không nên cứ cố mãi mãi thất bại như vậy. Ta như thấy được có một nhà bác học người Hi Lạp Xi-xê-rông cũng đã từng nói đó chính là “Là con người thì có sai lầm, chỉ có kẻ ngu xuẩn mới cố chấp sai lầm của mình mà thôi”. Hay còn câu nói của Lê-nin cũng thật hay đó chính là “Chỉ có ai không làm gì cả thì mới không mắc sai lầm”. Tất cả như minh chứng cho con người sống ở trên đời này không ai là không mắc những sai lầm.

Giải thích và chứng minh câu nói “Thất bại là mẹ thành công”

Ta những cũng cần khẳng định “Thất bại là mẹ của thành công” là thât đúng đắn biết bao nhiêu. Và ta như thấy được rằng chính còn bởi lẽ sau mỗi lần vấp ngã hay thất bại như thế nào đi chăng nữa thì con người mỗi chúng ta có thể rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân của chính mình. Ta đồng thời như cũng thấy được rằng có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại, làm thế nào để tránh thất bại… Không hề sia khi nói được rằng, sau biết bao những va vấp đó, ta sẽ trưởng thành hơn rất nhiêu. Đồng thời ta dường như cũng sẽ nhận được những bài học từ cuộc sống và vốn sống, hay đó cũng chính là biết bao những vốn kinh nghiệm mà ta tích luỹ và rút kinh nghiệm bản thân, cho dù là co sthaast bại nhưng họ cũng sẽ nhanh chóng đứng lên và nhận ra được những sai lầm của chính mình. Họ cũng như đã nhìn nhận được rằng có những điều đúng sai trong chính việc làm của họ.

Không thể phủ nhận được chính ngay trên thế giới của chúng ta dường như cũng có không ít tấm gương của các nhà khoa học, hay đó cũng chính là những nhà kinh tế lớn đã thất bại rất rất nhiều lần mới có thể thành công và trở nên nổi tiếng được. Và đó là thực tế.

Thế rồi ta như cũng nhìn vào cuộc sống ở quanh ta, có thể thấy hiện nay vẫn tồn tại không ít những người tự ti, đồng thời họ dường như cũng chính là những người mà thiếu lạc quan. Đồng thời họ cũng như lại rất dễ chán nản trong cuộc sống. Thật là những câu chuyện đau lòng từ sự thất bại, đó chính là một nữ sinh lớp 12 tự tử vì thi trượt đại học. Ta vẫn còn thấy được những câu chuyện thương tâm như một người vợ tự tử vì chồng ngoại tình, rồi có biết bao ông giám đốc cũng tự tử vì công ty phá sản. Tất cả những câu chuyện này dường như cũng đã hiện hữ chính trong cuộc sống của chính chúng ta hiện nay.

Vậy nên, có thể nói được rằng chính yếu tố mà thật quan trọng để con người có thể gặt hái được thành công sau thất bại. Không phải là yếu tố gì lớn lao mà đó dường như cũng chính là sự tự nhận thức và ý thức cao của con người. Ta dường như cũng thấy được đó cũng chính là ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sốn. Đồng thời đó cũng chính là lòng kiên trì, can đảm đối mặt với thử thách và chiến thắng nỗi sợ hãi của chính mình dể tiếp tục tiến lên phái trước mà không quản thất bại.

Qủa thực ta như thấy được chính câu nói “Thất bại là mẹ của thành công” thật chí lí và hữu ích biết bao nhiêu. Nó dường như đã giúp cho mỗi con người chúng ta có thêm những động lực mỗi khi thất bại không được nản lòng. Và hơn thế nữa, ta cũng phải biết được rằng vì đâu mà ta thất bại để rút kinh nghiệm để mong chờ một điều thành công tốt hơn nữa.

Minh Nguyệt

0