23/05/2018, 18:57

Đại lộ Danh vọng được hình thành như thế nào?

(Hình minh họa) Đại lộ Danh vọng (Hollywood Walk of Fame) hình thành năm 1958 bởi nghệ sĩ Oliver Weismuller, người được Thị trưởng thành phố giao cho trọng trách tạo ra một sự thay đổi cho bộ mặt của Hollywood. Ban đầu, rất nhiều nghệ sỹ được vinh danh nhận nhiều ngôi sao cho mỗi ...

(Hình minh họa)

Đại lộ Danh vọng (Hollywood Walk of Fame) hình thành năm 1958 bởi nghệ sĩ Oliver Weismuller, người được Thị trưởng thành phố giao cho trọng trách tạo ra một sự thay đổi cho bộ mặt của Hollywood. Ban đầu, rất nhiều nghệ sỹ được vinh danh nhận nhiều ngôi sao cho mỗi danh mục nghệ thuật khác nhau. Tuy nhiên, trong vài thập kỷ gần đây, rất hiếm nghệ sĩ nào đã có mặt trên Đại lộ Danh vọng lại được nhận thêm một ngôi sao khác. Năm 1978, thành phố Los Angeles đã công nhận Đại lộ Danh vọng là một địa điểm Văn hóa - Lịch sử của nước Mỹ.

Đại lộ Danh vọng chạy từ đông sang tây, từ phố Gower đến La Brea Avenue, và từ phía bắc xuống nam trên phố Vine Street giữa phố Yucca và Đại lộ Sunset. Các vị trí của từng ngôi sao cụ thể luôn cố định, ngoại trừ lý do đặc biệt phải di dời do các công trình xây dựng gần đó hay một số lý do khác.

Đại lộ Danh vọng được quản lý bởi Hollywood Historic Trust, một tổ chức độc lập về tài chính. Để được nhận một ngôi sao trên đại lộ Danh vọng, các nghệ sĩ phải đồng ý tham dự lễ giới thiệu trong vòng 5 năm của thời điểm lựa chọn, và phải trả một khoản phí là 15.000 USD. Năm 2003, hãng FOX News cho biết khoản phí này thường được các nhà tài trợ như các hãng phim và các công ty thu âm trả. Một số trường hợp khác là do các câu lạc bộ những người hâm mộ trả.

Ban đầu, đại lộ Danh vọng có 2.500 ngôi sao trống. Đã có tổng số 1.558 ngôi được tặng thưởng trong 16 tháng đầu tiên. Từ đó, cứ một tháng lại có khoảng 2 ngôi sao được thêm vào. Vào năm 1994, có hơn 2.000 ngôi sao đầu tiên được điền tên, và người ta tiếp tục đặt thêm những ngôi sao ở phía tây đại lộ qua Sycamore tới La Brea Avenue, kết thúc ở Silver Four Ladies of Hollywood Gazebo (với những ngôi sao mang danh The Beatles và Elvis Presley)

Mỗi ngôi sao gồm một viên đá lát năm cánh màu hồng có viền đồng và lát vào một viên than đá hình vuông. Phía trong ngôi sao là tên của người được vinh danh dát bằng đồng, dưới đó là biểu tượng tròn biểu thị danh mục ngành nghề của người được tặng. Các biểu tượng đó là:

- Máy quay phim cho những đóng góp cho ngành công nghiệp phim ảnh.

- Máy thu hình cho những đóng góp cho ngành công nghiệp truyền hình.

- Máy hát cho những đóng góp cho ngành công nghiệp thu âm.

- Micro cho những đóng góp cho ngành công nghiệp phát thanh.

- Mặt nạ đôi (bi/hài kịch) cho những đóng góp trong kịch nghệ.

Những đề cử phong tặng gửi đến hàng năm vào ngày 31 tháng 5. Ủy ban Đại lộ Danh vọng gặp gỡ ứng cử viên các tháng sau đó để chọn ra nhóm những người được vinh danh. Nghi lễ gắn sao được trình diễn trước công chúng và được Johnny Grant, Thị trưởng danh dự của Hollywood điều khiển. Hiện nay, để đảm bảo an ninh cho Đại lộ, người ta đã đặt các camera triển khai canh phòng bắt trộm.

0