03/02/2018, 21:40

Chia sẻ 2 cách nấu chè hạt sen vừa nhanh vừa dễ

Cách nấu chè hạt sen – công thức nấu chè truyền thống được rất nhiều các bà các mẹ thực hiện sẽ được bật mí chi tiết trong bài viết dưới đây của agiadinh. Hãy cùng xem món chè thơm, ngon, bổ với vị hạt sen bùi bùi cùng các nguyên liệu đi kèm được thực hiện như thế nào nhé. Cách nấu chè hạt sen ...

Cách nấu chè hạt sen – công thức nấu chè truyền thống được rất nhiều các bà các mẹ thực hiện sẽ được bật mí chi tiết trong bài viết dưới đây của agiadinh. Hãy cùng xem món chè thơm, ngon, bổ với vị hạt sen bùi bùi cùng các nguyên liệu đi kèm được thực hiện như thế nào nhé.

Cách nấu chè hạt sen – công thức nấu chè truyền thống được rất nhiều các bà các mẹ thực hiện sẽ được bật mí chi tiết trong bài viết dưới đây của agiadinh. Hãy cùng xem món chè thơm, ngon, bổ với vị hạt sen bùi bùi cùng các nguyên liệu đi kèm được thực hiện như thế nào nhé.

Bạn nên xem thêm:

  • Cách nấu chè đậu xanh
  • Cách nấu chè trôi nước
  • Cách nấu chè khoai môn
  • Cách làm chè bưởi
 - cách nấu chè hạt sen tươi

– cách nấu chè hạt sen tươi

Cách nấu chè hạt sen đậu xanh

Nguyên liệu nấu chè hạt sen đậu xanh gồm có:

Đậu xanh: Chọn loại đậu xanh đã chà vỏ để nấu. Nếu bạn nấu một nồi chè cho 4 – 5 người ăn, bạn chuẩn bị khoảng 200 – 300 gram đậu xanh.

Hạt sen: Có thể chọn loại hạt sen tươi hoặc hạt sen đã lột vỏ. Nên chọn loại hạt sen vừa, không già quá mà cũng không quá non để đảm bảo hạt vẫn có vị ngon ngọt tự nhiên mà vẫn có được độ bùi thơm. Chuẩn bị khoảng 200 – 300 gram hạt sen

Bột sắn dây: Bột sắn vừa có tác dụng giải nhiệt, vừa có tác dụng tạo độ kết dính, sánh mịn cho món chè. Chuẩn bị từ 50 – 70 gram bột sắn.

Nguyên liệu để nấu chè hạt sen đậu xanh - cách nấu chè hạt sen đậu xanh

Nguyên liệu để nấu chè hạt sen đậu xanh – cách nấu chè hạt sen đậu xanh

Đường kính trắng: Tuỳ độ ngọt theo khẩu vị mà bạn chuẩn bị đường cho phù hợp. Trung bình với lượng chè như trên, bạn chuẩn bị từ 200 – 300 gram đường là đủ.

Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị thêm phần vani, nước cốt dừa, dừa khô, dừa nạo sợi để món chè được ngon hơn.

Các bước thực hiện nấu chè hạt sen đậu xanh như sau:

Bước 1: Sơ chế các loại nguyên liệu

Cho phần đỗ xanh vào vo sạch. Tiếp đến, bạn cho đỗ vào ngâm với nước trong khoảng 1 tiếng để hạt đỗ được nở, khi ninh sẽ nhanh và đỗ bở mềm hơn. Bạn cũng có thể cho 1 chút muối vào ngâm cùng với đỗ.

Ngâm phần hạt sen trong nước cho mềm - cách nấu chè hạt sen khô

Ngâm phần hạt sen trong nước cho mềm – cách nấu chè hạt sen khô

Với phần hạt sen, bạn cũng thực hiện ngâm tương tự. Lưu ý là khi ngâm, bạn đã phải tách vỏ của hạt sen trước. Riêng về phần tâm sen, bạn có thể tách bỏ để dùng vào việc khác hoặc giữ nguyên để nấu đều được.

Về bột sắn dây, bạn cho ra một chiếc bát tô sau đó cho nước vào hoà loảng. Tuy nhiên bạn lưu ý là chỉ hoà loảng vừa, đảm bảo bột không bị vón cục, không quá sánh đặc là được.

Bước 2: Nấu chè hạt sen đỗ xanh

Ninh phần hạt sen - cách nấu chè hạt sen ngon

Ninh phần hạt sen – cách nấu chè hạt sen ngon

Cho hạt sen đã ngâm vào trong nồi và cho vào khoảng 1,5 lít nước. Ninh nhỏ lửa phần hạt sen này trong khoảng 30 phút rồi cho tiếp đỗ xanh vào ninh cùng. Lý do của việc này là bởi hạt sen cứng hơn đỗ nên cần làm mềm trước, tránh trường hợp đỗ đã nhừ mà hạt sen chưa nhừ.

Hoà loảng bột sắn dây rồi cho vào nồi chè - nấu chè hạt sen

Hoà loảng bột sắn dây rồi cho vào nồi chè – nấu chè hạt sen

Khi hai phần nguyên liệu trên đã nhừ đều, bạn trút phần bột sắn đã hoà sẵn vào và khuấy liên tục cho đến khi chè sánh mịn là được. Ở công đoạn cuối cùng, bạn cho phần đường kính vào, nếm lại vị ngọt rồi cho tiếp vani vào. Tắt bếp, bắc nồi chè ra ngoài là bạn có thể thưởng thức chè với một chút nước cốt dừa, dừa khô hoặc dừa nạo đều ngon.

Món chè hạt sen đậu xanh sau khi hoàn thành - chè hạt sen

Món chè hạt sen đậu xanh sau khi hoàn thành – chè hạt sen

Cách nấu chè hạt sen nhãn nhục

Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu chè hạt sen nhãn nhục gồm:

Hạt sen: Khác với món chè hạt sen đậu xanh, với món chè này, bạn nên chọn loại hạt sen khô thì sẽ ngon hơn. Chuẩn bị khoảng 300 gram hạt sen.

Nhãn nhục: Phần nhãn này bạn có thể tự làm bằng nhãn tươi, mua tại các nhà vườn hay tìm mua tại các cửa hàng bán thuốc đông y. Chuẩn bị khoảng 150 gram nhãn

Nguyên liệu để nấu chè hạt sen nhãn nhục - chè hạt sen nhãn nhục

Nguyên liệu để nấu chè hạt sen nhãn nhục – chè hạt sen nhãn nhục

Đường: Chọn phần đường cát trắng hoặc đường phèn đều được. Chuẩn bị khoảng 100 – 150 gram đường.

Các bước thực hiện nấu chè hạt sen nhãn nhục như sau:

Bước 1: Sơ chế các loại nguyên liệu

Ngâm phần nhãn nhục trong nước lạnh tối thiểu 30 phút để thịt nhãn nở, mềm và sạch. Sau khi ngâm xong, bạn cần xả dưới vòi nước thật kỹ rồi để ráo nước.

Ngâm phần nhãn nhục trong nước cho cùi nhãn mềm - cách nấu chè hạt sen nhãn nhục

Ngâm phần nhãn nhục trong nước cho cùi nhãn mềm – cách nấu chè hạt sen nhãn nhục

Cũng tương tự, phần hạt sen bạn cho vào ngâm với nước lạnh để hạt mềm, ninh nhanh và sau khi ninh thì vị của hạt sẽ bùi hơn. Ngâm trong khoảng 30 phút – 45 phút.

Bước 2. Nấu chè hạt sen nhãn nhục

Vớt hạt sen ra và rửa sạch. Tiếp đến, bạn cho hạt sen vào ninh với khoảng 1 lít nước cho hạt mềm ra. Trong quá trình ninh, khi nước bắt đầu sôi, bạn dùng thìa vớt sạch bọt và thực hiện liên tục để nước chè được trong và ngon.

Cho phần hạt sen vào nấu chè - chè hạt sen nhãn nhục

Cho phần hạt sen vào nấu chè – chè hạt sen nhãn nhục

Khi hạt sen vừa mềm, bạn cho đường vào và khuấy đều. Kiểm tra lại độ ngọt của nước chè xem đã vừa khẩu vị hay chưa. Xong xuôi, bạn cho tiếp phần nhãn nhục vào nấu cùng. Lúc này, bạn chỉ để phần nước sôi trong khoảng 3 – 5 phút là cần tắt bếp để tránh mất vị của các nguyên liệu.

Để chè nguội là bạn đã có thể múc ra và thưởng thức. Bạn có thể bỏ thêm đá, thêm một chút nước cốt dừa hay sữa vào tuỳ ý thích.

Món chè hạt sen nhãn nhục - cách nấu chè hạt sen nhãn nhục

Món chè hạt sen nhãn nhục – cách nấu chè hạt sen nhãn nhục

Như vậy là mùa hè này, bạn đã học được thêm hai cách nấu chè hạt sen vừa ngon, vừa bổ rồi phải không ạ. Vậy thì vào mỗi cuối tuần hay bất cứ lúc nào rảnh rỗi, bạn hãy trổ tài cho cả nhà cùng thưởng thức nhé.

Chuyên mục cách nấu chè ngon trên kênh cẩm nang agiadinh.net chúc các bạn có được những ly chè hạt sen thật ngon và bổ dưỡng nhé!

0