03/02/2018, 21:39

Cách chữa nấc cụt, đánh bay nấc cụt hay nhất

Cách chữa nấc cụt để giúp cơ thể bạn trở về trạng thái bình thường, thoải mái chỉ bằng những cách vô cùng đơn giản sẽ được trình bày cụ thể trong bài viết dưới đây. Hãy cùng tìm hiểu xem những bí quyết ở đây là gì nhé. Cách chữa nấc cụt để giúp cơ thể bạn trở về trạng thái bình thường, thoải ...

Cách chữa nấc cụt để giúp cơ thể bạn trở về trạng thái bình thường, thoải mái chỉ bằng những cách vô cùng đơn giản sẽ được trình bày cụ thể trong bài viết dưới đây. Hãy cùng tìm hiểu xem những bí quyết ở đây là gì nhé.

Cách chữa nấc cụt để giúp cơ thể bạn trở về trạng thái bình thường, thoải mái chỉ bằng những cách vô cùng đơn giản sẽ được trình bày cụ thể trong bài viết dưới đây. Hãy cùng tìm hiểu xem những bí quyết ở đây là gì nhé.

Bạn nên xem thêm:

  • Cách trị họ cho trẻ
  • Cách chữa hóc xương cá

Tại sao bạn lại bị nấc cụt?

Theo khoa học, nấc cụt hay còn được gọi tắt là nấc là một trong những phản ứng của cơ thể khi hệ tiêu hoá và hô hấp hoạt động bất thường trong một khoảng thời gian ngắn. Cụ thể, nguyên nhân của việc bị nấc là do sự mất kiểm soát trong việc co – thắt cơ hoành (cơ ngăn giữa lồng ngực và ổ bụng).

 - cách trị nấc cụt

– cách trị nấc cụt

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc bạn bị nấc cụt như cơ thể bị thiếu nước, do bạn ăn quá nhanh, khóc lóc thổn thức, ợ hơi…. Về cơ bản thì hiện tượng nấc cụt trong khoảng thời gian ngắn thì không có gì nguy hiểm; tuy nhiên cũng có nhiều người gặp phải tình trạng nấc cụt liên tục, thời gian nấc kéo dài. Đối với trường hợp này, cách tốt nhất là bạn nên đến các bệnh viện kiểm tra để có được kết quả chính xác nhất.

Với trường hợp đột nhiên bị nấc và để kết thúc tình trạng này nhanh chóng thì bạn có thể thử áp dụng một số mẹo nhỏ như sau.

Cách chữa nấc cụt như sau:

Ngậm kẹo

Một viên kẹo ngậm trong khoang miệng sẽ giúp bạn đẩy lùi “cơn” nấc sau vài phút. Để thực hiện, bạn ngậm chặt viên kẹo trong miệng, dùng lưỡi đẩy đi đẩy lại và cố gắng giữ hơi thở của mình lâu nhất có thể. Sau vài phút, bạn sẽ thấy hiện tượng nấc biến mất hoàn toàn.

Ngậm một viên kẹo nhỏ - cách trị nấc cụt

Ngậm một viên kẹo nhỏ – cách trị nấc cụt

Dùng bơ đậu phộng hoặc đường

Nếu nhà bạn có sẵn bơ đậu phộng thì việc ngậm và nuốt một chút loại bơ này sẽ giúp bạn hết phải chịu cảm giác khó chịu nữa. Lý do là bởi lúc này, bơ đậu phộng sẽ làm ức chế giấy thần kinh phế vị để “loại bỏ cơn nấc”. Ngoài ra, nếu không có bơ đậu phộng thì bạn có thể dùng đến 1 thìa đường và nhai chậm sau đó nuốt.

Sử dụng bơ đậu phộng để chữa nấc - cách chữa nấc cụt

Sử dụng bơ đậu phộng để chữa nấc – cách chữa nấc cụt

Uống từng ngụm nước nhỏ, liên tục

Việc uống từng ngụm nước nhỏ, chậm rãi sẽ làm cho hơi thở được điều hoà, các hoạt động co thắt của hệ thống cơ sẽ dần trở lại ổn định. Nhờ vậy, tần suất nấc của bạn sẽ được dãn ra rồi mất dần đi.

Uống từng ngụm nước nhỏ cũng có thể giúp bạn loại bỏ việc bị nấc - cách chữa nấc cụt

Uống từng ngụm nước nhỏ cũng có thể giúp bạn loại bỏ việc bị nấc – cách chữa nấc cụt

Giữ hơi thở lâu

Điều này có nghĩa là bạn hít vào mà chưa thở ra luôn. Lúc này, bạn sẽ dùng miệng lấy một hơi thật đầy sau đó ngậm chặt lại. Dùng hai ngón tay bịt lấy phần mũi và từ từ thở ra sao cho bạn có cảm giác là hơn đang đi qua tai. Giữ trạng thái như vậy trong khoảng 10 giây rồi thở bật ra. Làm từ 1 – 2 lần để loại bỏ cảm giác nấc.

Bịt mũi khoảng 10 giây - cách chữa nấc cụt

Bịt mũi khoảng 10 giây – cách chữa nấc cụt

Giật mình

Việc làm cho cơ thể giật mình đôi khi sẽ cần phải nhờ tới sự giúp đỡ của người khác. Điều này được giải thích là bởi lúc này cơ thể sẽ tập trung các giây thần kinh khác để phản ứng lại với tác động bất ngờ, khiến cho cảm giác nấc bị “quên” đi nhanh chóng. Từ đó, việc bị nấc sẽ biến mất hoàn toàn.

Hắt xì hơi, ợ hơi

Một trong những cách chữa nấc khác mà bạn có thể tham khảo đó là làm cho mình bị hắt xì hơi. Bạn có thể đặt một chút ít mù tạt, hạt tiêu hay ớt bột… tuỳ theo để tạo cảm giác khó chịu cho mũi. Sau đó, bạn hắt xì hơi thật mạnh. Hoạt động này sẽ làm ngưng cơn nấc nhanh chóng và bạn sẽ thoát khỏi cảm giác khó chịu. Ngoài ra, ợ hơi cũng là một cách mà bạn có thể tác động để xoá bỏ việc bị nấc.

Ợ hơi, hắt xì cũng là một cách chữa nấc - cách chữa nấc cụt

Ợ hơi, hắt xì cũng là một cách chữa nấc – cách chữa nấc cụt

Trên đây là một số mẹo thường được áp dụng để chữa nấc. Tuy nhiên cũng cần lưu ý là những cách chữa nấc này không phải lúc nào cũng có tác dụng với tất cả mọi người cũng như chỉ nên áp dụng nếu bạn thỉnh thoảng mới bị. Trường hợp bị nhiều và liên tục thì bạn nên tìm gặp bác sĩ để có phương án giải quyết tốt nhất.

Chuyên mục sức khỏe của kênh cẩm nang agiadnh.net chúc các bạn luôn có được một sức khỏe tốt mỗi ngày nhé các bạn.

0