03/02/2018, 21:40

Cách chữa bỏng bô xe máy, bỏng nước sôi không có sẹo

Cách chữa bỏng, đặc biệt đối với trường hợp bị bỏng bô xe máy, bỏng nước sôi là điều bạn cần phải nắm rất chắc bởi đây là hai trường hợp bỏng xảy ra rất nhiều trong đời sống hằng ngày. Cách chữa bỏng , đặc biệt đối với trường hợp bị bỏng bô xe máy, bỏng nước sôi là điều bạn cần phải nắm rất chắc ...

Cách chữa bỏng, đặc biệt đối với trường hợp bị bỏng bô xe máy, bỏng nước sôi là điều bạn cần phải nắm rất chắc bởi đây là hai trường hợp bỏng xảy ra rất nhiều trong đời sống hằng ngày.

Cách chữa bỏng, đặc biệt đối với trường hợp bị bỏng bô xe máy, bỏng nước sôi là điều bạn cần phải nắm rất chắc bởi đây là hai trường hợp bỏng xảy ra rất nhiều trong đời sống hằng ngày.

Bạn nên xem thêm:

  • Cách chữa ù tai
  • Cách chữa nhiệt miệng
  • Cách chữa viêm họng
  • Cách chữa nấc cụt
  • Cách chữa hóc xương cá
 - cách trị bỏng

– cách trị bỏng

Cách chữa bỏng bô xe máy

Sơ cứu khi bị bỏng bô

Khi bị bỏng bô thì việc đầu tiên bạn cần làm đó là hạ nhiệt cho vết bỏng. Việc hạ nhiệt này luôn luôn được khuyến cáo bằng nước sạch, tuyệt đối không nên là các chất khác (kem đánh răng, xà phòng…). Trường hợp bạn không thể có nước sạch trực tiếp tại chỗ thì có thể hạ nhiệt bằng bất kỳ nguồn nước nào tại chỗ nhưng sau đó cần phải rửa lại bằng nước sạch ngay lập tức.

Bị bỏng bô - cách chữa bỏng bô

Bị bỏng bô – cách chữa bỏng bô

Một lưu ý nữa đó là về thời gian sơ cứu. Bạn chỉ nên ngâm/rửa vết bỏng dưới vòi nước trong khoảng từ 15 – 20 phút. Tuyệt đối không nên ngâm quá lâu để tránh vết thương bị tổn thương nghiêm trọng hơn, có thể dẫn tới nhiễm trùng hay hoại tử.

Chữa bỏng bô

Sau khi bạn đã thực hiện bước sơ cứu, hạ nhiệt thì việc tiếp theo cần làm đó là tiệt trùng, làm vô khuẩn vết bỏng. Lúc này, bạn có thể sử dụng đến nước muối sinh lý hoặc dung dịch Providine để rửa vết thương. Tuy nhiên nếu bạn đang mang thai thì không được dùng Providine mà chỉ dùng nước muối để rửa.

Sử dụng nước muối sinh lý để sát trùng vết thương - cách chữa bỏng bô xe máy

Sử dụng nước muối sinh lý để sát trùng vết thương – cách chữa bỏng bô xe máy

Khi sát trùng vết thương, bạn không được dùng oxy già hay cồn y tế bởi các dung dịch này có thể gây chết mô và để lại sẹo trên da.

Sau khi sát trùng vết thương do bỏng bô gây lên, bạn cần chăm sóc và điều trị vết bỏng để tổn thương nhanh lành. Lúc này, bạn có thể lấy mật ong, dầu mù u hay Xethenol bôi trực tiếp lên vết thương trong 2-3 ngày đầu để giảm đau, kháng khuẩn và giúp tái tạo các biểu mô. Ngoài ra để tránh vết thương bị nhiễm trùng do các tác động bên ngoài, bạn có thể băng nhẹ vết thương bằng gạc có bôi vaseline để các sợi gạc không bị dính, gây đau khi tháo gỡ.

Băng bó vết thương - cách trị bỏng bô xe máy

Băng bó vết thương – cách trị bỏng bô xe máy

Trường hợp vết bỏng bô của bạn có bọng nước, tuyệt đối không được tự ý chọc vỡ mà để vết bọc vỡ tự nhiên. Thêm nữa là khi bạn băng vết thương, chỉ nên băng hờ, nhẹ để tránh gây sừng hoá da, sẹo lồi, sẹo sẫm màu.

Cách chữa bỏng nước sôi

Ngoài bị bỏng bô thì bỏng nước sôi cũng là tai nạn mà nhiều người gặp phải, đặc biệt là đối với trẻ em. Khi không may bị bỏng nước sôi thì bạn cần xử lý như sau.

Các cấp độ bỏng - cách trị bỏng

Các cấp độ bỏng – cách trị bỏng

Sơ cứu khi bị bỏng nước sôi

Khi bị bỏng nước sôi, đầu tiên bạn cần xác định được vùng bị bỏng. Nếu vết bỏng lớn và bỏng trong người thì tuyệt đối không nên cởi quần áo ngay để tránh kéo theo lớp da đã bị chết. Đặc biệt lưu ý là khi bị bỏng, bạn cần phải cách ly người bỏng ra khỏi nguồn gây bỏng ngay lập tức.

Hạ nhiệt vết bỏng - cách trị bỏng nước sôi

Hạ nhiệt vết bỏng – cách trị bỏng nước sôi

Bước tiếp theo đó là bạn cần hạ nhiệt vết bỏng. Để vết bỏng dưới vòi nước và xả nước sạch trực tiếp lên vết bỏng trong khoảng 15-20 phút (không lâu hơn). Không nên dùng đá cục, nước đá hay bất cứ chất nào khác hạ nhiệt để tránh vết bỏng nghiêm trọng hơn.

Điều trị khi bị bỏng nước sôi

Sau khi đã sơ cứu, hạ nhiệt cho vết bỏng, bạn cần điều trị vết bỏng hợp lý để tổn thương mau lành, không để lại sẹo. Đối với các trường hợp bỏng nhẹ, bạn sử dụng thuốc mỡ để bôi lên bề mặt vết thương sau đó dùng gạc vaseline để băng lại, tránh nhiễm trùng. Đối với các trường hợp bỏng nặng hơn, bạn cần kịp thời đưa nạn nhân tới các cơ sở y tế để có phương án điều trị tốt nhất.

Băng bó vết bỏng - cách chữa bỏng nước sôi

Băng bó vết bỏng – cách chữa bỏng nước sôi

Cũng như trường hợp bỏng bô, khi bị bỏng nước sôi, bạn không nên băng vết thương quá chặt để tránh các mô mới khó tái tạo. Một lưu ý quan trọng nữa là tuyệt đối không được chọc vỡ bóng nước của vết bỏng để tránh vết thương nghiêm trọng hơn.

Trên đây là những lưu ý quan trọng khi không may bạn bị bỏng. Tuy nhiên cách chữa bỏng này chỉ nên áp dụng cho các trường hợp bị bỏng nhẹ, vết bỏng không nghiêm trọng. Trường hợp vết bỏng sâu, diện tích bỏng lớn thì sau khi sơ cứu tại chỗ, bạn cần tới ngay bệnh viện để xử lý.

0