20/03/2018, 23:36

Cách rang hạt dẻ nhỏ, hạt dẻ to dễ tách vỏ

Cách rang hạt dẻ bao gồm cả hạt dẻ nhỏ và hạt dẻ to sẽ được kênh giới thiệu tới các bạn một cách chi tiết, tỉ mỉ trong bài viết dưới đây. Cùng chuẩn bị các nguyên liệu, dụng cụ cần thiết để bắt tay vào thực hiện thôi nhé. Cách rang hạt dẻ nhỏ Chuẩn bị Hạt dẻ nhỏ: 500 – 800 gram Dụng ...

Cách rang hạt dẻ bao gồm cả hạt dẻ nhỏ và hạt dẻ to sẽ được kênh giới thiệu tới các bạn một cách chi tiết, tỉ mỉ trong bài viết dưới đây. Cùng chuẩn bị các nguyên liệu, dụng cụ cần thiết để bắt tay vào thực hiện thôi nhé.

Cách rang hạt dẻ nhỏ

Chuẩn bị

  • Hạt dẻ nhỏ: 500 – 800 gram
  • Dụng cụ: nồi luộc, chảo gang
Hạt dẻ nhỏ - cách rang hạt dẻ ngon

Hạt dẻ nhỏ – cách rang hạt dẻ ngon

Các bước thực hiện

Bước 1: Làm sạch và luộc hạt dẻ

Cho hạt dẻ nhỏ vào rổ thưa rồi đem xả sạch. Tiếp đến, cho hạt vào chậu rồi đổ ngập nước. Nhặt bỏ những hạt dẻ nhỏ nổi trên mặt nước và chỉ giữ lại những hạt chìm. Dùng tay xoa đều để loại bỏ bụi bẩn bám ở vẻ hạt.

Rửa hạt dẻ xong, bạn cho hạt vào nồi và đổ ngập nước. Tiến hành luộc qua phần hạt này để đảm bảo nhân hạt dẻ chín đều. Tính từ lúc nước sôi, bạn luộc hạt dẻ trong khoảng thời gian từ 3 – 5 phút.

Hạt dẻ nhỏ được rang chín - cách rang hạt dẻ nhỏ

Hạt dẻ nhỏ được rang chín – cách rang hạt dẻ nhỏ

Bước 2: Rang hạt dẻ

Sau thời gian luộc sơ hạt dẻ nhỏ, bạn trút hạt ra rổ và vẩy cho thật ráo nước. Khi phần vỏ hạt đã khô ráo, bạn trút hạt vào chảo rang. Rang đều tay, nhỏ lửa và thường xuyên chú ý để hạt dẻ không bị cháy.

Rang từ 5 – 7 phút, bạn sẽ nghe thấy những tiếng lách tách. Lúc này, hạt dẻ đã bắt đầu chín. Tiếp tục đảo đều hạt cho tới khi thấy mùi thơm đều, các mặt vỏ hơi sém thì bạn tắt bếp. Rang thêm từ 1 – 2 phút nữa thì trút hạt ra đĩa. Thưởng thức khi hạt dẻ còn nóng.

Cách rang hạt dẻ to

Chuẩn bị

  • Hạt dẻ to: 1 kg
  • Muối ăn: ½ thìa cafe
  • Dụng cụ: nồi luộc, chảo rang, dao nhỏ
Hạt dẻ to - rang hạt dẻ

Hạt dẻ to – rang hạt dẻ

Các bước rang hạt dẻ to

Bước 1: Làm sạch và rạch vỏ hạt dẻ

Hạt dẻ to sau khi mua về bạn đem rửa kỹ với nước sạch. Để loại bỏ những hạt mốc, lép…, bạn có thể ngâm ngập hạt trong chậu nước và loại bỏ những hạt nổi, chỉ giữ lại những hạt chìm. Rửa sạch hạt xong, bạn vớt hạt ra để khô vỏ.

Dùng dao nhỏ (dao rọc giấy) rạch một đường vòng ngang thân hạt (đối với hạt dẻ dẹt) và ba đường theo chiều dọc hạt (đối với hạt tròn). Cách làm này sẽ giúp nhân hạt dẻ mau chín, chín bở và ngon hơn.

Rạch vỏ hạt dẻ - cach rang hat de

Rạch vỏ hạt dẻ – cach rang hat de

Bước 2: Luộc hạt dẻ

Sơ chế hạt dẻ xong, bạn cho hạt vào nồi rồi đổ ngập nước. Cho chung vào nồi hạt dẻ ½ thìa cafe muối đã chuẩn bị trước đó vào chung. Đặt nồi lên bếp và luộc sôi hạt trong khoảng từ 5 – 6 phút.

Luộc sơ hạt dẻ xong, bạn trút hạt ra rổ cho thật ráo nước. Trong lúc chờ hạt dẻ khô vỏ, bạn tiến hành khâu chuẩn bị chảo rang hạt. Nên chọn loại chảo gang sâu lòng để quá trình thực hiện được dễ và nhanh.

Bước 3: Rang hạt dẻ

Khi vỏ hạt dẻ luộc đã khô nước, bạn cho hạt dẻ vào chảo và bắt đầu rang đều tay, lửa nhỏ. Rang hạt từ 5 – 7 phút cho tới khi có mùi thơm tự nhiên, vỏ hạt chuyển sang màu vàng nâu hoặc hơn sém là được.

Rang hạt dẻ - cách rang hạt dẻ

Rang hạt dẻ – cách rang hạt dẻ

Ngoài ra, để món hạt dẻ rang này được ngon hơn thì khi hạt gần chín, bạn có thể cho thêm một chút bơ vào rang cùng. Lúc này, hạt dẻ rang đã tách vỏ, lớp bơ ngấm vào ruột bên trong sẽ làm cho nhân béo ngậy, bùi bùi khá hấp dẫn.

Hạt dẻ rang - cách rang hạt dẻ ngon

Hạt dẻ rang – cách rang hạt dẻ ngon

Nhiều người thắc mắc tại sao trong cách rang hạt dẻ lại có khâu luộc hạt. Về bản chất, việc luộc hạt sơ qua sẽ giúp phần nhân bên trong được chín đều, bở ngon. Vì vậy khi làm món hạt dẻ rang, bạn đừng bỏ qua bất cứ bước nào được giới thiệu nhé.

Chuyên mục các món ăn vặt chúc các bạn có những giây phút thú vị bên những mẻ hạt dẻ rang và thưởng thức ngon miệng nhé.

0