15/06/2018, 11:06

Cách làm món cá hấp gừng hành thơm ngon nức mũi

Cá hấp gừng hành là món ăn được ưa chuộng vào những dịp đầu năm bởi quan niệm cá đem lại may mắn, tài lộc đầy nhà và sức khỏe dồi dào cho cả năm. Không chỉ thế, cá hấp bia lại là món ăn đơn giản, dễ làm mà gúa trị duinh dưỡng lại cao, giữ được mùi vị tươi ngon vốn có của nó. Cùng tôi vào bếp hôm ...

cach-lam-mon-ca-hap-gung-hanh

Cá hấp gừng hành là món ăn được ưa chuộng vào những dịp đầu năm bởi quan niệm cá đem lại may mắn, tài lộc đầy nhà và sức khỏe dồi dào cho cả năm. Không chỉ thế, cá hấp bia lại là món ăn đơn giản, dễ làm mà gúa trị duinh dưỡng lại cao, giữ được mùi vị tươi ngon vốn có của nó. Cùng tôi vào bếp hôm nay để tìm hiểu cách làm món cá hấp gừng hành tươi ngon này nhé!

Nguyên liệu cho món cá hấp hành gừng

Cá 1 con khoảng 500-700g ( nên chọn cá trắm hoặc cá quả thì món ăn sẽ thơm ngon hơn)

1 củ gừng nhỏ thái sợi

Hành hoa: phần đầu hành rửa sạch và chẻ nhỏ, ngâm trong nước đá để cọng hành cong lại như hoa giúp trang trí món ăn thêm phần hấp dẫ. Phần còn lại thái khúc tầm 1cm

Tỏi: 1 củ to: 1/2 thái lát mỏng để ướp với cá, 1/2 còn lại băm nhỏ và phi thơm

Rượu nếp hoặc giấm

Dầu ăn

Đường, muối, hạt tiêu

Sơ chế thực phẩm

  • Cá mua về làm sạch bụng, vẩy cá khía thành các đường chéo trên mình cá để tẩm ướp gia vị. Một mẹo nhỏ khi sơ chế cá: bạn có thể dùng một chút chanh muối hoặc giấm trắng để rửa cá. Làm như thế cá sẽ bớt mùi tanh. Sơ chế xong để ráo cá trước khi chế biến.

ca-hap-gung-hanh

Cách làm món cá hấp gừng hành

  • Đặt cá lên đĩa, ướp cá với muối và tiêu,  chờ khoảng 15, 20 phút để thấm gia vị.
  • Gừng thái lát và hành lá xắt khúc: một nửa thì nhét vào bụng cá cùng phần tỏi đã chuẩn bị bên trên, một nửa thì đặt lên trên cá.
  • Đặt cá vào xửng hoặc đĩa có lòng sâu và cho vào nồi hấp.  Hấp khoảng 10 phút thì đổ hết nước cốt tiết ra từ cá. Tiếp tục hấp thêm 10 phút nữa hoặc đến khi dùng dao đâm thử vào thịt cá thì thấy thịt cá bong ra dễ dàng.
  • Hòa tan 2 thìa đường vào 2 muỗng canh nước mắm và rượu gạo rồi rưới đều lên cá.
  • Cho tỏi băm đã phi thơm, hành lá thái khúc rồi cho vào nồi cá đang hấp
  • Sau khi hấp chín cá, cẩn thận gắp đĩa cá ra khỏi nồi hấp, đổ bỏ nước trong đĩa cá. Rắc thêm một ít ngò, hành lá lên trên để trang trí. Bắc cái chảo nhỏ lên bếp gas, đun nửa chén dầu cho đến khi sôi lên nhưng chưa bốc khói, đổ trực tiếp dầu ăn lên phần hành lá và ngò. Rưới hỗn hợp nước tương đã pha lên cá là có thể dùng ngay.

Pha nước chấm: Hòa tan 2 thìa đường vào 1 muỗng canh nước mắm rồi thêm tỏi, gừng giã nhuyễn và nước cốt chanh vào khuấy đều lên là được.

ca-hap-gung

Món cá hấp gừng hành không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có công dụng giữ ấm cơ thể rất tốt. Cách làm món cá hấp gừng hành cũng rất đơn giản và nhanh gọn. Còn chần chừ gì nưã mà khoogn thử ngay công thức cách làm món cá hâp gừng hành của chúng tôi. Chắc chắn rằng gia đình bạn sẽ phải tấm tắc khen ngon bởi món ăn hấp dẫn và bổ dưỡng này đó.

Chúc các bạn thành công!

0