15/06/2018, 11:06

Cách muối cà pháo giòn ngon đơn giản không bị thâm

Là một trong những món ăn dân dã của làng quê Việt Nam, có lẽ chúng ta không thể không nhắc đến cà pháo. Bữa cơm ngày hè có bát canh riêu cạnh bát cà pháo giòn tan thì thật đúng là thú vui tao nhã của ẩm thực. Cùng tôi vào bếp hôm nay để học cách muối cà pháo ngon, giòn hấp dẫn mà không bị thâm ...

cach-muoi-ca-phao-ngon

Là một trong những món ăn dân dã của làng quê Việt Nam, có lẽ chúng ta không thể không nhắc đến cà pháo. Bữa cơm ngày hè có bát canh riêu cạnh bát cà pháo giòn tan thì thật đúng là thú vui tao nhã của ẩm thực. Cùng tôi vào bếp hôm nay để học cách muối cà pháo ngon, giòn  hấp dẫn mà không bị thâm nhé.

Nguyên liệu muối cà pháo

Cà pháo tươi: khoảng 1kg, nên chọn mua cà tươi, trái đều, nên chọn quả già.

Riềng:1 củ hoặc hoa riềng càng tốt. ( đây là thành phần không thể thiếu nếu muốn món cà của bạn được ngon và giòn)

Tỏi: 3 củ

Gừng:1 nhánh

Gia vị: muối, đường, giấm trắng ( nếu có)

1 lọ thủy tinh sạch hoặc 1 âu sành ( tránh dùng đồ nhựa)

Cách muối cà pháo chi tiết:

Bước 1: sơ chế cà pháo trước khi muối

  • Mua cà về để nơi mát hoặc phơi nắng tầm 2 tiếng cho cà héo ( bước này để cà muối được giòn). Sau đó cắt bỏ sạch phần cuống, đừng quá sát, rồi ngâm ngay vào chậu nước để cà không bị thâm đen phần cuống ( một mẹo nhỏ để cà muối được chín nhanh đó là khía nhỏ quanh quả cà hoặc bổ đôi quả cà trước khi muối).
  • Pha một chậu nước muối loãng và ngâm khoảng 15-20 phút để cà ra hết chất độc.

Bước 2: Sơ chế riềng, tỏi và nước muối cà.

  • Riêng củ gọt sạch vỏ, rửa sạch và để ráo nước, sau đó đem thái lát mỏng hoặc thái hạt lựu ( lưu ý: cần đập dập trước cho thơm khi cho vào muối cùng cà). Nếu sử dụng hoa riềng để muối cà bạn chỉ cần rửa sạch và thái không quá nhỏ – dùng hoa vẫn nên sử dụng cả củ.
  • Tỏi: bóc vỉ, đập dập
  • Ớt: bỏ cuống, rửa sạch, thái lát
  • Nước đun sôi với một chút muối và đường (  có thể cho 2 thìa phù hợp khẩu vị gia đình bạn) và để nguội khoảng 30 độ. Muốn muối nhanh bạn có thể cho vào 1 chút giấm trắng.

cach-muoi-ca-phao-ngon-gion

Bước 3: Muối cà pháo

  • Rắc vào dưới đáy hũ một lớp muối mỏng, riềng và tỏi đập dập, xếp tiếp lớp cà lên trên, thêm vài lát ớt đỏ cho âu cà thêm hấp dẫn và có vị cay nồng nhẹ, làm thế cho đến hết. Tiến hành đổ nước muối pha giấm, đường vừa đun ở trên ngập cà (nên đổ ngập cà trong nước để tránh tiếp xúc trực tiếp với không khí nếu không cà sẽ bị thâm và có váng, có thể dùng vỉ để nén cà cho chặt lại)
  • Đậy kín lọ và để chỗ thoáng mát 2-3 ngày là bạn có thể thưởng thức món cà pháo muối giòn được rồi. Nếu muốn ăn cay hơn, trong khi muối cà bạn có thể cho thêm chút ớt tươi vào hũ cà trước khi muối cũng được.
  • Dùng đĩa hoặc túi ni lông đã đựng căng nước chặn lên trên để cà không bị nổi trên mặt nước, những quả cà bị nổi trên mặt nước sẽ bị thâm đen, mất tính thẩm mỹ và độ giòn ngon của nó.

Têu cầu thưởng thức món cà pháo muối giòn

  • Cà pháo muối giòn có màu trắng hấp dẫn, không bị thâm đen;
  • Cà có vị mặn vừa phải, cay nồng nhẹ, giòn ngon, thơm;
  • Với cách muối cà pháo này bạn có thể ăn kèm bát canh chua, mắm ruốc, mắm tôm hay nước mắm chanh tỏi ớt hoặc trộn các loại mắm khác như mắm cơm, mắm cái đều rất ngon, rất phù hợp đặc biệt là rất kích thích khẩu vị ngon quên sầu đấy nhé.

ca-phao

Nước muối cà ban có thể sử dụng dụng cho lần muối sau để cà chín nhanh hơn đều được. Tuy nhiên không nên dùng quá 1 lần tránh nước có mùi.

Với cách muối cà pháo đơn giản của chúng tôi là bạn sẽ có ngay một hũ cà muối cho gia đình rồi. Nhưng lưu ý không nên ăn quá nhiều cà muối vì nó là món muối, chứa khá nhiều axit không tốt cho dạ dày của bạn.

Chúc bạn thành công và có món ăn, bổ cho sức khỏe bản thân và gia đình.

0