30/05/2018, 15:10

Cách làm fish and chips truyền thống của nước Anh

Fish and chips là một món ăn nhanh truyền thống của nước Anh, phổ biến ở Anh quốc, Ireland, Australia, New Zealand, Hoa Kỳ, Canada và Nam Phi. Món ăn này rất đơn giản chỉ gồm cá và khoai tây chiên kiểu pháp, được dùng trong bữa ăn hằng ngày. Về nguồn gốc lịch sử, Fish anh Chips được bắt đầu từ ...

Fish and chips là một món ăn nhanh truyền thống của nước Anh, phổ biến ở Anh quốc, Ireland, Australia, New Zealand, Hoa Kỳ, Canada và Nam Phi. Món ăn  này  rất đơn giản chỉ gồm cá và khoai tây chiên kiểu pháp, được dùng trong bữa ăn hằng ngày. Về nguồn gốc lịch sử, Fish anh Chips được bắt đầu từ tầng lớp lao động Anh vào khoảng thế kỉ 19, họ đã sáng tạo là món ăn fish and chips nhanh chóng và tiện lợi để mang đi làm, tiết kiệm thời gian nấu nướng

Món ăn này đáp ứng được phong cách ẩm thực năng động và tiện lợi của nhịp sống công nghiệp mới. Cùng với sự phát triển của thực dân Anh, món Fish anh Chips đã trỏ nên phổ biến trên toàn thế giới. Hôm nay hãy cùng chúng tôi học cách làm fish and chips nhé.

Nguyên liệu (cho 2-3 người)

  • 500g phi lê cá.

  • 8 củ khoai tây nhỏ.
  • 50g bơ nhạt.
  • 10g Methylcellulose.
  • Bột mỳ đa dụng.
  • 50g rượu Vodka.
  • 200ml bia lạnh.
  • Muối, tiêu.
  • Dầu ăn.
  • Khoai tây chiên kiểu pháp để ăn kèm (phần này mình hướng dẫn riêng ở một bài riêng nhé).

Cách làm fish and chips theo các bước sau:

Bước 1:

- Đun sôi 500g nước lạnh, rồi cho 10g methylcellulose vào khuấy đều tay đến khi hòa tan, được thành một hỗn hợp sền sệt. Đặt nồi nước đó trong một chậu đá to hơn và khuấy cho đến khi nước trong nồi bắt đầu trong và lỏng như nước.

Bước 2: Chuẩn bị hỗn hợp bia.

- Trộn 550g bia, 50g rượu Vodka - 40 độ, 400g bột mì đa dụng, 16g muối, 10g baking soda rồi khuấy cho đến khi được hỗn hợp mịn sánh và không còn lợn cợn. Bạn sắp xếp sao để hỗn hợp bột này phải được sử dụng trong vòng 2 giờ sau khi trộn bột.

Bước 3: Pha 300gr muối, 2000g nước lạnh, 200g đường đến khi hòa tan hết.

Bước 4: Cắt cá filet ra thành từng lát dày 1.5cm và càng dài càng đẹp. Ngâm cá filet đã cắt 7 phút trong hỗn hợp nước pha ở bước 3. Sau đó vớt cá ra để trên rổ cho cá ráo nước.

Bước 5: Cho dầu vào nồi và làm nóng dầu vào khoảng nhiệt độ 190 độ C.

- Đặt nước methylcellulose đã làm ở bước 1 vào khay số 1.

- Bột mì đa dụng ở khay số 2 (lượng bột đủ để áo số cá bạn muốn thực hiện).

- Hỗn hợp bia đã pha ở bước 2 ở khay số 3.

Bước 6: Chiên cá

 - Nhúng cá vào khay số 1 – sổ 2 – số 3 trong cách làm fish and chips giúp cá có thể giữ lâu hơn.

 - Thả nhẹ cá đã nhúng vào nồi dầu nóng, bạn không nên thả ra ngay mà tay vẫn gắp miếng cá đang chìm trong dầu đợi cho phần bột bọc cá sôi một chút rồi thả ra để bột không dính dưới đáy nồi.

 - Chiên đến khi cá vàng đều 2 mặt thì vớt ra để ráo dầu. Trung bình có thể mất 3 phút mỗi miếng cá đó tùy theo nhiệt độ nồi dầu và độ dày của cá nữa.

Vậy là chúng ta đã xong cách làm fish and chips rồi nhé. Đây là món ăn biểu tượng của ẩm thực đường phố Anh nên cách bày trí khá đơn giản với cá chiên ở trên và khoai tây ở phần nguyên liệu. Bạn pha một chút nước sốt mayonnaise với ít rau mùi băm nhuyễn và tương ớt nữa là hoàn thành.

0