18/06/2018, 11:07

Bệnh cháy lá chết đọt trên cây sầu riêng triệu chứng và cách phòng trừ

June 17, 2018 | Cây ăn trái | Sầu riêng giống cây ăn trái mang lại lợi nhuận kinh tế cao nhất cho bà con nông dân trong tắt cả các loại cây trồng. Cho nên việc trồng và chăm sóc luôn được bà con chú tâm ngay từ khi cây còn trong vườn ươm. Ở giai đoạn này cây thường hay mắc phải bệnh ...

June 17, 2018 | Cây ăn trái |

Sầu riêng giống cây ăn trái mang lại lợi nhuận kinh tế cao nhất cho bà con nông dân trong tắt cả các loại cây trồng. Cho nên việc trồng và chăm sóc luôn được bà con chú tâm ngay từ khi cây còn trong vườn ươm. Ở giai đoạn này cây thường hay mắc phải bệnh cháy lá chết đọt trên cây sầu riêng. Khi cây bị nhiễm bệnh tốc đôj lây nhiễm rất nhanh gây ảnh hưởng lớn làm cây chậm sinh trưởng, trường hopjw cây còn quá non yếu sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng chết cây. Trong suốt thời gian trồng và chăm sóc hộ nông dân cần kiểm tra vườn thường xuyên mỗi ngày. Khi phát hiện cây có dấu hiệu bị sâu bệnh tấn công thì đưa ra biện pháp phòng trừ hiệu qủa.

Triệu chứng biểu hiện của bệnh cháy lá chết đọt

cháy lá sầu riêng

Bệnh cháy lá chết đọt trên cây sầu riêng do nấm Rhizoctonia solani tấn công vào bộ phận lá non. Ban đầu biểu hiện của bệnh đó chính là có những vệt nhỏ giống như bỏng nước có màu sắc xanh đậm. Sau đó các vết bệnh sẽ tiếp tục xuất hiện thêm trên nhiều vị trí khác nhau nữa và sau đó lan rộng ra trên khắp các bề mặt lá, cây nhiễm bệnh nặng những vệt bệnh trên lá này sẽ có màu nâu sáng phía bên ngoài viền thì có màu nâu tối.

Cây bị bệnh nặng sẽ rụng hết lá, khả năng quang hợp lúc này của cây cũng mất đi. Phần đọt non và đọt cây tháp bắt đầu thối đen lại. Thường thì những cây nào có cành rậm rạp không thông thoáng cành lá chi chít nhau sẽ là điều kiện thuận lợi cho nấm tấn công gây bệnh. Ban đầu chỉ có những vết bệnh nhỏ nhưng càng về sau cây càng nhiễm bệnh nặng thì bộ phận cành và nhánh cây sẽ bị nhỏ lại. Cành và lá bị bệnh sẽ kết dính lại với nhau nhìn giống như tổ kiến và nặng hơn nữa là cây rụng lá hàng loạt.

Phòng trừ bệnh cháy lá chết đọt

bệnh cháy lá sầu riêng

Phòng trừ bệnh cháy lá chết đọt một cách hiệu quả nhất, hộ nông dân cần áp dụng các phương pháp mà chúng ta chia sẻ ngay sau đây:

+ Ở giai đoạn vườn ươm cần bố trí sắp xếp cây con lại với nhau thành hàng theo mật độ vừa phải. Không xếp chúng quá dày, tưới nước giữ ẩm cho vườn cây ở mức độ hợp lý không nên tưới quá nhiều nước.

+ Không nên đặt sầu riêng con dưới những tán cây lớn vì đây là môi trường thuận lợi để nấm gây bệnh có thể tấn công.

+ Lá rụng ngoài hãy cào gom lại dọn sạch sẽ, làm cỏ thường xuyên rồi đào hố lấp chúng hoặc mang ra khỏi vườn đốt lấy tro bón lại cho gốc cây.

+ Khi cây có dấu hiệu nhiễm bệnh sử dụng thuốc BVTV Bonanza, Super Tilt, Topcin- M phun pha với liều lươngj như hướng dẫn để phun diệt trừ mầm bệnh khi vừa mới chớm.

Phòng trừ bệnh cháy lá chết đọt hiệu quả hộ trồng cần áp dụng song song hai biện pháp hóa học và sinh học. Ưu tiên biện pháp sinh học vì phòng bệnh lúc nào cũng hơn chữa bệnh.

0