31/03/2021, 15:35

Bài văn thuyết minh về tác hại của rượu số 5 - 10 Bài văn thuyết minh về tác hại của rượu đối với đời sống con người

Nhờ tiến bộ của khoa học kĩ thuật, hiện nay, thế giới đã khống chế được những dịch bệnh nguy hiểm như dịch hạch, thổ tả, sốt rét... Bên cạnh những mối họa ẩn chứa nhiều nguy cơ tiềm tàng đó, các quốc gia, dân tộc lại đang phải đối mặt, đấu tranh với những tệ nạn xã hội cũng gây ra ...

Nhờ tiến bộ của khoa học kĩ thuật, hiện nay, thế giới đã khống chế được những dịch bệnh nguy hiểm như dịch hạch, thổ tả, sốt rét... Bên cạnh những mối họa ẩn chứa nhiều nguy cơ tiềm tàng đó, các quốc gia, dân tộc lại đang phải đối mặt, đấu tranh với những tệ nạn xã hội cũng gây ra không ít hậu quả nặng nề. Một trong số đó là rượu- thức uống vô cùng quen thuộc trong cuộc sống đời thường.


Rượu là tên gọi của một loại đồ uống chứa cồn. Rượu được làm từ việc lên men và chưng cất những loại ngũ cốc như gạo, ngô. Uống rượu là thói quen lâu đời đã có từ thời cổ đại. Rượu là thức uống có cồn, vì thế khi uống vào sẽ tạo cảm giác hưng phấn, uống nhiều dẫn đến say.


Ở Việt Nam nói riêng, rượu rất phổ biến và được dùng trong nhiều dịp: cỗ bàn, cưới hỏi, giao lưu. Khi vui, người ta uống rượu để chúc mừng, khi buồn lại dùng rượu để giải khuây. Trong mọi tình huống, mọi lúc mọi nơi, người ta đều có thể uống rượu. Nếu uống một cách điều độ và hợp lí, rượu có thể giảm căng thẳng, rối loạn tiêu hóa, phòng trầm cảm, chống mệt mỏi sau một ngày làm việc dài.


Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người không kiểm soát được việc uống rượu của mình, uống tràn lan, bừa bãi, trở thành con nghiện của rượu. Khi đó, rượu sẽ để lại những hậu quả khôn lường, không chỉ trước mắt mà còn lâu dài. Đã có nhiều công trình khoa học chứng minh cho tác hại của rượu. Rượu ảnh hưởng trước nhất đến hệ thần kinh- cơ quan điều khiển những phản xạ, hành động của con người.


Dễ dàng nhận thấy những người say rượu thường đi đứng loạng choạng, phản ứng chậm, mất kiểm soát, nói nhiều và liều lĩnh hơn. Ngoài ra, lượng cồn trong rượu còn làm cho trí nhớ bị suy giảm. Uống rượu nhiều, trong thời gian dài còn dẫn đến những bệnh về tim mạch. Uống quá nhiều rượu làm tăng huyết áp-nguyên nhân gây ra đau tim hay đột quỵ. Những người nghiện rượu thường không kiểm soát được hành vi của mình.


Không ít những vụ tai nạn giao thông, bạo lực gia đình, gây gổ, đánh nhau xảy ra là do rượu. Nghiện rượu cũng còn dẫn đến tội phạm, mất an toàn, trật tự xã hội, gia đình li tán, mất việc làm, quan hệ xã hội suy giảm. Cái kết chung cho tất cả các con rượu là trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.


Hiện nay, đặc biệt là ở những vùng núi hay nông thôn, những người đàn ông không có việc làm hầu hết đều trở thành những con sâu rượu. Không khó khăn gì để mua một lít rượu với giá có khi chỉ vài ngàn. Họ ở trong tình trạng nửa say nửa tỉnh triền miên, vì thiếu tiền uống rượu, nhiều người bán các vật dụng có giá trị trong gia đình, cướp giật, trộm cắp để thỏa mãn nhu cầu của bản thân.


Hơn nữa, việc sản xuất rượu tràn lan, không rõ nguồn gốc gây nguy hiểm nặng nề cho sức khỏe của người sử dụng. Trên báo đài, ti vi đưa tin không ít những vụ ngộ độc rượu, thậm chí là những ca tử vong vì uống phải rượu có chứa cồn công nghiệp.


Để tránh những hậu quả đáng tiếc nói trên, mỗi người chúng ta cần nâng cao ý thức của bản thân về tác hại của bia rượu, uống rượu một cách hợp lí, có chừng mực. Các cơ quan chức năng cần có nhiều biện pháp hơn nữa để kiểm soát thị trường tiêu thụ rượu, tiêu hủy những loại rượu kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.


Rượu là thức uống không thể thiếu trong các nghi thức của cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, hãy tỉnh táo và biết giữ mình để rượu không hủy hoại cuộc sống của chúng ta, đồng thời đưa nó về đúng mục đích của nó- là thức uống giúp con người vui vẻ và giải tỏa căng thẳng.


Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

Cùng chủ đề
0