31/03/2021, 15:35

Bài văn thuyết minh về tác hại của rượu số 9 - 10 Bài văn thuyết minh về tác hại của rượu đối với đời sống con người

Việt Nam là một trong những đất nước có số lượng người tiêu thụ rượu lớn nhất thế giới. Người Việt uống rượu rất nhiều một phần cũng bởi vì họ còn chưa ý thức được rõ nét về tác hại của rượu. Rượu gần như trở thành thức uống quen thuộc của rất nhiều người. Trong các gia đình thì ...

Việt Nam là một trong những đất nước có số lượng người tiêu thụ rượu lớn nhất thế giới. Người Việt uống rượu rất nhiều một phần cũng bởi vì họ còn chưa ý thức được rõ nét về tác hại của rượu.


Rượu gần như trở thành thức uống quen thuộc của rất nhiều người. Trong các gia đình thì người đàn ông thường là người uống nhiều rượu nhất. Mỗi khi gia đình có công việc, lễ lạt người ta lại mua rượu về để uống. Trong các buổi liên hoan, mọi người cũng thường dùng bia rượu để chúc tụng nhau.


Hễ ai không uống cạn chén rượu thì sẽ bị coi là không nhiệt tình, chưa tôn trọng đối phương. Trước dịp lễ tết, gia đình nào cũng thường sắm cho mình một khối lượng lớn bia rượu để mời khi khách tới nhà chúc tết. Trong những ngày lễ tết, trên bàn ăn thường lúc nào cũng có những chén rượu. Nhiều gia đình tin tưởng rằng việc mời rượu sẽ chứng minh sự nhiệt tình, hiếu khách của gia chủ. Phải rất thân thiết và yêu quý khách thì người ta mới gặng mời rượu và do vậy đối phương cũng không thể từ chối và phải uống hết.


Uống rượu gần như đã trở thành một nét văn hóa của người Việt. Đã uống là phải uống hết, uống cạn, người đàn ông không uống rượu đôi khi còn bị nhiều cười chê cười là chưa có khí thế đàn ông. Một trong những lí do khiến họ lạm dụng rượu quá nhiều là do còn thiếu những hiểu biết về tác hại của rượu.


Đầu tiên là về sức khỏe, rượu là một liều thuốc độc đối với sức khỏe của con người. Uống nhiều rượu sẽ khiến cho các cơ quan nội tạng của cơ thể suy yếu. Uống nhiều rượu sẽ làm phá hủy men gan của con người, lâu dần dẫn đến các căn bệnh tai ác về gan, thận.


Uống rượu cũng khiến cho tinh thần và trí tuệ của con người bị ảnh hưởng, làm suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Những người uống rượu, tinh thần luôn trong trạng thái không minh mẫn, lâu dần có thể khiến con người mắc các căn bệnh về thần kinh như mất trí nhớ, thần kinh không bình thường. Uống nhiều rượu cũng là giảm chức năng đề kháng của con người khiến con người thường xuyên mắc nhiều căn bệnh khác nhau ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.


Rượu chính là tác nhân gây ảnh hưởng đến hạnh phúc của nhiều gia đình. Say rượu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo hành trong gia đình, thường là các đức ông chồng đánh đập vợ con mình một cách tàn bạo sau khi đã say rượu. Rất nhiều người vợ thường bộc bạch tâm sự về việc ông chồng của mình hễ cứ uống rượu vào là về nhà mắng nhiếc, chửi rủa, đánh đập vợ con.


Rồi vì không có tiền uống rượu mà nhiều người ăn cắp ăn trộm, bán cả những đồ dùng của gia đình đi để lấy tiền uống rượu… khiến tài tài trong gia đình tiêu tan. Có nhiều đôi vợ chồng đã kéo nhau ra tòa li hôn chỉ vì người chồng hoặc người vợ không thể từ bỏ được rượu.


Uống rượu sẽ khiến cho trạng thái tinh thần của con người trở nên thiếu minh mẫn và khi đó khi họ tham gia giao thông sẽ vô cùng nguy hiểm. Mọi người có thể uống rượu, nhưng nên uống trong một giới hạn và mức độ có thể chấp nhận được và khi đã uống rượu thì tuyệt đối không tham gia giao thông, không lái xe.


Thế nhưng thực tế lại ngược lại hoàn toàn, mặc cho bao lời khuyến cáo, bài học răn dạy về an toàn giao thông, những người uống rượu, say rượu vẫn gan lì cố chấp điều khiển xe. Rồi họ không chỉ gây tai nạn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh mạng của bản thân mình mà còn làm liên lụy, ảnh hưởng đến tính mạng của biết bao con người vô tội khác.


Uống rượu đâm xe vào người ta, khiến họ mất mạng, khiến họ phải chịu thương tổn về sức khỏe, ảnh hưởng đến tình trạng giao thông, ảnh hưởng đến công tác của các cơ quan chức năng, gây tổn hại về phương tiện, cơ sở hạ tầng, kiến thiết.


Rượu có vô vàn những tác hại đối với cuộc sống của con người. Nếu mỗi người biết hạn chế, biết uống rượu một cách tiết chế, có kiểm soát và tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về rượu thì gia đình sẽ trở nên êm ấm hơn, xã hội sẽ an toàn và văn minh hơn.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0