31/03/2021, 15:33

Bài văn tả tấm bản đồ Việt Nam số 6 - 11 bài văn tả tấm bản đồ Việt Nam hay nhất

Lớp em có treo một tấm bản đồ Việt Nam. Hằng ngày, đến lớp học, em đều nhìn thấy tấm bản đồ đó. Tấm bản đồ được in bằng giấy trắng rất đẹp, dài đến hơn một mét. Nhìn lên bản đồ, em thấy nước ta hình chữ S, nằm sát bên bờ biển Đông. Tấm bản đồ in nhiều loại kí hiệu và nhiều ...

Lớp em có treo một tấm bản đồ Việt Nam. Hằng ngày, đến lớp học, em đều nhìn thấy tấm bản đồ đó.


Tấm bản đồ được in bằng giấy trắng rất đẹp, dài đến hơn một mét. Nhìn lên bản đồ, em thấy nước ta hình chữ S, nằm sát bên bờ biển Đông. Tấm bản đồ in nhiều loại kí hiệu và nhiều màu sắc khác nhau. Màu xanh nước biển là màu xanh của biển; màu xanh lá mạ là màu chỉ đồng bằng; mà nâu là của đồi núi… nhìn màu xanh vời vợi trên bản đồ, em như thấy tiếng lao xao, rì rầm của biển.


Em mơ ước sẽ trở thành một người lính hải quân tay cầm súng đứng hiên ngang trên mũi tàu để bảo vệ vùng biển của Tổ quốc. Nhìn màu xanh lá mạ của đồng bằng Bắc Bộ, em như thấy những biển lúa tít tắp tận chân trời. Mỗi tên núi, tên sông, tên địa phương,... trên khắp các miền đất nước đều nói về nguồn gốc của đất nước ta.


Theo truyện cũ của Tây Nguyên thì hồi xưa có một con chim khổng lồ đẻ ra quả trứng và từ quả trứng ấy, đất nước Việt Nam ra đời. Đất nước đã từng có Sơn Tinh đắp đê, có chị Tấm làm hoàng hậu mà vẫn trèo cây hái cau, có Thạch Sanh diệt trăn tinh về vẫn ngủ trên gốc đa, có tiếng đàn Tơ-rưng trên vùng Tây Nguyên hùng vĩ.


Trên bản đồ, thấy một kí hiệu màu đỏ, đó là Hà Nội, nơi trước kia vua Quang Trung đã dẫn quân vào thành Thăng Long để đánh đuổi giặc ngoại xâm, là nơi còn ghi lại hình ảnh của Bác Hồ kính yêu đọc bản Tuyên Ngôn độc lập ở vườn hoa Ba Đình lịch sử. Nhìn về Việt Bắc, em lại nhớ lời thơ của bác Tố Hữu: "Có Việt Bắc mồ chôn giặc Pháp". Rồi đến Tây Bắc, có Điện Biên Phủ đã từng thấm máu các chiến sĩ. "Chín năm làm một Điện Biên - Nên cành hoa đỏ, nên thiên sử vàng".


Đi về phía Nam, em sẽ đến sông Bến Hải, đến thành phố Huế với sông Hương trong xanh dịu hiền, đến Thành Phố Hồ Chí Minh rực rỡ tên vàng, nơi xưa kia Bác Hồ ta đi tìm đường cứu nước. Nhắc đến miền Nam, em lại nhớ tới Đồng Tháp Mười, nơi không những có vựa thóc lớn mà còn có hương sen. "Tháp Mười đẹp nhất bông sen - Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ".


Ôi! Việt Nam! Có phải người là Mã Lương cầm bút thần vẽ cảnh giàu đẹp của Tổ quốc. Lớn lên, em ước mong sẽ là một nhạc sĩ hoặc một nhà thơ để có thể viết được những bài hát thật hay hoặc những bài thơ đẹp ca ngợi đất nước Việt Nam thân yêu.

Lược đồ tự nhiên vùng đồng bằng sông Hồng
Lược đồ tự nhiên vùng đồng bằng sông Hồng

TRAN THI THU TRANG trang

208 chủ đề

2330 bài viết

0