31/03/2021, 15:31

Bài văn tả hoa cúc số 8 - 10 bài văn tả hoa cúc hay nhất

Phía sau nhà em có một khu vườn nhỏ nhưng trồng rất nhiều loại hoa. Những bông hoa đua nhau phô sắc, tỏa hương dưới ánh nắng mặt trời tinh khiết. Hồng nhung tươi thắm, huệ trắng mộc mạc, dịu dàng, lay-ơn đỏ kiêu hãnh bên cạnh đám hoa vi-ô-lét tím biếc yêu kiều... Mỗi loài hoa mang ...

Phía sau nhà em có một khu vườn nhỏ nhưng trồng rất nhiều loại hoa. Những bông hoa đua nhau phô sắc, tỏa hương dưới ánh nắng mặt trời tinh khiết. Hồng nhung tươi thắm, huệ trắng mộc mạc, dịu dàng, lay-ơn đỏ kiêu hãnh bên cạnh đám hoa vi-ô-lét tím biếc yêu kiều... Mỗi loài hoa mang một vẻ đẹp khác nhau nhưng em thích nhất vẫn là những khóm cúc đại đóa ở giữa vườn.


Cúc mọc thành từng khóm, mỗi khóm có từ 3 đến 5 bông. Thân cây tưởng chừng mỏng manh, yếu ớt nhưng ẩn chứa trong đó là sức sống mãnh liệt. Từ thân lại mọc ra nhiều cành nhỏ, đan xen vào nhau trở thành điểm tựa của nhau. Lá cúc to cỡ ba ngón tay, xẻ thành những đường cong mềm mại, mọc đều từ gốc lên ngọn. Đầu mỗi cành là một chùm nụ với hàng chục nụ xinh xinh giống như những cúc áo màu xanh nhạt.


Dăm ba chiếc nụ hé nở với những cánh vàng e ấp. Hoa cúc đẹp nhất là lúc vừa nở hết. Cánh hoa cong cong xếp chồng lên nhau thành nhiều lớp, bao quanh nhụy cũng mang màu vàng nắng. Hoa nọ san sát hoa kia như một mâm xôi vàng rực nổi bật trên nền lá xanh, trông tuyệt đẹp. Mỗi buổi sớm, những giọt sương còn đọng lại trên hoa, trên lá được ánh mặt trời chiếu sáng trông như những hạt ngọc. Nắng càng lên, sắc hoa càng tươi, càng lộng lẫy hương thơm lan tỏa.


Bây giờ hoa cúc có mặt suốt bốn mùa nhưng có lẽ đẹp nhất vẫn là hoa cúc của mùa thu. Trong sắc mùa thu, màu hoa cúc như được cộng hưởng thêm bởi những ánh vàng của đất trời cây lá. Dường như chút nắng vàng của những ngày cuối hạ đang được tạo hoá gom hết lại chuyển vào thanh sắc của cúc hoa? Cái dáng vẻ kiên trung và sắc vàng duyên dáng thắm tươi như thế nên bao đời nay hoa cúc được người người yêu quý, trọng dụng.


Cúc dâng lên thần thánh, tổ tiên. Cúc làm thuốc trị bệnh giúp người. Cúc cắm trong bình trưng bày tỏa sáng không gian làm sang trọng cho các thư phòng. Cúc ngâm rượu, ướp trà làm tăng thêm tình tri kỷ...Nét đẹp của hoa cúc có người nói như gương mặt của người thiếu nữ, tươi tắn, duyên dáng, sáng ngời nhưng không kém phần thánh thiện, đằm thắm.


Những nụ hoa mập mạp, chúm chím hay bông hoa mới nở tròn xoe, rạng rỡ trên cành lá xanh thẫm, nhìn thấy sự giản dị nhưng không kém phần đài các, kiêu sa. Cái cây cành xanh thẫm cứng cáp thẳng đứng lại cho hoa lá mềm mại vàng tươi, trông rất quê kiểng nhưng cũng không kém vẻ duyên dáng, yêu kiều.


Thế đấy, hoa cúc giản dị, khiêm nhường nhưng luôn biết khoe sắc, làm đẹp cho đời. Mỗi sáng, em đều ra vườn, chăm sóc cho khóm hoa, luống rau, đặc biệt là khóm hoa cúc để có thể tận hưởng những gì đẹp nhất mà tạo hoá ban tặng.

Bài văn tả hoa cúc số 8
Bài văn tả hoa cúc số 8

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

0