31/03/2021, 15:33

Bài văn nghị luận xã hội về tính tự lập của giới trẻ ngày nay số 9 - 15 Bài văn nghị luận xã hội về tính tự lập của giới trẻ ngày nay lớp 9 hay nhất

Không có sức mạnh nào lớn lao bằng niềm tin vào bản thân. Cũng không có sức mạnh nào mạnh hơn tính tự lập. Chính mỗi chúng ta mới là người quyết định vận mệnh của bản thân mình một cách sáng suốt và đáng tin cậy nhất. Bởi thế, tính tự lập là phẩm chất cần có ở mỗi con người. Tự ...

Không có sức mạnh nào lớn lao bằng niềm tin vào bản thân. Cũng không có sức mạnh nào mạnh hơn tính tự lập. Chính mỗi chúng ta mới là người quyết định vận mệnh của bản thân mình một cách sáng suốt và đáng tin cậy nhất. Bởi thế, tính tự lập là phẩm chất cần có ở mỗi con người.


Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cho cuộc sống của mình: Không trông chờ, ỷ lại hay dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác. Điều đó có nghĩa là mỗi con người hãy biết dựa vào sức mạnh của bản thân mình làm tốt công việc, xây dựng cuộc sống của mình chứ không nên trong chờ hay phó thác công việc và cuộc đời mình cho người khác.


Người có tính tự lập luôn tự tin trong công việc và trong đời sống. Trong công việc, họ luôn chủ động làm việc, không dợi nhắc nhở hay sai bảo. Ít khi họ bị khiển trách. Họ tiến hành công việc một cách tích cực, năng động và tin tưởng ở thành công. Trong đời sống, họ luôn biết giúp đỡ người khác, sống chan hòa và trọng tình trọng nghĩa.


Người có tính tự lập luôn là người giàu bản lĩnh. Họ không ngại khó, ngại khổ nhận lấy nhiệm vụ khó khăn. Ít khi họ từ chối hay né tránh công việc. Khi gặp khó khăn, họ bình tĩnh suy nghĩ và tìm cách khắc phục, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ở người có tính tự lập ta dễ dàng nhận thấy họ rất quyết liệt trong công việc, sẵn sàng đối đàu và vượt qua gian nan, thử thách. Bởi thế, người tự lập luôn được người khác tin tưởng, yêu mến.


Người có tính tự lập luôn là người có ý chí nỗ lực phấn đấu, kiên trì bền bỉ. Họ là người luôn cầu tiến, suy nghĩ tích cực, hướng đến tương lai. Sự kiên định của họ luôn làm người khác kính phục. Người có tính tự lập luôn tạo nguồn cảm hứng làm việc cho người khác.


Nếu muốn thành công trong cuộc sống hay làm nên những điều lớn lao, có ích cho đời thì mỗi con người phải không ngừng nỗ lực rèn luyện và bồi dưỡng cho mình những phẩm chất tốt đẹp. Tự lập là một trong những phẩm chất hàng đầu mà con người cần phải có. Chỉ có những phẩm chất cao quý mới có thể giúp con người thành công và khẳng định mình trong cuộc sống này. Mọi hành động xấu xa, gây hại sớm muộn gì cũng bị xã hội lên án, trừng trị và loại bỏ.


Người có tính tự lập sẽ thành công hơn trong cuộc sống. Không phải vì may mắn mà vì sự chuẩn bị kĩ lưỡng các năng lực cộng với những may mắn sẽ giúp họ thành công nhanh hơn, bền vững hơn. Trong công việc, họ không trông chờ vào các nguồn sức mạnh khác, cũng không trông chờ vào sự may rủi, họ biết bắt đầu công việc ngay từ đầu dựa vào sức mình và kiên trì đi đến thành công.


Không có sức mạnh nào luôn sẵn sàng và dồi dào hơn sức mạnh có ở bản thân. Có tính tự lập giúp con người luôn chủ động trong công việc và trong đời sống. Trước khó khăn, trở ngại, nhờ có tính tự lập giúp ta bình tĩnh, sáng suốt và có những hành động đúng đắn, thiết thực và hiệu quả.


Từ tính tự lập tiến đến tự chủ năng lực và tự chủ bản thân. Tính tự lập giúp ta làm chủ các năng lực, biết sử dụng năng lực một cách hiệu quả vào những công việc hữu ích, tiến đến làm chủ bản thân, làm chủ sự nghiệp. Thực tế cho thấy, ai có tính tự lập vững vàng luôn thành công trong cuộc sống. Quan trọng hơn hết, tính tự lập giúp ta được mọi người tin tưởng và kính trọng.


Đức tính tự lập không phải tự nhiên mà có. Nó là sản phẩm của quá trình học hỏi rèn luyện không ngừng. Ở học sinh, phải tập thói quen tự lập từ nhỏ. Hình thành và rèn luyện tính tự lập từ sớm thì năng lực ấy mới vững vàng và hiệu quả lâu bền. Trước hết là phải biết tự lập trong công việc học tập. Tự giác học tập theo chương trình và hướng dẫn của thầy cô giáo và nhà trường. Tự giác lắng nghe bài giảng, tự thực hành luyện tập các bài tập được giao. Tự tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu các vấn đề học tập để mở rộng tri thức và kiện toàn các kĩ năng. Tri thức là vô tận, sự học kéo dài suốt cuộc đời người. bởi thế, tự giác học tập là điều cần thiết đối với mỗi học sinh.


Trong đời sống, tự làm những việc mình có thể làm được. Không ỷ lại, dựa dẫm vào gia đinh, bạn bè, thầy cô. Không né tránh hay từ chối công việc được giao. Luôn sống năng động, tích cực hòa nhập cùng lớp học, tập thể. Tích cực tham gia các hoạt động chung của tập thể và cộng đồng. Luôn tự tin và sáng tạo trong công công việc. Luôn yêu thương, giúp đỡ bạn bè, kính trọng thầy cô giáo, nghe lời ba mẹ.


Trong cuộc sống, vẫn còn có nhiều người không biết tự lập. Họ là những người lười biếng, nhút nhát, sống dựa dẫm vào người khác. Họ luôn là người tránh việc khó, chọn việc dễ, sống hẹp hòi, so đo tính toán, so bì thiệt hơn. Bởi thế, họ luôn bị mọi người xa lánh và khinh ghét. Những người như thế thật đáng chê trách. Tự lập là phẩm chất cần có ở mỗi con người. Muốn thành công và hạnh phúc trong cuộc sống, không có gì quan trọng hơn đó là hình thành và rèn luyện tính tự lập cho bản thân mình.


Tính tự lập chính là sức mạnh đưa ta đi xa hơn vào thế giới muôn màu kì diệu và chiếm lĩnh các giá trị trong đời sống này. Hãy tự mình làm chỗ nương tựa cho chính mình. Không có gì quý giá hơn niềm tin tưởng vào bản thân và niềm tin của người khác vào mình. Cuộc đời là một hành trình đầy gian khó, không tự lập tất sẽ bị nhấn chìm trong trong đau khổ và bất trắc.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0