31/03/2021, 15:32

Bài văn nghị luận xã hội về lòng kiên trì số 9 - 10 Bài văn nghị luận xã hội về lòng kiên trì lớp 9 hay nhất

Bác Hồ yêu quý của chúng ta đã răn dạy thế hệ thanh niên bằng những câu thơ: “Không có việc gì khó Chỉ sợ lòng không bền Đào núi và lấp biển Quyết chí ắt làm nên” Quả đúng như vậy, để có được sự thành công không thể không kể đến lòng kiên trì khi theo đuổi mục tiêu của đời ...

Bác Hồ yêu quý của chúng ta đã răn dạy thế hệ thanh niên bằng những câu thơ:

“Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên”


Quả đúng như vậy, để có được sự thành công không thể không kể đến lòng kiên trì khi theo đuổi mục tiêu của đời mình. Đó làm một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, không thể thiếu, nó quyết định sự thành bại trong công việc của chúng ta.


Vậy thế nào là lòng kiên trì? Lòng kiên trì là khi chúng ta biết bình tĩnh để suy nghĩ, nhìn nhận, đánh giá mọi việc một cách khách quan, không vội vàng, không bực bội hay nản chí khi gặp những khó khăn trong cuộc sống cũng như trong công việc. Lòng kiên trì còn thể hiện khi bản thân tập trung, tin tưởng vào việc mình đang làm,mỗi khi vấp ngã bản thân ta cũng tự mình đứng dậy chứ không hề buông xuôi.


Lòng kiên trì đem lại nhiều lợi ích cho bản thân ta trong mọi mặt của cuộc sống. Một người có lòng kiên trì sẽ luôn gặt hái được nhiều thành công trong công việc, trong cuộc sống và trong học tập. Lòng kiên trì là chìa khóa để giải quyết bất kỳ khó khăn nào, giúp chúng ta nhận ra những lần vấp ngã là một bài học mà quyết tâm đến cùng để đạt được mục tiêu đã đề ra.


Chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ tấm gương thầy Nguyễn Ngọc Ký – từ một em bé bị liệt cả hai tay nhưng với lòng kiên trì và tinh thần ham học tập mà giờ đây em bé đó đã trở thành một nhà giáo nhân dân. Thầy đã làm được mọi việc mà một người bình thường phải làm bằng tay nhưng thầy đã làm bằng đôi chân khéo léo của mình. Thầy đã trở thành một thầy giáo mẫu mực, một tấm gương sáng về nghị lực sống, tinh thần học tập và lòng kiên trì để thế hệ trẻ chúng em noi theo.


Tuy nhiên thời hiện đại ngày nay, có không ít các bạn trẻ không tự rèn luyện cho mình bản lòng kiên trì. Khi vấp phải khó khăn trong cuộc sống, các bạn thường chán nản, bỏ mặc và buông xuôi. Khi gặp những chuyện không vừa lòng, thay vì bình tĩnh để tìm cách giải quyết, thì các bạn lại tỏ ra bực bội, nóng vội, cáu gắt khiến cho mọi việc lại trở nên rắc rối hơn hoặc rơi vào bế tắc hơn. Cuộc sống thiếu kiên nhẫn sẽ khiến các bạn trở nên dễ dãi hơn với chính bản thân mình, các bạn sống thờ ơ và không biết mục đích rõ ràng của cuộc đời mình là gì. Vì thế mà cuộc sống của các bạn trở nên vô nghĩa.


Lòng kiên trì cần phải rèn luyện từ những việc làm rất nhỏ trong cuộc sống đời thường. Khi ở vai trò là học sinh, sự kiên nhẫn là khi ta tự giác trong việc học hành, đối với những môn bị điểm kém bản thân ta phải tự rút kinh nghiệm và chịu khó nghe giảng trên lớp hơn, tích cực làm bài ở nhà và học tập thêm ở bạn bè… Sự nỗ lực không ngừng trong học tập sẽ giúp bạn đạt kết quả cao và có một tương lai sáng ngời.


Lòng kiên trì là vô cùng cần thiết cho mỗi con người. Tự bản thân rèn mình để có đức tính kiên trì, bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn trong cuộc sống.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0