31/03/2021, 15:33

Bài văn nghị luận xã hội về tính tự lập của giới trẻ ngày nay số 11 - 15 Bài văn nghị luận xã hội về tính tự lập của giới trẻ ngày nay lớp 9 hay nhất

Trang Tử đã từng nói rằng: “Gà rừng đi mười bước mới nhặt được hạt thức ăn, đi trăm bước mới uống được ngụm nước. Nhưng chúng không mong sống trong lồng”. Cách sinh tồn của loài gà rừng gợi cho ta nhiều suy nghĩ về tính tự lập trong cuộc sống. Tự lập là sống dựa vào chính mình, ...

Trang Tử đã từng nói rằng: “Gà rừng đi mười bước mới nhặt được hạt thức ăn, đi trăm bước mới uống được ngụm nước. Nhưng chúng không mong sống trong lồng”. Cách sinh tồn của loài gà rừng gợi cho ta nhiều suy nghĩ về tính tự lập trong cuộc sống.


Tự lập là sống dựa vào chính mình, hành động, suy nghĩ từ chính mình, không phụ thuộc quá nhiều vào những người xung quanh. Xã hội đã trải qua bao biến đổi, thăng trầm, con người vì thế cũng thay đổi ít nhiều nhưng ở thời đại nào, ở dân tộc nào, con người cũng cần mang theo hành trang bên mình là tự lập. Đó là thứ hành trang vạn năng, là thứ hành trang cần mang theo mọi nơi, mọi lúc trong cuộc trường chinh bước vào tương lai của mỗi cá nhân, mỗi dân tộc.


Con người cần tự lập để sinh tồn! Từ thuở xưa, khi nhân loại còn tranh tối, tranh sáng, khi ấy, loài người còn sống phụ thuộc vào tự nhiên rất nhiều, nhưng rồi họ nhận ra rằng nếu cứ mãi như vậy thì những gì có sẵn rồi cũng sẽ cạn kiệt, do đó họ đã lao động. Lao động để có cái ăn, cái mặc, suy rộng ra tự lập chính là sinh tồn. Ngày nay, khi cuộc sống ngày càng phát triển, tự lập với mỗi cá nhân là không phụ thuộc vào mọi người ngay từ những điều cơ bản nhất của cuộc sống.

Con người cần tự lập để phát triển.


Như một lẽ tự nhiên, con người tồn tại trong nhân quần nhưng vẫn là một cá thể, một bản thể không bao giờ lặp lại. Nếu sống quá dựa vào mọi người xung quanh, chúng ta rất dễ nảy sinh sự phụ thuộc, khi ấy ta làm một điều gì đó cũng sẽ hỏi ý kiến mọi người, ta suy nghĩ điều gì đó cũng không hề chắc chắn. Tự lập để ta có khả năng tư duy độc lập, để phát triển chính mình. Nếu không tự lập, chúng ta có nhìn thấy bao những con người đã làm nên lịch sử cho nhân loại? Nếu không tự lập ngay từ thời ấu thơ, thử hỏi rằng, khi trưởng thành, mỗi chúng ta có thể tìm được chỗ đứng cho riêng mình trong xã hội? Tự lập để phát triển bản thân, suy rộng ra là để khẳng định những giá trị sống của riêng mình.


Con người cần tự lập để sáng tạo. Còn nhớ, ba người sáng lập nên Youtube từng nhận được những lời khuyên rằng không nên sáng tạo ra phần mềm này nhưng trên tất cả, họ đã tự lập để rồi cuối cùng, Youtube trở thành phần mềm hấp dẫn và hữu ích đối với muốn mọi người ở mọi lứa tuổi. Nếu không tự lập vươn mình sau thảm họa của thiên tại, chúng ta cũng có nhìn thấy một đất nước Nhật Bản như ngày hôm nay? Không còn nghi ngờ gì nữa, tự lập chính là điểm tựa vững chãi nhất, là hành trang quý báu nhất đưa con người vượt qua những định kiến, vượt qua những thách thức để vươn mình đứng lên.


Rõ ràng, tự lập với mỗi quốc gia, mỗi dân tộc là vô cùng quan trọng. Đó là chiếc chìa khóa vạn năng giúp chúng ta mở mọi cánh cửa của cuộc đời, trong đó có một cánh cửa quan trọng là chính mình. Nhưng để sống tự lập, đó không phải là vấn đề một sớm một chiều mà là vấn đề của cuộc đời. Nhiều khi phải trải qua rất nhiều những biến thiên, thăng trầm của cuộc sống, người ta mới nhận ra sự tự lập có ý nghĩa như thế nào để rồi mới sống như thế. Xã hội ngày càng phát triển, những bậc cha mẹ vì yêu con mình mà không để cho con tự lập từ sớm, do đó, khi lớn lên, bước vào cuộc đời kia, chúng rất khó trưởng thành, chỉ muốn mãi là con sên trong lớp vỏ cứng mà thôi. Người trẻ cũng thế, nếu chúng ta không biết tự lập từ sớm thì làm sao có thể hiểu được chính mình, khẳng định chính mình?


Cuộc đời là cuộc trường chinh vạn dặm, do đó điều cần thiết và quan trọng nhất là lấy điểm tựa của chính mình, là sống tự lập!

Lee- wikivui.com

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0