31/03/2021, 15:32

Bài văn nghị luận xã hội về lòng kiên trì số 10 - 10 Bài văn nghị luận xã hội về lòng kiên trì lớp 9 hay nhất

“Gạo đem vào giã bao đau đớn Gạo giã xong rồi trắng tựa bông Sống ở trên đời, người cũng vậy Gian nan rèn luyện mới thành công.” Có hay không những con người đứng trên bục vinh quang chói sáng khi họ không biết đến giá trị của đức tính ...

“Gạo đem vào giã bao đau đớn
Gạo giã xong rồi trắng tựa bông
Sống ở trên đời, người cũng vậy
Gian nan rèn luyện mới thành công.”


Có hay không những con người đứng trên bục vinh quang chói sáng khi họ không biết đến giá trị của đức tính kiên trì? Có hay không những hy vọng con người ta có thể tìm thấy hạnh phúc, thành công cuối con đường nếu không có trong mình sự thúc đẩy mạnh mẽ của tiềm thức phải cố gắng hết mình dù kết quả ra sao? Câu trả lời chắc chắn là không. Suy cho cùng, dù là ai, dù là ở bất cứ hoàn cảnh nào, con người ta phải có kiên trì mới “nên kim”.


Kiên trì là một đức tính đáng quý, khi ta biết nhẫn nại, không ngại khó ngại khổ, có ý chí nghị lực để từng bước tiến tới thành công. Người biết nhẫn nại là người không vội vàng, hiếu thắng, biết chờ đợi thời cơ tới để nắm lấy và trân trọng nó, biết làm việc chăm chỉ, dày công xây dựng chí lớn, trau dồi bản thân để sẵn sàng tiến gần hơn với ước mơ.


Chúng ta có Henry Ford, người sáng lập ra hãng xe Ford. Ông từng thành lập và phá sản 3 công ty, buộc phải rời đi, nhưng không bỏ cuộc, ông thành lập Ford Motor. Với sự kiên trì bền bỉ và lòng nhiệt huyết, công ty đã từng bước thành công và đạt được nhiều thành tích đáng kinh ngạc cho tới ngày hôm nay.


Hiện nay, Ford Motor là công ty sản xuất ô tô lớn thứ 5 trên thế giới theo số lượng xe bán ra toàn cầu. Chính đức tính ấy đã đưa Henry Ford trở thành “ông vua của ngành xe hơi Mĩ”. Và cũng nhờ sức mạnh của sự kiên trì, con người Việt Nam sau bao nhiêu năm dai dẳng, đứng lên đấu tranh cho chính nghĩa đã giành được độc lập và tự do.


Trong cuộc sống, không có những cơ hội, không có những may mắn từ trên trời rơi xuống đưa con người ta đến với ước mơ của mình. Bất cứ thứ gì mà mình muốn đạt được, dù ít hay nhiều, dù dễ hay khó cũng phải bỏ công sức ra để chạm tới. Và đứng trước những hoài bão tham vọng ấy, con người ta trước hết phải hiểu được những giá trị cao quý của lòng kiên trì. Lòng kiên trì chính là giá trị cốt lõi, thúc đẩy và hướng con người đến với ước mơ một cách chân chính. Làm gì có con đường nào không có chông gai, hiểm trở, làm gì có ai đi mà không gặp phải cạm bẫy khó khăn. Hiện thực là thế, nhưng cách bạn đối mặt với nó chính là bước quyết định tương lai của mình. Đứng giữa khó khăn, bạn sẽ chọn bỏ cuộc hay tiếp tục nhẫn nại, kiên trì? Sự kiên trì tiếp cho ta một ý chí mạnh mẽ, cùng niềm tin và sự dũng cảm để bước tiếp trên con đường ấy dù có ra sao, thay cho sự tiếc nuối do dự, day dứt trong lòng vì những gì mà mình có thể bỏ lỡ.


Cơ hội không đến với ta lần thứ hai nếu bạn không nắm bắt nó, bởi vậy sự nhẫn nại chờ đợi, bước từng bước theo đuổi đam mê là cách duy nhất để con người không nhìn thấy hoài bão của mình bị dập tắt trôi về dĩ vãng và sống như một kẻ không có động lực. Một người có tình kiên trì trong một tập thể luôn được đánh gía cao hơn là một người thông minh nhưng dễ dãi, hài lòng với vị trí của bản thân mà không cố gắng hết mình. Vậy mà trong xã hội, vẫn có những người không dám bứt phá, chiến thắng bản thân để bước tiếp sau những khó khăn, thất bại. Sống không có mục đích rõ ràng, sống không có động lực, mãi luẩn quẩn trong vòng tròn tẻ nhạt hàng ngày mà mình tự mình vẽ ra thực sự là một sự phí phạm đáng phê phán.


Ngồi vào bàn, cầm bút lên và viết lên ước mơ, viết lên hoài bão của bạn dán lên trước bàn làm việc, động lực đã ở trước mắt, việc bạn cần làm chính là tự đúc lấy một chiếc chìa khóa của long kiên trì và cầm chặt nó để mở tung cánh cửa bạn muốn bước đến.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0