31/03/2021, 15:33

Bài văn nghị luận xã hội về tính tự lập của giới trẻ ngày nay số 12 - 15 Bài văn nghị luận xã hội về tính tự lập của giới trẻ ngày nay lớp 9 hay nhất

Thuyền muốn vượt biển ra ngoài khơi xa tất nhiên phải rời bến , phải qua bão táp ,sóng gió của đại dương , đó là điều không thể tránh được . Đường đời chắc chắn sẽ có chông gai gập ghềnh , chỉ có đối diện với chúng ta mới có thêm kinh nghiệm và bản lĩnh để vượt qua. Chính vì vậy tính ...

Thuyền muốn vượt biển ra ngoài khơi xa tất nhiên phải rời bến , phải qua bão táp ,sóng gió của đại dương , đó là điều không thể tránh được . Đường đời chắc chắn sẽ có chông gai gập ghềnh , chỉ có đối diện với chúng ta mới có thêm kinh nghiệm và bản lĩnh để vượt qua. Chính vì vậy tính tự lập là vô cùng cần thiết đối với mỗi người.


Tính tự lập là sự tự giác học tập , làm việc bằng chính khả năng của mình , đi đôi chân của mình chứ không phải dựa dẫm , phụ thuộc vào một ai khác. Tự lập tức là dám tự mình đương đầu với khó khăn thử thách đối mặt với những cám dỗ trong cuộc sống . Tự lập là đức tính tốt cần có ở mỗi người nhất là những người trẻ tuổi bởi vì ngay từ nhỏ đã dựa dẫm quá nhiều vào bố mẹ thì sau này bước ra khỏi vòng tay chăm sóc của gia đình sẽ khó làm được việc gì to lớn.


Ngày nay rất nhiều bạn trẻ được sống trong sự nuông chiều ,sẽ chẳng ngạc nhiên khi có nhiều bạn đã học trung học mà không làm được những việc nhà đơn giản như: nấu cơm, giặt giũ, lau nhà,... Những công việc ấy với các bạn không khác gì cực hình bởi họ chưa từng phải động tay động chân vào chúng. Hay khi đi học, làm việc gặp một vấn đề gì khó có nhiều bạn thay vì suy nghĩ để tự mình tìm cách giải quyết thì sẽ bỏ cuộc và nhờ người khác làm hộ .Đây là tình trạng rất đáng báo động bởi lâu ngày sẽ thành thói quen ỉ lại vào người khác rồi dần đánh mất chính bản thân mình , sớm từ bỏ trước những khó khăn, chùn bước trước những va vấp.


Nhiều gia đình còn sắp đặt tương lai , hạnh phúc cho con cái , nhiệm vụ của những bạn trẻ là đi đúng con đường mà cha mẹ đã vạch ra . Như thế vô tình đã đánh mất khả năng tự lập cần thiết của con. Nếu chúng ta không tự lập , thiếu quan điểm của riêng mình thì vĩnh viễn mình sẽ không trưởng thành được Khi chúng ta qua biển lớn mới phát hiện ra ngay cả trụ nửa giờ trước gió nhẹ chúng ta cũng không thể làm được . Muốn có đôi cánh mạnh mẽ thì phải trải qua quá trình rèn luyện và thử thách chứ không phải chỉ học trong sách sách vở.


Không có tính tự lập đồng nghĩa với việc không có lý tưởng sống mà không có lý tưởng sống thì chắc chắn không thể thành công . Lý tưởng được ví như ngọn đèn soi sáng dẫn lối cho chúng ta đến cái đích thành công . Nhưng khi không có lý tưởng đồng nghĩa phải đi trên con đường đen tối không có ánh sáng chiếu rọi. Thành công đứng ngay trước mắt nhưng những con người không tự lập không thể với tới đơn giản họ chẳng có bản lĩnh gì đối diện với những lo sợ, thử thách ngoài kia. Chính vì thế, mãi mãi họ sẽ chỉ là cái bóng của những con người nâng đỡ vì họ không dám bước ra khỏi vòng tay nâng niu ấy để có chính kiến của riêng mình và có những bước đi từ chập chững đến trưởng thành.


Những khó khăn ban đầu có thể làm ta lo lắng sợ hãi nhưng hãy cứ vững tin , không chùn bước thì những trở ngại đó có lớn đến đâu cũng sẽ bị tiêu diệt . Những thử thách, hiểm nguy mà chúng ta vượt qua chính là những bài học kinh nghiệm quý giá . Hơn thế nữa chúng ta có thể biến khó khăn thành cơ hội vươn lên khẳng định bản thân mình. Không ai trả phí cho sự tự lập , sự dung cảm nhưng nếu không tự lập sẽ mất rất nhiều thứ. Đánh mất lý tưởng , cơ hội và cuối cùng là thành công.


Nhưng không phải vì thế mà chúng ta quay lưng với tất cả sự giúp đỡ của người khác bởi trong cuộc sống có rất nhiều việc mà một mình chúng ta không thể hoàn thành cần sức của người khác. Hãy nhận sự giúp đỡ khi thật cần thiết đừng biến sự giúp đỡ của người khác thành vật thay thế để chúng ta ỉ lại.


Thành công bằng chính khả năng của mình , đi lên bằng đôi bàn chân của mình, trưởng thành từ những gì mình tự đúc kết được là điều tuyệt vời nhất .

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0