31/03/2021, 15:32

Bài văn nghị luận xã hội về lòng kiên trì số 6 - 10 Bài văn nghị luận xã hội về lòng kiên trì lớp 9 hay nhất

Không ai trong chúng ta có được thành công một cách dễ dàng. Có những người nhờ có may mắn, con đường đi đến thành công của họ dễ dàng hơn những người khác. Cũng có những người từ lúc sinh ra đã gặp nhiều khó khăn, trở ngại nhưng nhờ có lòng kiên trì nhẫn nại mà đến cuối cùng họ vẫn ...

Không ai trong chúng ta có được thành công một cách dễ dàng. Có những người nhờ có may mắn, con đường đi đến thành công của họ dễ dàng hơn những người khác. Cũng có những người từ lúc sinh ra đã gặp nhiều khó khăn, trở ngại nhưng nhờ có lòng kiên trì nhẫn nại mà đến cuối cùng họ vẫn có được thành công như họ mong muốn. Ngược lại, có những người có ước mơ nhưng do không kiên trì nên họ mãi mãi không thể nào đạt được mục đích của mình. Do vậy, lòng kiên trì nhẫn nại là yếu tố cực kì cần thiết cho mỗi người để hướng đến sự thành công.


Kiên trì đó là khi chúng ta theo đuổi đến cùng mục đích mà mình đã đề ra. Trong quá trình đi đến mục tiêu đã định con người sẽ gặp không ít những khó khăn, thử thách. Những sự nỗ lực sẽ giúp con người giải quyết được mọi khó khăn, vượt qua được mọi thử thách. Như vậy yếu tố để đi đến thành công của mỗi con người đó chính là lòng kiên trì nhẫn nại.


Nếu một người không có lòng kiên trì, liệu rằng họ có đạt được mục đích của mình hay không? Chắc chắn là không thể được bởi họ cứ đi được 1 phần của chặng đường là sẽ bắt đầu thấy chán nản vì gặp khó khăn. Lấy ví dụ đơn giản về một bạn học sinh có đam mê văn chương, yêu thích viết lách nhưng bố mẹ lại bắt học giỏi Toán để sau này làm kinh tế. Nếu người bạn ấy kiên trì theo đuổi đam mê của mình, bạn ấy có thể sẽ trở thành một nhà văn giỏi, có nhiều cuốn sách được mọi người yêu thích. Nhưng nếu người bạn ấy bỏ cuộc vì sức ép của gia đình thì người bạn đó không bao giờ có thể trở thành một nhà kinh tế giỏi bởi vì ngay từ ban đầu đã không có sự đam mê.


Có phải ai sinh ra cũng đã có sự kiên trì nhẫn nại hay không? Điều này có thể có, có thể không. Tuy nhiên, lòng kiên trì của mỗi người luôn có những giới hạn nhất định. Muốn thành công thì sự nhẫn lại phải được rèn luyện trong một thời gian dài. Gặp khó khăn có thể khiến chúng ta nản chí nhưng nhất định là không được bỏ cuộc. Rèn luyện lòng kiên trì nhẫn nại chính là cách giúp chúng ta không bỏ cuộc trước mỗi khó khăn. Nhưng rèn luyện lòng kiên trì bằng cách nào? Cách đơn giản nhất đối với một người học sinh đó chính là cố gắng làm cho hết bài tập mà cô giáo giao. Một bài tập toán nếu hôm nay chưa giải được, bạn đừng vội bỏ cuộc mà hãy tìm cách giải vào lúc khác. Sự nỗ lực của bạn sẽ giúp bạn có được sự thành công.


Như đã nói, để đạt được thành công thì con người cần phải nỗ lực không ngừng nghỉ. Đôi khi để đạt được mục tiêu của mình chúng ta phải đánh đổi nhiều thứ, hi sinh nhiều thứ. Đó là mồ hôi, là công sức, là thời gian, là tiền bạc. Có những người vấp ngã vài lần, thất bại nhiều lần rồi mới đi đến được thành công. Nhưng đến khi bạn có được thành công rồi thì bạn sẽ thấy những gì mà mình đã hi sinh là có ích, đáng giá.


Tục ngữ có câu có công mài sắt, có ngày nên kim. Đây cũng chính là lời khuyên mà ông cha ta khuyên nhủ con cháu của mình. Cục sắt dù có to cỡ nào, chỉ cần chúng ta kiên trì mỗi ngày mài giũa thì cuối cùng cũng sẽ biến được sắt thành kim để sử dụng. Cũng như việc chúng ta muốn ăn quả ngọt thì phải kiên trì chăm sóc những cây xanh.


Theo nghĩa tích cực thì lòng kiên trì nhẫn nại không có nghĩa là sự cố chấp đến cùng mặc dù cố chấp cũng là một kiểu kiên nhẫn. Cố chấp để có được thứ không xứng đáng hoặc biết là sẽ không thuộc về mình là điều không đáng. Như vậy chỉ lãng phí thời gian bởi khi bạn đạt được thứ bạn muốn bạn cũng sẽ không cảm thấy hài lòng. Chính vì vậy mà lòng kiên trì nhẫn nại phải được đặt đúng lúc, đúng chỗ.


Trong cuộc sống có những người kiên trì thì cũng có những người thiếu đi tính kiên nhẫn. Họ cả thèm nhưng cũng chóng chán. Hễ gặp một chút khó khăn là nản chí. Nên nhớ rằng thành công trong cuộc sống không tự nhiên mà đến. Nếu như bạn dễ dàng bỏ cuộc vì những điều nhỏ bé thì bạn sẽ không bao giờ có được thành công. Đặc biệt là đối với những người trẻ càng không nên bỏ cuộc. Rèn luyện cho mình lòng kiên trì nhẫn nại thì sau này chúng ta sẽ vững vàng trên đôi chân của mình.


Là học sinh, chúng ta có thể đặt ra cho mình những mục tiêu ngắn hạn trước mắt để từ đó rèn luyện tính kiên trì nhẫn nại của mình. Chẳng hạn như đặt ra mục tiêu học tập tốt để đạt danh hiệu Học sinh Giỏi. Từ mục tiêu ấy chúng ta sẽ nỗ lực học tập hơn. Rèn luyện mỗi ngày, chúng ta sau này sẽ có được thành công như mong đợi.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0