31/03/2021, 15:32

Bài văn nghị luận xã hội về lòng kiên trì số 1 - 10 Bài văn nghị luận xã hội về lòng kiên trì lớp 9 hay nhất

Con đường dẫn đến thành công không bao giờ dễ dàng, bằng phẳng, nó không trải đầy hoa hồng hay rực rỡ ánh nắng mà luôn đầy rẫy những chông gai, thử thách đòi hỏi ta phải vượt qua mới có thể chạm tới đích đến cuối cùng. Chính bởi thế, trong cuộc sống con người luôn cần có lòng kiên ...

Con đường dẫn đến thành công không bao giờ dễ dàng, bằng phẳng, nó không trải đầy hoa hồng hay rực rỡ ánh nắng mà luôn đầy rẫy những chông gai, thử thách đòi hỏi ta phải vượt qua mới có thể chạm tới đích đến cuối cùng. Chính bởi thế, trong cuộc sống con người luôn cần có lòng kiên trì để chạm tới ước mơ.


Trước hết, chúng ta cần hiểu thế nào là lòng kiên trì. Lòng kiên trì là một đức tính quý báu của con người, đó là sự nhẫn nại, quyết tâm theo đuổi mục tiêu mà mình đã đề ra, không nản lòng trước những khó khăn, thất bị để dẫn tới thành công. Có thể nói, sự kiên trì, bền bỉ là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, đóng vai trò không thể thiếu trong cuộc sống con người.


Vì sao chúng ta cần có lòng kiên trì? Hermann Hesse từng nói: “Ai cũng có thể thực hiện phép màu, ai cũng có thể chạm đến mục tiêu, nếu anh ta có thể nghĩ, nếu anh ta có thể chờ đợi, nếu anh ta có thể kiên trì”. Quả đúng như vậy, cuộc sống là một trường đua bất tận mà ở đó, không cố gắng, không nỗ lực, chúng ta sẽ bọ bỏ lại phía sau. Ai cũng có ước mơ, hoài bão, nhưng để có thể thực hiện được những ước mơ ấy lại là cả một quá trình dài. Sẽ có những khó khăn, sẽ có những giọt nước mắt, sẽ có những lúc vấp ngã tưởng chừng như sẽ không thể đứng dậy được. Những lúc như thế, chính lòng kiên trì sẽ tiếp thêm cho chúng ta ý chị, động lực, niềm tin để bước tiếp.


Hơn nữa, “tất cả mọi điều giá trị đều cần thời gian, không có thành công qua đêm” (Jack Canfield), một tòa tháp đồ sộ, vĩ đại đến đâu cũng phải xây dựng từ những viên đá nhỏ. Khi có lòng kiên trì, chúng ta có thể gom góp từng viên đá để xây dựng nên tòa thành của riêng mình, các kiên trì bao nhiêu, tòa thành của chúng ta càng lớn bấy nhiêu, đồng nghĩa với cơ hội thành công càng lớn. Nước chảy mãi thì đá cũng phải mòn, đủ kiên trì rồi thành công sẽ tới.


Jack Canfield là một ví dụ tiêu biểu cho thấy lòng kiên trì nỗ lực sẽ đưa đến thành công. Ông là tác giả của cuốn sách nổi tiếng thế giới “Chiken Soup For Your Soul” (Hạt giống tâm hồn) – cuốn sách gối đầu giường đã làm thay đổi suy nghĩ của biết bao độc giả. Thế nhưng ít ai biết rằng, Jack có một xuất phát điểm đầy khó khăn, và cuốn sách đã từng bị từ chối bởi 33 nhà xuất bản! Không từ bỏ, Jack tiếp tục kiên trì với đam mê của mình, và giờ “Hạt giống tâm hồn” đã bán được hàng triệu bản. Không những thế, Jack Canfield còn là tác giả và đồng tác giả của hàng trăm đầu sách nổi tiếng khác, trở thành bậc thầy về nghệ thuật thành công.


Lòng kiên trì là một đức tính quý giá, nhưng không phải ai cũng có được nó ngay từ đầu mà cần có một quá trình tích lũy, rèn luyện. Để có được lòng kiên trì nhẫn nại, chúng ta cần bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất, từ đó rèn luyện những thói quen tốt như: kiên nhẫn làm hết bài tập về nhà, kiên trì suy nghĩ cách giải một bài toán thay vì nhanh chóng bỏ cuộc vì nghĩ rằng mình không thể, đặt niềm tin vào bản thân,... Cũng cần hiểu rằng, kiên trì không có nghĩa là cố chấp, bất chấp theo đuổi đến cùng những điều bất khả. Eddie Rickenbacker đã đưa cho chúng ta một lời khuyên đầy ý nghĩa: “Tôi có thể cho bạn công thức thành công sáu chữ: Nghĩ kỹ lưỡng - theo tận cùng.” Kiên trì là quan trọng, nhưng muốn thành công, ta còn cần đến những yếu tố, phẩm chất khác, cần có sự tỉnh táo thấy được những ý tưởng khả thi, nằm trong khả năng của chúng ta, cần có sự tính toán, lên kế hoạch hợp lí, rõ ràng trước khi bắt đầu theo đuổi.


Cha ông ta vẫn thường dạy: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”, “Có chí thì nên”, “Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo”, ... Nhưng hiện nay, có không ít người vẫn luôn thiếu kiên nhẫn, nóng vội, hay ỷ lại, muốn “nên kim” nhưng lại khôn muốn “mài sắt”, dễ nản lòng thoái chí, dễ buông bỏ,... Những người như thế sẽ không bao giờ có thể đạt được thành công!“


Những thành tựu vĩ đại không được gặt hái bằng sức mạnh mà bằng sự kiên trì” (Samuel Johnson). Hãy tin tưởng và kiên trì hướng tới tương lai bạn nhé, giấc mơ đang đợi ta ở phía cuối đoạn đường đầy chông gai và thử thách ấy. Cứ tiến về phía trước, chúng ta sẽ nhận được trái thơm xứng đáng với những nỗ lực và sự kiên trì ta đã bỏ ra, tất cả chỉ là vấn đề thời gian và một chút may mắn mà thôi.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0