31/03/2021, 15:32

Bài văn nghị luận xã hội về giá trị của bản thân số 5 - 9 Bài văn nghị luận xã hội về giá trị của bản thân (lớp 12) hay nhất

"Cuộc sống là một khung vải rộng và bạn nên vẽ vào đó tất cả những màu sắc trong khái niệm của mình" (Danny Kaye). Thật vậy, cuộc sống là khung vải rộng mà ở đó bản thân có thể thỏa sức sáng tạo nên chính giá trị thành công, hạnh phúc của mình. Bản thân mỗi con người là một bản gốc, ...

"Cuộc sống là một khung vải rộng và bạn nên vẽ vào đó tất cả những màu sắc trong khái niệm của mình" (Danny Kaye). Thật vậy, cuộc sống là khung vải rộng mà ở đó bản thân có thể thỏa sức sáng tạo nên chính giá trị thành công, hạnh phúc của mình. Bản thân mỗi con người là một bản gốc, không có bản sao lưu nào khác, vì vậy hãy vẽ lên cuộc sống giá trị khác nhau của bạn. "Tôi tự hào vì khác biệt" (Khuyết danh). Đó chính là giá trị của bản thân trong cuộc sống.


Vậy "giá trị của bản thân trong cuộc sống" là gì? Đó là những thứ ta tin rằng quan trọng đối với chính mình và đem đến thành công, hạnh phúc cho những công việc của ta hàng ngày khi. Khi những việc bạn làm và cách bạn cư xử hòa hợp với giá trị của bạn, cuộc sống dường như nhiều màu sắc; trở nên vui vẻ và công việc không còn là gánh nặng. Như vậy, bản thân bạn trong cuộc sống chính là con người độc đáo nhất thế gian này. Giá trị của bạn trong cuộc sống chính là điều làm nên thành công và hạnh phúc cho bạn.


Người ta nói: "Không ai có thể tồn tại trên đời này một mình"; nhưng nhìn lại thật sự bản chất của con người vẫn là cô đơn và nếu chúng ta còn không thể hiểu rõ mình nghĩ gì, muốn gì, có thể làm được gì, thì thật là sai lầm. Bởi bản thân chúng ta là một cá nhân tự tạo dựng nên cuộc sống của mình, ta tự tạo cho mình sự thành công, tự cho mình sự tự tin, cho mình tình yêu thương với mọi người. Tự cho mình một đoạn đường đi tới ước mơ đầy rẫy chông gai nhưng đẹp tuyệt vời. Vì vậy, hãy luôn là chính mình – đó chính là giá trị đầu tiền, giá trị tạo nên bản thân chúng ta trong cuộc sống.


Tự tin – trân trọng chính là những điều mà chúng ta nên có cho chính mình. Đó cũng là giá trị thứ hai của bản thân trong cuộc sống. Bản thân bạn – con người độc đáo nhất trên thế giới. Bạn biết chăng, thế gian này còn có điều kỳ diệu, đó là mỗi chúng ta là một tế bào không trùng lặp. Bởi vì:"Bạn là độc nhất, tôi cũng là độc nhất và chúng ta là độc nhất vô nhị". Mỗi chúng ta sinh ra đều là những giá trị có sẵn. Và chính bạn hơn ai hết, trước ai hết, phải biết mình, phải nhận ra những giá trị đó. Hơn thế nữa, nếu chúng ta thực sự tự tin, thực sự ước mơ và trân trọng bản thân mình, thì bạn đã và đang xây dựng thành công cho mình một giá trị bản thân trong cuộc sống.


Hơn ai hết, chúng ta luôn cần tự hào, luôn cần xem mình là một cá thể khác biệt tạo nên màu sắc cho khung vải của cuộc sống. Chúng ta đang tự tập cho mình một tự tin đáng có, tập cho mình một mơ ước để trở nên thành công, và sau hơn thế chúng ta cần tập cho bản thân cách trao gửi giá trị của bản thân mình trong cuộc sống. Bởi: "Bàn tay biết tặng hoa cho người khác, là bàn tay lưu giữ mãi hương thơm" (Hada Bejar). Ra xa hơn, hẳn các bạn còn nhớ tới Nick Vujicic "người không tay không chân". Tuy nhiên, nhờ sự tự tin, thấu hiểu giá trị thực sự của bản thân mình, anh đã trở thành người hạnh phúc nhất khi: tốt nghiệp trường Đại học mơ ước, trở thành người truyền động lực trên toàn thế giới; anh được hàng ngàn người ngưỡng mộ và anh có một cuộc sống mà nhiều người hằng mơ ước. Như vậy, nhờ sự tự tin, trân trọng vào giá trị của bản thân trong cuộc sống Nick Vujicic là tấm gương tươi đẹp, tỏa sáng cả một bầu trời đang ngủ quên – đối với những người không nhận ra được giá trị của bản thân.


Bên cạnh những người luôn tự tin vào giá trị của bản thân, vẫn có những kẻ luôn tự cao, tự đại vào bản thân, họ không dám phát huy giá trị, luôn khiến mình trở nên lùi bước trong xã hội. Họ không tự tin để vượt qua khó khăn khiến giá trị của họ không được tỏa sáng. Những người như vậy cần phải tự tin hơn, tôn trọng giá trị của mình, để có thể tỏa sáng được giá trị và đưa bản thân vươn tới thành công. Muốn vậy, ngay từ bây giờ, mỗi chúng ta cần phải nghĩ đến việc thay đổi thế giới cũng như việc thay đổi chính mình. Bởi: "Hạnh phúc là một loại nước hoa. Bạn không thể rót tràn nó lên những người khác mà không làm vương lại vài giọt trên chính con người mình" (Khuyết danh). Ngay từ bây giờ khi còn ngồi trên hàng ghế nhà trường, mỗi chúng ta cần phải sáng tạo, tự tin, tôn trọng giá trị của bản thân mình. Để sau này chúng ta sẽ trở thành một tấm gương sáng cho người khác noi theo.


"Con người sinh ra không phải để tan biến như hạt cát vô danh, họ sinh ra để in dấu trên mặt đất và in dấu lại trong tim của người khác" (Xukhomlinxki). Chúng ta sinh ra để sống, để tạo nên sự thành công trong giá trị của bản thân. Vì vậy, hãy bộc lộ giá trị bản thân, sử dụng những điểm mạnh của mình để cống hiến cho cuộc sống, để cuộc đời mỗi chúng ta luôn tỏa sáng – ánh sáng của giá trị bản thân trong cuộc sống.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trịnh Ngọc Trinh

226 chủ đề

43560 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0