31/03/2021, 15:32

Bài văn nghị luận xã hội về giá trị của bản thân số 4 - 9 Bài văn nghị luận xã hội về giá trị của bản thân (lớp 12) hay nhất

Sống trong đời sống có bao giờ bạn tự hỏi rằng bạn có những giá trị gì chưa? Con người chính là một phần không thể thiếu để có thể tạo dựng lên được cuộc sống này. Gía trị của con người thực tế nó dường như không bao giờ đo bằng địa vị, bằng cấp mà người ta có mà nó được đo chính ...

Sống trong đời sống có bao giờ bạn tự hỏi rằng bạn có những giá trị gì chưa? Con người chính là một phần không thể thiếu để có thể tạo dựng lên được cuộc sống này. Gía trị của con người thực tế nó dường như không bao giờ đo bằng địa vị, bằng cấp mà người ta có mà nó được đo chính bằng những ích lợi mà người đó có thể đóng góp cho xã hội họ đang sống.


Đã có rất nhiều ý kiến khác nhau bàn về giá trị của bản thân con người trong cuộc sống. Nếu như bạn đang giữ một chức vụ trong một xã hội, một tập thể thì bạn thực sự cũng có giá trị đối với tập thể đó. Con người trong xã hội được tạo dựng từ rất nhiều mối quan hệ khác nhau, ở mỗi một không gian khác nhau con người lại nắm một địa vị khác nhau và lại có giá trị cũng khác nhau. Tuy mỗi người có những công việc, có những chỗ đứng trong xã hội không giống nhau nhưng họ cũng sẽ đều có những giá trị của riêng mình. Quan trọng là họ có biết giá trị của bản thân đó của họ không mà thôi.


Nếu như được nói và nhận xét về giá trị của một người thì chắc chắn nó không đo bằng địa vị hay những tấm bằng cấp mà đo bằng sự ích lợi của người đó đối với đồng bào cũng như xã hội ngoài những công việc, trách nhiệm của chính bản thân người đó. Chính trong cuộc sống, con người luôn khao khát khám phá những giá trị của bản thân mình đó là những câu hỏi muôn thuở như: Mình đang đứng ở đâu? Mình là ai trong mắt mọi người và là ai trong chính cuộc sống này? Nếu như mỗi người chúng ta mà lại xác định được vị trí đồng thời lại có thể hiểu được giá trị của bản thân thì đây cũng chính là nhu cầu tất yếu, chính đáng của mỗi người. Song, không phải ai cũng có được nhận thức đúng đắn về điều đó.


Bạn biết không? Thực tế cuộc sống lại có những kẻ luôn luôn ngộ nhận về khả năng cũng như giá trị của mình trong cuộc sống. Luôn luôn coi mình là số một, nếu như không có họ thì tất cả mọi việc sẽ không bao giờ thành công cũng như suông sẻ được. Họ như nhầm tưởng về sức mạnh của bản thân chính họ và cho mình những quyền tự phụ và tự cho mình các quyền khinh thường người khác. Thực tế này cũng thật đáng buồn biết bao nhiêu. Đây thực chất là những suy nghĩ của những kẻ độc tài mà thôi.


Bên cạnh đó lại có những người nhút nhát, sợ sệt mọi thứ, không bao giờ nghĩ rằng mình có thể làm được điều gì có ích cho xã hội cả. Bởi họ nhận thấy được họ đụng vào gì cũng hỏng cho nên đã gây lên tâm lý trong họ rất tự ti và không bao giờ có niềm tin vào việc mình có thể làm được một điều gì đó cống hiến cho xã hội. Ta như cần phải hiểu được rằng “Giá trị của con người không ở chân lí người đó sỏ hữu hoặc cho rằng mình sở hữu”. Câu nói có ý nghĩa đó chính là giá trị của con người không nằm ở những gì tốt đẹp, hay những gì thật đúng đắn mà bản thân họ có hay họ nghĩ rằng mình có. Tại sao lại nói được như vậy, và nếu nói như thế thì những giá trị ấy nằm ở đâu? Câu trả lời đó chính là giá trị của con người nằm ở trong gian khó kia họ vẫn có thể là mình, không bị khó khăn vùi lấp mà vẫn không ngừng cố gắng vươn lên trong cuộc sống.


Chúng ta cũng nhận thấy được rằng chính cuộc sống là hành trình con người đi tìm mình và tự khẳng định mình. Là người chắc hẳn ai ai cũng khao khát vươn tới cái hoàn mĩ của sự sống này. Sẽ thật tuyệt vời khi chúng ta đạt được những thành công, chiếm lĩnh được kiến thức,… nhưng cũng đừng bi quan khi chúng ta không đạt được những điều chúng ta mong muốn. Bạn luôn luôn phải quan niệm rằng thành công của người này sẽ là thất bại của người khác, thành bại trong cuộc sống luôn luôn luân chuyển nhau và có tác động qua lại với nhau. Quan trọng hơn cả là bạn phải có niềm tin để có thể tìm đến thành công cuối cùng không chùn bước. Chắc chắn rằng bạn cũng sẽ có thể nâng cao giá trị của chính mình thông qua sự cố gắng của chính bản thân mình.


Giá trị của bản thân đôi khi nó cũng được đong đếm bằng chính quá trình vượt qua những gian khó mà con người sống trong cuộc đời này. Thông qua những khó khăn và vất vả đó thì mỗi người bộc lộ nhiều phẩm chất, đức tính của mình. Những đức tích đã được bộc lộ đó có thể là sự chăm chỉ cũng có thể là lười nhác, hoặc cũng có thể là sáng tạo, năng động nhưng cũng có thể là thụ động, máy móc.


Hãy sống thật tốt, sống đẹp để có thể nâng cao giá trị của chính bản thân bạn. Người ta sẽ nhìn nhận vào bạn bằng một sự ngưỡng mộ, hãy cố gắng không ngừng để trở thành người tốt, người có giá trị trong chính cuộc sống này bạn nhé!


Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trịnh Ngọc Trinh

226 chủ đề

43560 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0