31/03/2021, 15:32

Bài văn nghị luận xã hội về giá trị của bản thân số 8 - 9 Bài văn nghị luận xã hội về giá trị của bản thân (lớp 12) hay nhất

Xukhomlinxki đã từng nói: “Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra để lưu lại dấu ấn trên mặt đất, trong trái tim người khác”. Quả vậy, mỗi người trong cuộc sống đều có những giá trị của riêng mình. Đầu tiên, giá trị của bản thân chính là ý ...

Xukhomlinxki đã từng nói: “Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra để lưu lại dấu ấn trên mặt đất, trong trái tim người khác”. Quả vậy, mỗi người trong cuộc sống đều có những giá trị của riêng mình.


Đầu tiên, giá trị của bản thân chính là ý nghĩa của sự tồn tại của mỗi con người, là nội lực riêng trong mỗi người. Là yếu tố để con người khẳng định mình trong cuộc đời. Giá trị của bản thân cũng là những điểm mạnh của con người so với những người xung quanh (bạn có mà người khác không có). Trong cuộc sống, ai không ai là hoàn hảo, bất kì người nào cũng có những ưu điểm, khuyết điểm. Nếu ý thức được điều đó, chúng ta sẽ nhận ra được giá trị của mình nằm ở đâu. Chẳng có ai là “một hạt cát vô danh”, mỗi người sinh ra đều mang trong mình một sứ mệnh, một trọng trách nào đó. Đôi khi, giá trị ấy cũng không chỉ xuất phát từ điểm mạnh, mà còn là từ những hành động, việc làm của ban thân đóng góp cho xã hội, cho cuộc sống.


Khi chúng ta nhận thức được những giá trị của bản thân, sẽ cảm thấy tự tin hơn. Từ đó, có thể phát huy điểm mạnh, hạn chế và cố gắng khắc phục điểm yếu. Nhờ đó, mọi khó khăn đều có thể vượt qua. Thế giới này quả thực rộng lớn. Nhưng mỗi người đều có giá trị của mình, dù nhỏ bé nhưng không tầm thường mà đầy kiêu hãnh. Đôi khi giá trị của một người chỉ là người ấy đã đem đến hạnh phúc cho những người xung quanh.


Trên thế giới, có được bao nhiêu con người vĩ đại như các nhà bác học Anhxtanh, Newton hay Edison sáng chế ra những phát minh vĩ đại cho nhân loại? Ở Việt Nam, cũng có được bao nhiêu con người vĩ đại như chủ tịch Hồ Chí Minh, đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc của loài người? Nhưng mỗi người đều có thể làm được những công việc có ích cho xã hội. Những doanh nghiệp biết tận dụng khó khăn trong đại dịch để phát triển lĩnh vực thương mại điện tử. Những doanh nghiệp sáng tạo ra sản phẩm tiêu dùng mới đến từ nguyên liệu mới như bún thanh long, bánh mì dưa hấu vừa để giải quyết khó khăn của doanh nghiệp vừa để giải quyết khó khăn của bà con nông dân.


Trong đại dịch Covid-19 vừa qua, có lẽ những người mà chúng ta cảm thấy biết ơn nhiều nhất có lẽ chính là các y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch, họ chỉ là những con người nhỏ bé nhưng lại vô cùng vĩ đại. Mỗi giờ mỗi phút họ đang vật lộn với tử thần để đem lại sự sống cho bệnh nhân. Có những sinh viên y khoa, tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh, tuy còn trẻ nhưng mỗi người trong số họ đều đã ý thức được trách nhiệm với cộng đồng. Có những con người thầm lặng như các chiến sĩ công an, bộ đội phải nhường nơi ở của mình cho những người đến cách ly… Thế mới thấy được ý nghĩa của những điều nhỏ bé nhưng không tầm thường.


Với một học sinh như tôi, những học sinh cuối cấp thì việc cố gắng không ngừng học tập nâng cao kiến thức để hoàn thành tốt kì thi quan trọng sắp tới chính là mục tiêu hàng đầu. Cùng với đó, tôi cũng luôn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện: ủng hộ vì người nghèo, giúp đỡ bạn bè có hoàn cảnh khó khăn… Như vậy, mỗi học sinh sẽ trở thành những con người có ích cho xã hội, xứng đáng với cương vị chủ nhân tương lai của đất nước.


Tóm lại, con người trong cuộc sống đều có những giá trị của riêng mình. Chúng ta cần phải hiểu được điều đó và tự tin để cống hiến và hưởng thụ.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trịnh Ngọc Trinh

226 chủ đề

43560 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0