31/03/2021, 15:31

Bài văn nghị luận xã hội về bản chất của thành công số 8 - 10 Bài văn nghị luận xã hội về bản chất của thành công (lớp 12) hay nhất

Đã bao giờ bạn tự định nghĩa "sự thành công" theo cách hiểu của riêng bạn? Phải chăng "thành công" là mình đạt được những gì mình muốn, tức là bạn có nhiều tiền, có địa vị trong xã hội và mọi người phải cảm thấy ngưỡng mộ bạn? Theo quan điểm của riêng tôi, "thành công" sẽ được ...

Đã bao giờ bạn tự định nghĩa "sự thành công" theo cách hiểu của riêng bạn? Phải chăng "thành công" là mình đạt được những gì mình muốn, tức là bạn có nhiều tiền, có địa vị trong xã hội và mọi người phải cảm thấy ngưỡng mộ bạn?


Theo quan điểm của riêng tôi, "thành công" sẽ được định nghĩa dưới con mắt của những người khác nhau từ đó sẽ đưa ra những khái niệm khác nhau nhưng nó không khó định nghĩa đến như vậy. Thành công chỉ đơn giản là "Ngày mai, bạn làm tốt hơn ngày hôm nay", như vậy tức là bạn đã thành công.


Vào mùa đông, bạn hay có thói quen ngủ nướng vì ngoài trời thì lạnh mà chiếc chăn bông thì ấm vô cùng, bạn có thể yên tâm ngủ đến 9, 10 giờ sáng bởi lẽ buổi chiều bạn mới phải đi học. Thế nhưng ngày mai, bạn chỉ cần hẹn đồng hồ và thức dạy lúc 8 giờ, tất nhiên là phải phấn đấu vượt qua chính mình, dù chỉ là sớm hơn hôm trước 1 giờ thôi nhưng như vậy có nghĩa rằng bạn đã thành công. Là con gái, bạn hay có thói quen ăn quà vặt ở mọi lúc, mọi nơi và vứt rác bừa bãi. Điều đó thật không lịch sự chút nào, nhưng ngày mai bạn chỉ cần chú ý một chút thôi, ăn quà xong vứt rác vào thùng đúng nơi quy định, điều này có nghĩa là bạn đã làm tốt hơn ngày hôm qua và bạn đã thành công rồi. Thành công của bạn thì như vậy còn những người xung quanh bạn họ đã thành công như thế nào?


Tôi đã từng đọc những bài báo viết về lão ăn mày – những người mà trước kia tôi từng nghĩ, họ làm những việc thật chẳng ra gì, lúc nào cũng đi ăn xin của người khác về để nuôi mình, thế rồi tôi chợt nhận ra có những người ăn mày họ đã rất thành công trong đó có lão ăn mày mà tôi đang nghĩ tới, lão đã làm nghề ăn mày suốt hơn 20 năm để kiếm tiền nuôi người vợ bị bại liệt. Đọc những chia sẻ của lão tôi đã rớt nước mắt bởi lão luôn cảm thấy hạnh phúc với công việc lão đang làm vì công việc đó giúp cho vợ lão sống đến ngày hôm nay. Lão vẫn tiếp tục làm bởi lão cảm thấy mình không làm gì sai trái cả. Mình đi ăn xin chứ không phải ăn trộm, ăn cắp. Tôi cảm thấy thực sự rất ngưỡng mộ lão. Nói như vậy để thấy rằng, thành công của bạn là ý nghĩa những hành động của bạn mang lại cho chính bạn và những người xung quanh, hay nói cách khác bạn làm được những điều có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.


Con người luôn khát khao thành công nhưng nếu tìm mọi cách và đánh đổi mọi thứ để đạt được thành công thì thật là vô nghĩa. Thành công nhìn xa hơn phải là sự tôn trọng và sự công nhận. Dù bạn có làm điều gì đó to lớn, tạo tiếng tăm trong xã hội nhưng không nhận được sự tôn trọng của những người xung quanh thì việc đó đâu có nghĩa gì, và đó đâu phải bạn đã thành công. Ví dụ như một ông được thăng chức giám đốc do là cháu của Tổng giám đốc, một giáo viên được thăng chức hiệu trưởng do là con gái của Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo Tỉnh. Điều đó thật đáng khinh bỉ, bởi họ đang nghĩ rằng họ thành công nhưng thực tế thì không phải vậy.


Bạn đừng nghĩ thành công là điều gì đó xa xôi. Bởi bạn cũng chính là thành công vĩ đại của bố mẹ. Mỗi ngày trôi qua, bạn hãy luôn cố gắng hoàn thiện bản thân mình, học tập thật tốt, luôn làm những điều có ích cho gia đình và xã hội. Bạn của ngày mai tốt hơn ngày hôm nay có nghĩa là bạn đã thành công rồi.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0