31/03/2021, 15:31

Bài văn nghị luận xã hội về bản chất của thành công số 10 - 10 Bài văn nghị luận xã hội về bản chất của thành công (lớp 12) hay nhất

Cuộc sống là một chặng hành trình đầy khó khăn và thử thách mà con người cần phải vượt qua. Ai cũng khao khát đạt được thành công. Và điều đó đã trở thành đích đến cho mọi nỗ lực của chúng ta. Không có một định nghĩa nào cố định về thành công. Nhưng nếu hiểu theo cách đơn giản ...

Cuộc sống là một chặng hành trình đầy khó khăn và thử thách mà con người cần phải vượt qua. Ai cũng khao khát đạt được thành công. Và điều đó đã trở thành đích đến cho mọi nỗ lực của chúng ta.


Không có một định nghĩa nào cố định về thành công. Nhưng nếu hiểu theo cách đơn giản nhất, thành công là khi con người đạt được những mong muốn của bản thân, đạt được mục tiêu đã đề ra hay hoàn thành tốt công việc được giao phó… Biểu hiện của sự thành công ở mỗi người là khác nhau. Đối với một học sinh thì đó là đạt kết quả cao trong học tập, đối với một người giáo viên thì đó là dạy dỗ nên những thế hệ học sinh thành đạt. Đối với một kiến trúc sư, thành công là xây dựng ra những ngôi nhà bền đẹp. Đối với một nhà kinh doanh lại là tạo ra được nhiều lợi nhuận…


“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng. Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai”. Quả thật, có thành công nào không phải trả giá bằng muôn vàn những khó khăn, thất bại. Nhưng không phải ai cũng có thể vượt qua được những thử thách đó. Biết bao nhiêu doanh nghiệp khi mới thành lập thì hừng hực khí thế, nhưng đến khi gặp phải khó khăn lại loay hoay không biết phải xoay sở ra sao, phải nhờ đến sự giúp đỡ của Nhà nước. Có rất nhiều sinh viên khi còn đang đi học, không chịu cố gắng học tập để nâng cao kiến thức cũng như rèn luyện các kỹ năng mềm. Họ chỉ biết ngày đêm chìm trong những cuộc vui chơi, sa ngã vào những tệ nạn xã hội. Đến khi sắp ra trường vẫn không biết được tương lai mình sẽ như thế nào, mục tiêu của bản thân là gì.


Muốn có được sự thành công, con người không thể lười biếng, ỷ lại vào sự giúp đỡ của những người xung quanh. Bản thân cần phải tự mình nỗ lực từng ngày. Cũng như lưu giữ trong tim ngọn lửa của sự đam mê, lòng nhiệt huyết và niềm tin vào chiến thắng ở phía cuối con đường. Một trong những tấm gương tiêu biểu của sự nỗ lực để bước tới thành công phải kể đến Arianna Huffington. Bà là một nữ doanh nhân, một chính trị gia, một nhà báo và là người phụ nữ quyền lực nhất giới truyền thông. Để có được thành công như vậy, bà từng nhận phải thất bại cay đắng khi chỉ có 0.55% phiếu bầu cho cuộc chạy đua tổng thống Mỹ năm 2003. Bà cũng đã cho xuất bản nhiều quyển sách nổi tiếng, được nhiều người đón nhận.


Trước đó, cuốn sách đầu tiên là The Female Woman – xuất bản năm 1973 viết khi bà 23 tuổi được bán khá thành công, nhưng đến quyển sách thứ hai thì đã bị từ chối xuất bản 36 lần. Tuy nhiên, không vì thế mà Arianna Huffington nản lòng. Với lòng nhiệt huyết, quyết tâm cao độ dám vượt lên thất bại, bà đã tiếp tục viết và cho ra đời thêm 13 cuốn sách nữa, thường về các chủ đề quan điểm chính trị và viết tiểu sử. Hay không cần lấy ví dụ ở đâu quá xa xôi. Bạn có biết đến cái tên Nguyễn Công Phượng? Câu chuyện về chàng cầu thủ trẻ đã dám đương đầu với khó khăn để vượt qua chính giới hạn của bản thân. Trong kì thi đầu vào của lò đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An, cầu thủ này đã từng bị đánh trượt vì lý do không đủ thể lực. Nhận thức được mặt hạn chế của mình, anh đã nỗ lực rèn luyện để nâng cao thể lực. Đồng thời tiếp tục phát huy mặt mạnh về kỹ thuật. Đến ngày hôm nay, cái tên Nguyễn Công Phượng đã trở thành một trong những trụ cột không thể thiếu của Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam. Quả là thành công không từ bỏ một ai, khi người đó đủ cố gắng và kiên trì.


Cố gắng để thành công, không có nghĩa là bất chấp tất cả để đạt được. Nhiều người thường lợi dụng khát vọng thành công để làm ra những việc trái với đạo đức, pháp luật. Nhiều người vì muốn đạt được thành công đã tự biến mình trở thành những cỗ máy vô tri vô giác, luôn nghi kỵ cạnh tranh lẫn nhau, thậm chí hãm hại nhau. Thành công như vậy, cũng có nghĩa là hủy hoại đi những tình cảm tốt đẹp của con người. Ngày hôm nay, khi xã hội ngày càng phát triển. Thế hệ trẻ Việt Nam đang biến mình trở thành những công dân toàn cầu, tự tin dấn thân. Không ít những bạn trẻ lại cảm thấy sợ hãi, không dám thoát khỏi sự bao bọc của gia đình. Họ lo sợ thất bại dù chưa từng thử sức. Cũng có nhiều người chỉ biết chạy theo những giá trị vật chất, quyền lực và cho đấy là thành công mà mình mong muốn. Những hành vi đó thật sự đáng lên án.


Đối với tôi, một học sinh cuối cấp đang đứng trước kì thi tuyển sinh quan trọng. Tôi luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng học tập thật chăm chỉ để nâng cao kiến thức của bản thân. Thành công mà tôi hướng đến lúc này chính là một ngôi trường cấp ba mơ ước. Và có thể đạt được điều đó, tôi sẽ biến mình thành một ngọn lửa luôn có niềm tin, sự lạc quan và tin tưởng. Hy vọng rằng phía cuối con đường sẽ là ánh sáng của sự thành công đang chờ đón. Mỗi người hãy nhận thức đúng đắn về hai chữ “thành công” để có thể khiến bản thân trở thành một người có ích cho đất nước.


Như vậy, để thành công, chúng ta cần phải nỗ lực không ngừng nghỉ nhưng cũng không đánh mất đi những giá trị tốt đẹp. Ranh giới giữa thành công và thất bại vô cùng mong manh. Và con người cần biết cách để đạt được thành công mà mình mong muốn. Cũng như ai đó đã từng nói rằng: “Sự khác biệt giữa những người thành công và những người thất bại không phải ở sức mạnh, kiến thức hay sự hiểu biết mà chính ở ý chí”.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0