31/03/2021, 15:31

Bài văn nghị luận xã hội về bản chất của thành công số 5 - 10 Bài văn nghị luận xã hội về bản chất của thành công (lớp 12) hay nhất

Thành công chính là mục tiêu sống, là đích đến của mỗi con người. Con người chúng ta khi sinh ra lớn lên ai cũng muốn mình được thành công, khẳng định vị trí của mình trong công việc trong xã hội, được nhiều người ngưỡng mộ, nể phục cảm thấy mình làm được nhiều điều vĩ đại lớn lao. ...

Thành công chính là mục tiêu sống, là đích đến của mỗi con người. Con người chúng ta khi sinh ra lớn lên ai cũng muốn mình được thành công, khẳng định vị trí của mình trong công việc trong xã hội, được nhiều người ngưỡng mộ, nể phục cảm thấy mình làm được nhiều điều vĩ đại lớn lao.


Tuy nhiên, để có được thành công chắc chắn không phải điều dễ dàng, mà nó phải trải qua muôn vàn những khó khăn thử thách, nhiều lần vấp ngã thất bại, mà chưa chắc đã nhìn thấy ánh hào quang của sự thành công ở đâu. Vậy thành công là gì mà ghê gớm vậy? Thành công chính là kết quả, thành quả ngọt ngào mà một người gặt hái được sau những ngày tháng nỗ lực, cống hiến hết mình cho một công việc, mục đích nào đó. Nói một cách khác thành công chính là việc ta thực hiện được mục đích ban đầu mà ta đã đặt trong công việc, học tập, hay một lĩnh vực cụ thể nào đó.


Thành công có ý nghĩa vô cùng quan trọng với mỗi người trong cuộc sống chúng ta, với nam giới nó là sự khẳng định vị trí của mình trong xã hội là mục đích sống của người đàn ông. Nhiều người sẵn sàng từ bỏ gia đình, những giây phút thảnh thơi bên người thân, cùng ăn một bữa tối xem một phim hay, lắng nghe con cái tâm sự chuyện học hành để lao vào công việc chỉ mong tìm thấy sự thành công.


Nhiều người cũng vì thành công mà lao theo vòng xoáy công việc của sự mưu sinh mà có khi cả tháng chẳng gọi nổi cho bố mẹ ở quê một cuộc điện thoại. Bố mẹ có gọi thì cũng nói qua loa, tỏ vẻ bận rộn rồi cúp máy vội vàng. Để rồi khi cha mẹ ốm đau, hấp hối mới cảm thấy hối hận, cảm thấy ăn năn vì mình không quan tâm tới cha mẹ lúc tuổi già. Nhiều gia đình tan vỡ, li tán mỗi người một nơi con cái có cha không có mẹ có mẹ không có cha, chỉ vì ông bố của gia đình đó mải mê công việc, mong tìm kiếm thành công mà bỏ quên vợ con, khiến người phụ nữ chịu nhiều thiệt thòi uất ức. Họ tìm cách li dị vì sức chịu đựng của con người chỉ tới một giới hạn nhất định nào đó mà thôi.


Đã bao giờ bạn tự hỏi mình rằng thành công đôi khi chỉ cần người chồng, người con trai, dành thời gian nấu một bữa tối thật ngon, thật vui vẻ trong dịp mùng 8/3 để chúc mừng vợ mình, mẹ mình. Đối với những bạn học sinh thành công không có nghĩa là lúc nào bạn cũng phải đứng hạng nhất, nếu sức học của bạn không quá xuất sắc thì thành công đôi khi chỉ cần bạn nỗ lực cố gắng, nghe lời cha mẹ, thầy cô, chăm ngoan, sống nguyên tắc không làm gì để cho mọi người buồn lòng, đó chính là sự thành công rồi.


Trong gia đình, ngoài giờ học bạn hãy giúp đỡ cha mẹ mình những công việc phù hợp, giảm bớt lo lắng, áp lực của cha mẹ khi phải lo lắng rất nhiều việc ngoài xã hội khiến cha mẹ vui bằng những li nước mát sau những giờ tan làm ở công sở về nhà. Đó cũng là một sự thành công. Thành công đôi khi không phải là những điều quá to lớn, vĩ đại như việc nhà bác học Newton tìm ra thuyết vạn vật hấp dẫn, mà thành công đôi khi chỉ là việc bạn cố gắng vượt qua những cám dỗ, những thói xấu như không trốn học, không mê chơi game online đó cũng chính là sự thành công rồi.


Trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học, rồi thi đại học rất nhiều sĩ tử sau khi thi không được đã chán nản, ủ dột rồi tìm tới cái chết vì cảm thấy mình thất bại. Mình không thành công, không đạt được ước mơ của mình. Nhưng thật ra nếu các bạn đã nỗ lực hết mình rồi thì không có gì phải hối tiếc cả. Cuộc sống còn nhiều điều thú vị khác, bạn có thể vượt qua thất bại này để tìm cơ hội trong năm sau. Nếu như không được bạn cũng có thể chọn con đường đi khác để hướng mình tới thành công.


Chỉ cần trong bất kỳ công việc nào, con đường đi nào bạn cũng luôn cố gắng nỗ lực hết sức mình thì đó chính là thành công rồi. Với cha mẹ chỉ cần con cái mình ngoan ngoãn nên người, sống vui vẻ hạnh phúc, hiếu thuận với cha mẹ đó chính là sự thành công lớn nhất. Còn mọi sự thành công về địa vị, tiền bạc đôi khi rất cần những thực chất chúng chỉ là phù du mà thôi. Có một người mẹ góa chồng từ sớm bà có một người con trai. Bà vất vả nuôi người con trai thành tài, cho ăn học tới nơi tới chốn. Người con muốn thoát khỏi số phận nghèo khổ nên vô cùng nỗ lực trong học tập, trong công việc rồi anh ta cũng đạt chút thành tựu.


Sau đó, anh quen với một cô con gái nhà giàu quyền quý, cha cô ấy làm rất to có thể giúp anh thăng tiến nhanh hơn, giúp cho những công trình nghiên cứu ước mơ của anh thành hiện thực. Nhưng để anh cưới được con gái mình, người đàn ông giàu có ra điều kiện chàng trai phải cắt đứt quan hệ với mẹ mình. Vì bà ta nghèo không xứng đáng làm thông gia với một gia đình quyền lực. Người con trai suy nghĩ rất nhiều. Bà mẹ vì thương con nên chủ động khuyên con nên cắt đứt liên lạc với mẹ để cưới cô gái kia. Nhưng rồi con suy nghĩ và đã chọn mẹ mình, bởi theo anh ta thành công không đi đường này thì đi bằng con đường khác. Có thể đi đường vòng sẽ mệt và vất vả hơn khi đi thẳng, nhưng vẫn tới đích thôi. Còn mẹ thì chỉ có một anh ta không thể từ bỏ người mẹ vất vả nuôi mình bao năm qua được.


Qua câu chuyện này, chúng ta có thể thấy rằng có rất nhiều con đường để đi tới thành công, quan trọng là bạn có nỗ lực để vượt lên chính mình hay không mà thôi, còn thành công thì luôn luôn đứng chờ bạn ở một nơi nào đó, đừng nản lòng và từ bỏ nó. Thành công rất quan trọng, nhưng trong cuộc sống con người thành công không phải là tất cả. Có nhiều điều còn quan trọng hơn cả sự thành công đó chính là những người thân yêu ruột thịt của chúng ta.


Vì vậy, trên con đường đi tìm thành công bạn hãy nhìn lại những người thân xung quanh mình xem bạn đã làm tốt vai trò trách nhiệm của mình với họ chưa nhé, đừng vì mải mê chạy theo thành công mà quên mất tình thân ruột thịt tới lúc thành công ngoảnh đầu nhìn lại chỉ còn một mình đơn độc.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0