31/03/2021, 15:31

Bài văn nghị luận xã hội về bản chất của thành công số 3 - 10 Bài văn nghị luận xã hội về bản chất của thành công (lớp 12) hay nhất

Trong cuộc sống con người luôn nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt những mục tiêu đặt ra, có thể vượt lên mọi giới hạn để đạt đến thành công. Vậy, thành công là gì? Vì sao con người phải huy động mọi năng lực, sự cố gắng, phải đánh đổi nhiều thứ giá trị để có được thành công? ...

Trong cuộc sống con người luôn nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt những mục tiêu đặt ra, có thể vượt lên mọi giới hạn để đạt đến thành công. Vậy, thành công là gì? Vì sao con người phải huy động mọi năng lực, sự cố gắng, phải đánh đổi nhiều thứ giá trị để có được thành công?


“Thành công” hiểu một cách đơn giản nhất đó chính là những thành quả mà con người tạo ra sau quá trình cố gắng, nỗ lực thực hiện. Không có thành công nào không được kết tinh từ chính những hành động và năng lực nội sinh bên trong con người. Thành công không chỉ được dùng để chỉ những thành quả to lớn, vĩ đại mà thành công còn là những kết quả mong muốn dù nhỏ nhoi, đời thường. Chẳng hạn, trước buổi học trời mưa to, bạn phân vân về lí do nên đi học hay nghỉ, cuối cùng bằng sự cố gắng bạn đã tìm cách khắc phục thời tiết để đến lớp đúng giờ, đó là thành công bởi bạn đã vượt qua cái giới hạn về sự chăm chỉ, chuyên cần của bản thân.


Thành công có thể là việc thực hiện được những ước mơ, hoài bão lớn lao song nó cũng là những thành quả tích cực mà bạn cố gắng thực hiện để vượt qua những giới hạn của bản thân. Sự thay đổi dù nhỏ nhoi nhất theo hướng tích cực đó là thành công, để rồi từ những thành công tưởng chừng như nhỏ bé đó bạn có thể làm nên những thành công lớn, những thành tích không ngờ đến. Nếu bạn chịu khó học hỏi, nếu bạn chấp nhận băng qua cơn mưa để đến với tri thức, bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích, để từ đó có thêm nền tảng để thực hiện ước mơ trở thành: bác sĩ, kĩ sư, giáo viên… của mình.


Để đạt được thành công đòi hỏi con người phải có sự kiên trì, có lí tưởng và hành động thiết thực. Không có thành công đạt nào dễ dàng đạt được mà không phải hi sinh, đánh đổi. Để đạt được kết quả học tập cao, học sinh sẽ phải đầu tư thời gian, nghiêm túc học hành, người nông dân để mang đến mùa màng bội thu phải cần cù, chăm chỉ tăng gia sản xuất…


Thành công gắn liền với những nỗ lực nội sinh, trong nhiều trường hợp để đạt được thành công buộc con người phải đánh đổi những thứ giá trị. Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của chúng ta để mang đến ánh sáng hòa bình cho dân tộc đã phải đánh đổi cả tuổi xuân, phải rời bỏ quê hương từ khi còn trẻ để tìm đường cứu nước, chấp nhận những hi sinh gian khổ để mưu mưu sinh ở nước bạn, phải vượt qua những đớn đau về thể xác khi bị quân địch bắt giam trong ngục tù….


Thành công phải đánh đổi mới có được nhưng không có nghĩa là bất mọi việc để đạt được thành công, đó không phải việc dùng tiền mua những tấm bằng đại học không giá trị, không phải việc thực hiện những hành động xấu xa, ti tiện để trở nên giàu có,… Chúng ta có thể đánh đổi nhưng không thể đánh đổi cả những giá trị đạo đức tốt đẹp, đánh đổi danh dự làm người.


Thành công sẽ đến nếu như con người biết ước mơ, biết nỗ lực để thực hiện những ước mơ ấy. Hành trình đi đến thành công có thể không dễ dàng, trên hành trình ấy chúng ta có thể thất bại, vấp ngã nhưng sau mỗi lần thất bại ấy chúng ta sẽ trưởng thành hơn, có thêm những kinh nghiệm quý giá, dám đứng lên để tiếp tục thực hiện lí tưởng của mình đó chẳng phải là thành công đấy sao.


Như vậy, để thành công thì trước hết con người phải vượt qua những giới hạn của chính mình, vượt qua chính mình để chinh phục những thành công thì những thành quả được tạo ra sẽ thực sự ý nghĩa và có giá trị.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0