21/02/2018, 08:21

Bài văn hay lớp 7 – Chứng minh Bác Hồ rất giản dị trong đời sống.

Bài văn hay lớp 7 – Chứng minh Bác Hồ rất giản dị trong đời sống. Hồ Chí Minh – Người là vị cha già đáng yêu của dân tộc, là ngôi sao sáng đẫn bước nhân dân Việt Nam tới bến bờ chiến thắng , là kết tinh của những vật tinh túy ...

Bài văn hay lớp 7 – Chứng minh Bác Hồ rất giản dị trong đời sống.

Bác Hồ

Hồ Chí Minh – Người là vị cha già đáng yêu của dân tộc, là ngôi sao sáng đẫn bước nhân dân Việt Nam tới bến bờ chiến thắng, là kết tinh của những vật tinh túy nhất từ sông nước tới văn hóa Việt Nam, tâm hồn của người Thanh cao, trong sáng, nhân phẩm của Người là chuẩn mực của xã hội. Một trong những đức tính cao quý nhất của Bác chính là sự giản dị. Trong đời sống hàng ngày, đức tính ấy thê hiện rất rõ nét.

Xem thêm:

Điều đầu tiên mà ai cũng có thể nhìn thấy, đó chính là sự giản dị trong bữa cơm thường ngày, bữa cơm giản dị và thanh đạm như chính con người Bác vậy, chỉ có vài ba món giản đơn như dưa, cà, mắm, muối. Nửa cuộc đời bôn ba khắp bốn phương trời, Bác có mấy khi được thưởng thức những món ăn tuy đơn giản nhưng mang đậm bản sắc quê hương ấy? Có lẽ phải là người hiểu, yêu và phải hiểu, yêu một cách sâu sắc truyền thống của quê hương nên Bác mới ưa thích những thứ ấy. Vì thế mà nhà thơ Chế Lan Viên mới có câu thơ:

Bác thường bỏ miếng thịt gà.

Mà ăn trọn quả cà xế nghệ.

Hàng ngày, khi có thời gian rảnh rỗi Bác lại tự trồng rau, nuôi gà để cải thiện bữa ăn, đó là một thói quen hết sức tự nhiên của Bác kể cả trước, trong và sau Cách Mạng. Hơn nữa, bữa cơm có thức gì ngon hay lạ, Bác luôn mời các cô chú phục vụ ăn cùng. Khi ăn xong thì cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn thừa thì được sắp xếp tươm tất. Đó chính là một cách để Bác cảm ơn những người phục vụ.

Nơi ở và cụ thể là cái nhà cũng là một góc độ phản ánh đức tính giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những năm vừa từ nước ngoài trở về, Bác sống trong hang đá ở Việt Bắc, lấy tảng đá làm bàn ghế, coi tiếng suối chảy và cảnh núi non hùng vĩ làm thú vui. Vậy mà Bác vẫn cho rằng” Cuộc đời Cách Mạng thật là sang”. Trong kháng chiến, Bác vẫn hay sống ở căn nhà sàn hay nhà ba gian thoáng mát, rộng rãi. Ngay cả khi hòa bình được lập lại, nơi ở của Bác vẫn chỉ là cái nhà sàn đơn sơ nhưng ” lộng gió thời đại” như Phạm Văn Đồng đã viết. Giữ cương vị là Chủ Tịch Nước, Bác có quyền được hưởng chế độ ưu đãi đặc biệt nhưng đồ đạc trong nhà vẫn là những vật dụng thiết yếu cho sinh hoạt và làm việc của Bác như giường, tủ, bàn, ghế, giá sách…Ngoài ra, chỉ có thêm một  lọ hoa nhỏ đặt trên bàn để trang trí. Trong lịch sử Việt Nam cũng như trên thế giới, có mấy vị vua, vị chủ tịch nước hay Tổng thống có nơi ở giản dị như Bác của chúng ta.

Ngay trong cách ăn mặc, Bác cũng toát lên vẻ giản dị quý báu, Nhân dân Việt Nam đã quá quen với hình ảnh vị Chủ tịch nước cùng bộ quần áo kaki trắng, đôi dép cao su đã mòn và chiếc gậy ba- toong. Cách ăn mặc của bác tuy đơn giản nhưng vẫn vô cùng  lịch sự và thanh tao. Bác mặc trang phục như vậy vì đời sống nhân dân ta lúc đó đói nghèo, còn khổ. Hàng trăm bị quan chức cấp cao kể cả trong và ngoài nước đều sững sờ và hết sức nể phục trước hình ảnh vị chủ tịch nước, người cha già của dân tộc ăn mặc rất gần gũi, bình thường như mọi người dân. Trong buổi lễ Tuyên ngôn độc lập, hay trong chuyến đi thăm một địa phương, Bác đã nói nhỏ vào tai một vị lãnh đạo ăn mặc sang trọng, chỉnh tề với comple, giày da bóng loáng rằng cần ăn mặc sao cho giản dị, phù hợp với đời sống của nhân dân bấy giờ. Như vậy, không chỉ mang trong mình đức tính giản dị quý báu mà Bác còn lan truyền đức tính cao đẹp ấy cho mọi người.

Kể cả trong phong cách  làm việc, Bác Hồ vẫn giữ nguyên phẩm chất giản dị đặc trưng. Đồ dùng luôn được Bác sắp xếp gọn gàng, ngay ngắn và vô cùng ngăn nắp để khi cần đến thì có thể tìm thấy một cách dễ dàng. Hơn nữa, việc gì Bác tự làm, tự phục vụ được thì không cần người khác giúp. Vì thế mà số lượng người giúp việc Bác có thể đếm trên đầu ngon tay.

Tóm lại, đức tính giản dị của Bác Hồ rất đáng trân trọng và học tập. Nó được thể hiên một cách rõ ràng trong đời sống hàng ngày. Mọi người cần có ý thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chứ không chỉ riêng việc rèn luyện đức tính giản dị. Điều đó sẽ là kim chỉ  nam dẫn tới sự thành công, giúp ta hoàn thiện nhân cách và góp phần xây dựng cuộc sống ” thực sự văn minh”

Từ khóa tìm kiếm: 

Bác Hồ, Hồ Chí Minh, chứng minh sự giản dị trong đời sống của Bác Hồ, chứng minh sự giản dị trong đời sống Hồ Chí Minh, chung minh su gian di trong doi song cua Bac Ho, chung minh su gian di trong doi song Ho Chi Minh.

0