21/02/2018, 08:20

Phân tích cảm nghĩ về hai câu thơ đầu bài thơ ” Rằm tháng riêng” – Hồ Chi Minh.

Phân tích cảm nghĩ về hai câu thơ đầu bài thơ ” Rằm tháng riêng” – Hồ Chi Minh. Ở hai câu thơ đầu, bức tranh thiên nhiên đêm trăng rằm tháng riêng được vẽ lên rõ nét. ” Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên ...

Phân tích cảm nghĩ  về hai câu thơ đầu bài thơ ” Rằm tháng riêng” – Hồ Chi Minh.

Cảnh khuya

Ở hai câu thơ đầu, bức tranh thiên nhiên đêm trăng rằm tháng riêng được vẽ lên rõ nét.

” Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên

Xuân giang, xuân thủy tiếp xuân nhiên”

Xêm thêm:

Ở câu thơ thứ nhất, cụm tư ” nguyệt chính viên” trăng đúng lúc to tròn nhất đã mở ra một không gian bát ngát, tràn ngập ánh trăng. Em như thấy hiện ra trước mắt mình ánh trăng văng vẳng, đẹp đẽ tràn đầy hơi thở mùa xuân tỏa ra khắp nơi, soi sáng vạn vật. Ở phần dịch thơ Xuân Thủy phải thêm thêm từ láy lồng lộng để mở ra không gian đêm trăng nhưng Bác chỉ cần vài nét chấm phá mà ta cũng có thể hình dung được. Thật tài tình biết mấy!

Ở câu thơ thứ hai, điệp từ xuân được điệp lại ba lần thật hay! Trong một câu thơ bảy chữ mà có đến ba từ xuân, khiến ta như thấy được đứng dưới đất trời mùa xuân mà hít hà cái không khí xuân ấm áp. Từ xuân ở đây còn có nghĩa là trẻ trung, căng tràn sức sống như đất nước ta còn  non trẻ, còn gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn đầy niềm tin và triển vọng, tựa như mùa xuân căng tràn, len lỏi, khắp sông nước và đất trời Việt Nam.

Qua hai câu thơ đầu , ta thầm cảm phục phong thái ung dung, lạc quan của bác. Tình yêu thiên nhiên, hòa hợp với thiên nhiên luôn thường trực trong tâm hồn Người.

Em cũng muốn có được tình yêu nồng nàn, tha thiết với đất trời quê hương như Bác. Thật không thể diễn tả được niềm cảm phục với tâm hồn chủ tịch Hồ Chí Minh trong lòng mỗi người dân Việt Nam.

Từ khóa tìm kiếm:

Văn phát biểu cảm nghĩ, bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh, phân tích cảm nghĩ về câu thơ trong bài Cảnh khuya, bài thơ Cảnh Khuya, thơ Hồ Chí Minh

0