23/05/2018, 18:59

Ai phát minh ra nhiếp ảnh?

(Hình minh họa) Joseph Nicéphore Niepce sinh năm 1765 tại Charlon-sur-Saône, nước Pháp. Năm 30 tuổi đã từng làm giảng viên tại một trường cao đẳng ở Oratorian, sĩ quan tham mưu trong quân đội Pháp và là thị trưởng của Nice, nước Pháp. Năm 1795, Niepce từ chức để theo đuối những ...

(Hình minh họa)

Joseph Nicéphore Niepce sinh năm 1765 tại Charlon-sur-Saône, nước Pháp. Năm 30 tuổi đã từng làm giảng viên tại một trường cao đẳng ở Oratorian, sĩ quan tham mưu trong quân đội Pháp và là thị trưởng của Nice, nước Pháp.

Năm 1795, Niepce từ chức để theo đuối những nghiên cứu cùng với người anh trai tên là Claude. Tháng 8/1807 cả hai anh em phát minh ra một loại động cơ đốt trong, gọi là pyréolophore, hoạt động nhờ vào nhiên liệu tán bột. Sau đó Claude lên đường đi Paris, rồi lại đến London để tìm kiếm sự quan tâm của mọi người tới phát minh của cả hai trong khi Joseph vẫn ở lại.

Năm 1813, Joseph Niepce, một người vốn chẳng gắn bó với một thứ gì lâu, bỗng nhiên lại rất hào hứng với nghệ thuật in đá đang rất thịnh hành khi đó. Vì Niepce vốn cũng chẳng có tài năng nghệ thuật gì nên ông phải nhờ con trai là Isadore làm giúp phần thiết kế hình ảnh cho các tác phẩm in đá của mình. Sau đó ông chạm trổ những hình đó lên những phiến đá phủ một lớp véc ni nhạy cảm với ánh sáng và đặt dưới ánh sáng mặt trời trong một quy trình mà ông gọi là heliography (thuật khắc bằng ánh sáng mặt trời). Khi Isadore bị gọi nhập ngũ, Niepce quyết tìm cách tạo ra những hình ảnh ghi lại trực tiếp từ cảnh thực.

Cuối thế kỷ 17 người ta đã chế tạo được loại máy ảnh có thể chiếu những hình ảnh mờ mờ lên trên giấy chứ chưa biết cách tráng ảnh. Đến thế kỷ 18 một nhà phát minh người Đức tên là J. H. Schulze đã quan sát thấy rằng muối bạc trở chuyển màu đen khi gặp ánh sáng. Tuy nhiên cũng phải hơn một thế kỷ sau khi Niepce kết hợp những phát hiện này với nhau để có thể tráng ảnh và thì từ đây thuật nhiếp ảnh mới ra đời.

Năm 1816 từ căn phòng làm việc nhìn ra sân nhà, Niepce đã lần đầu tiên thử tiến hành chụp ảnh. Ông sử dụng loại giấy phủ bạc clorua để giữ lại hình ảnh từ máy ảnh. Thế nhưng bức ảnh này bị hỏng chỉ sau một thời gian ngắn, và ông chẳng thể tìm được cách nào giữ nó được lâu hơn.

Một thời gian ngắn sau Niepce lại thử bằng cách đặt một tấm bảng làm màng chắn trước ống kính máy ảnh. Ông cũng dùng axit nitric để “ấn định” hình ảnh. Niepce tiếp tục chụp ảnh sân nhà, nhưng nỗ lực của ông lại thất bại, bức ảnh vẫn không thể giữ lại được lâu.

Từ năm 1817 đến 1825 Niepce đã thử nghiệm với việc tạo ra cả hình ảnh âm bản và dương bản, khắc axit lên kim loại và thủy tinh bằng loại axit nhạy cảm với ánh sáng. Năm 1826 lần đầu tiên Niepce sử dụng một máy ảnh được sản xuất chuyên nghiệp bởi Charles và Vincent Chevalier. Đó là một ngày hè năm 1826, Niepce đã dùng nó để tạo ra bức ảnh chụp đầu tiên, hình ảnh sân nhà ông tráng trên một tấm thiếc mà ông đã phải đặt nó dưới ánh sáng mặt trời trong 8 tiếng đồng hồ. Bức ảnh mang tên “Hình ảnh nhìn từ cửa số ở Le Gras” được phát hiện vào năm 1952 bởi các nhà sử học Alison và Helmut Gersheim.

Vào thời gian đó Louis-Jacques-Mandes Daguere là một người cũng đang cố gắng tìm cách tráng ảnh trên giấy bạc clorua. Daguere đã được anh em nhà Chevalier kể về thành công của Niepce. Ngay lập tức ông ta đã viết thư cho Niepce, sau nhiều lần thì Niepce cũng trả lời và cuối cùng hai người đã gặp nhau tại Paris năm 1827. Mặc dù không muốn công bố chi tiết phát minh của mình, nhưng vì cần tiền để tiếp tục công việc nên ngày 14/12/1829 Niepce đã ký với Daguerre một bản thỏa thuận theo đó hai người sẽ cộng tác với nhau trong 10 năm. Kế hoạch của họ là sẽ hoàn thiện phát minh của Niepce và chia sẻ lợi nhuận cho nhau một cách công bằng. Tuy nhiên không may là Niepce đã qua đời sau một cơn đột quỵ vào ngày 5/7/1833. Sau đó Daguerre tiếp tục công việc để hoàn thiện cho sự ra đời của nhiếp ảnh.

0