23/05/2018, 18:58

Từ “OK” có từ bao giờ?

Theo website của Từ điển Oxford (www.askoxford.com), từ OK bắt đầu được sử dụng rộng rãi ở Mỹ từ giữa thế kỷ 19. Có rất nhiều giả thiết về sự xuất hiện của từ này. Có một số giả thiết sau đây tạm coi là chấp nhận được vì có những bằng chứng về mặt lịch sử và ngôn ngữ: + OK xuất phát từ một ...

Theo website của Từ điển Oxford (www.askoxford.com), từ OK bắt đầu được sử dụng rộng rãi ở Mỹ từ giữa thế kỷ 19. Có rất nhiều giả thiết về sự xuất hiện của từ này. Có một số giả thiết sau đây tạm coi là chấp nhận được vì có những bằng chứng về mặt lịch sử và ngôn ngữ:

+ OK xuất phát từ một thành ngữ Scotland “Och Aye” (được, nhất trí), hoặc từ tiếng Hy Lạp “ola kala” (nó tốt đấy), tiếng Choctaw là “oke” hay “okeh”. Từ tiếng Pháp “Aux Cayes” (”from Cayes”. Cayes là tên một hải cảng của Haiti nổi tiếng với loại rượu Rhum hảo hạng), hoặc “Au quai” (nghĩa là đến bến nào, được cho là do các công nhân bốc xếp ở Pháp dùng).

+ OK có thể là cách viết tắt tên một nhân viên vận tải đường sắt Obediah Kelly, người thường ký OK lên những tài liệu đã kiểm tra, dần dà nó mang hàm ý “tốt, được”.

+ Một giả thiết mới là nó được chấp nhận như một khẩu hiệu của Đảng Dân chủ trong kỳ bầu cử TT Mỹ năm 1840. Ứng cử viên của họ, TT Martin Van Buren, có biệt danh là “Old Kinderhook”, và những người ủng hộ của ông ta lập ra CLB “OK Club”, nó đã có tác động lên sự ủng hộ dành cho TT (dù vậy, ông cũng không tái đắc cử).

+ Suốt những năm cuối 1830, ở Mỹ có một trào lưu những câu chuyện trào phúng về sự viết sai chính tả, và hình thái chính tả “orl korrekt” là một trong số này. Giả thiết này cũng có thể coi là sự giải thích cho từ “OK”. Nó được nhiều học giả Mỹ chấp nhận, được đưa vào nhiều từ điển, kể cả từ điển Oxford.

+ Giả thuyết cuối cùng được chấp nhận là chữ viết tắt này có nguyên gốc từ những nô lệ da đen Tây Phi, nó có ý nghĩa như “đúng thế, được thôi” trong nhiều ngôn ngữ khác nhau của Tây Phi.

Ngoài ra còn có giả thiết khác cho rằng:

Năm 1861, nước Mỹ xảy ra nội chiến, cuộc chiến kéo dài đến năm 1865, thời tổng thống Abraham Lincoln. Nguyên nhân của cuộc nội chiến Nam Bắc là do tổng thống Lincoln tuyên bố đạo luật trả tự do cho tất cả nô lệ da đen, nhưng những người miền nam không tuân theo và chống lại. Họ còn đòi ly khai khỏi Liên bang. Tổng thống Lincoln yêu cầu mỗi buổi tối phải có một bản báo cáo gửi đến Nhà Trắng về số người thương vong trong ngày. Hôm nào không có người chết thì báo cáo ghi OK (O Killed- không có người chết). Từ đó từ OK ra đời thành từ cửa miệng để chỉ sự hài lòng, đồng ý, tán thành, chấp nhận…

0