28/05/2017, 19:32

Ý thức tự học trong mỗi con người

Đề bài: Em hãy nêu suy nghĩ của mình về ý thức tự học trong mỗi con người Bài làm Có bao giờ bạn tự hỏi rằng tại sao cùng một thầy cô trường lớp, cùng một chương trình học mà chúng ta có người học giỏi có người học kém, có người thành công trong công việc có người chỉ mãi là nhân viên bình thường. ...

Đề bài: Em hãy nêu suy nghĩ của mình về ý thức tự học trong mỗi con người Bài làm Có bao giờ bạn tự hỏi rằng tại sao cùng một thầy cô trường lớp, cùng một chương trình học mà chúng ta có người học giỏi có người học kém, có người thành công trong công việc có người chỉ mãi là nhân viên bình thường. Tất cả những điều này nó phụ thuộc vào tinh thần tự học, quá trình rèn luyện bản thân  của mỗi người. Tinh thần tự học Vậy tinh thần tự học là gì? Chúng ta có thể hiểu rằng ...

Đề bài: Em hãy nêu suy nghĩ của mình về ý thức tự học trong mỗi con người

Bài làm

Có bao giờ bạn tự hỏi rằng tại sao cùng một thầy cô trường lớp, cùng một chương trình học mà chúng ta có người học giỏi có người học kém, có người thành công trong công việc có người chỉ mãi là nhân viên bình thường. Tất cả những điều này nó phụ thuộc vào tinh thần tự học, quá trình rèn luyện bản thân  của mỗi người.

553bacc40086f

Tinh thần tự học

Vậy tinh thần tự học là gì? Chúng ta có thể hiểu rằng học là quá trình thu nhận kiến thức từ người khác. Đó có thể là : bạn bè, thầy cô, trước lớp, sách vở và từ đó hình thành kiến thức và kỹ năng cho riêng mình. Còn tự học chính là qua những kiến thức mình đã thu nhận được từ thầy cô nhà trước mình tiếp tục tự thu nhận thêm các kiến thức mới, tự đào sâu và mở rộng các kiến thức mà mình đang có. Vì vậy, tự học là việc không bị bó hẹp về thời gian hay không gian mà nó có thể là cả đời.

Nhà lãnh tụ vĩ đại Lê nin từng nói: “Học, học nữa, học mãi” và câu nói đó đúng với mọi thời đại nhất là trong xã hội toàn cầu hóa như hiện nay thì tinh thần tự học lại càng cần được nêu cao. Trong một xã hội ngày càng vận động và phát triển thì tại nhà trường và thấy cô chỉ có thể cung cấp các kiến thức nền tảng để từ đó chúng ta tiếp tục tích lỹ và mở rộng thêm kho tàng kiến thức của mình.

Tuy nhiên, thực thể cho thấy giới trẻ Việt Nam ngày càng thụ động . Biểu hiện rõ nhất là ở trong giới học sinh, cách học phổ biến phụ thuộc nhiều và bài giảng thầy cô trên trường lớp. Chính vì cách học này nên dù thấy cô có giảng hay đến đâu, học trò hiểu như thế nào thì hiệu quả cũng không hề cao. Tình trạng này dẫn đến việc học sinh thiếu suy nghĩ và kém sáng tạo. Với tư duy rằng chỉ có ở trên lớp mới có thể thu nạp được kiến thức vì vậy các bạn học sinh đã đi học thêm tràn lan. Hậu quả là càng đi học thêm thì lại càng phụ thuộc vào lượng kiến thức mà thầy cô giảng, phụ thuộc vào sách tham khảo, văn mẫu, hướng dẫn… mà lười suy nghĩ trong các bài tập. Nếu tình trạng này cứ tiếp tục tiếp diễn thì học sinh dễ bị mất gốc các em hiểu lý thuyết mà không làm được thực hành, tâm lý tự học cũng dần trở nên chán nản.

Vậy làm sao để giải quyết tình trạng trên? Câu trả lời chính là tinh thần tự học. Việc tự học và rèn luyện sẽ chúng ta hiểu sâu sắc hơn các vấn đề mà chúng ta gặp phải đồng thời tìm ra được cách giải quyết nhanh nhất. Chúng ta hoàn toàn có thể coi việc tự học là chìa khóa vàng để ta có thể mở ra mọi kho tàng tri thức của nhân loại. Mỗi người trong chúng ta nếu biết tự học cho bản thân thì chúng ta chắc chắn sẽ thành công và làm giàu thêm kho tàng tri thức của mình. Rèn luyện tinh thần tự học nghĩa là chúng ta học cách tự tư duy tự tìm tòi khám phá, nghiên cứu và nắm bắt được bản chất của mọi vấn đề. Việc tự học còn giúp chúng ta phá vỡ mọi khuôn phép thường nhất là chỉ thu nạp kiến thức từ trường lớp thầy cô mà nó đã mở rộng ra với nhiều nguồn trí thức. Đó là từ sách báo truyền thông, thư viện là từ những câu chuyện trong cuộc sống, từ bạn bè hoặc kinh nghiệm sống của các bậc đàn ăn.

Việc rèn luyện tinh thần tự học còn giúp chúng ta hình thành nên cách học cho riêng mình. Chúng ta hiểu rõ phương pháp nào phù hợp giúp chúng ta hiểu rõ hơn, nhanh hơn, từ đó giúp chúng ta tự động ghi nhớ và hệ thống các bài giảng của các thầy cô tốt hơn.

Lịch sử dân tộc ta đã chứng minh rằng rất nhiều tấm gương vươn lên thành tài nhờ tự học đó là : Lương Thế Vinh đã học cách cộng nhẩm rồi bằng khả năng trời phú đã sáng tạo nên nhiều cách đo lường rất độc đáo và được tổng kết trong cuố.  “Đại thành toán pháp”. Hãy Hồ Chí Minh người đã ra đi tìm được cứu nước, không ngững nỗ lực học tập nhiều ngôn ngữ khác nhau để hiểu rõ kỷ thù và tìm ra được con đường cứu nước giải phóng dân tộc.

Hay rất nhiều nhân tài trên thế giới như Bill Gates, Mark zuckerberg… đều đã thành công nhờ tinh thần tự học mà đã đạt được những thành công lớn trong cuộc đời.

Giờ đây chúng ta đã hiểu rõ được tầm quan trọng của việc tự học. Vì vậy, hãy noi gương và học tập kinh nghiệm của các thế hệ cha anh, hãy xây dựng cho mình một phương pháp tự học hợp lý và đem lại hiệu quả cao. Từ đó mài rũa chiếc chìa khóa của mình để mở ra cách công đi đến thành công của chúng ta nói riêng và đưa đưa đất nước ngày càng đi lên, phát triển đến một tầm cao mới.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM
Nêu suy nghĩ của em về tinh thần tự học của mỗi con người

Anh chị hãy nêu suy nghĩ về tinh thần tự học của mỗi con người

Học sinh với tinh thần tự học trong thời đại mới

Neu suy nghi cua ban than ve tinh than tu hoc cua moi con nguoi

0