24/05/2018, 11:32

Xin hỏi khẩu trang siêu rẻ được sản xuất bằng chất liệu gì? Những ưu nhược điểm của loại khẩu trang siêu rẻ này?

Khẩu trang siêu rẻ Với bảng hiệu ghi “khẩu trang y tế giá cực sốc, chỉ 25.000đ/hộp 50 cái”. Chỉ trong một giờ, có cửa hàng đã bán được hơn 30 hộp, loại 25.000đ/hộp 50 cái. Trên vỏ hộp của sản phẩm ghi toàn tiếng Anh theo kiểu chung chung “Face Mask, ...

Khẩu trang siêu rẻ

Với bảng hiệu ghi “khẩu trang y tế giá cực sốc, chỉ 25.000đ/hộp 50 cái”. Chỉ trong một giờ, có cửa hàng đã bán được hơn 30 hộp, loại 25.000đ/hộp 50 cái. Trên vỏ hộp của sản phẩm ghi toàn tiếng Anh theo kiểu chung chung “Face Mask, Malaysia”, nhưng bên góc hộp lại ghi “made in Vietnam”.

Hai loại khẩu trang giá 40.000-50.000đ/hộp có nhãn hiệu Medical và Medivid ghi thông tin “khẩu trang ba lớp lọc hiệu quả 99% vi khuẩn, ngăn bụi bẩn, không khí độc hại…” nhưng không có số lô, ngày sản xuất, hạn sử dụng như khẩu trang được bán trong nhà thuốc. 

Nhiều người đã không ngần ngại mua vì “khẩu trang có than hoạt tính lọc được vi khuẩn”. Hầu hết các sản phẩm đều có ba lớp và kiểu dáng, màu sắc giống hệt khẩu trang y tế được bán ở các nhà thuốc. Nhiều chiếc khẩu trang chưa dùng đã đứt quai đeo vì được khâu rất sơ sài.

Đặc biệt, loại khẩu trang 25.000 đ/hộp và loại khẩu trang hoạt tính có mùi rất khó chịu, khi cắt ra lớp trong cùng chỉ là lớp giấy (như giấy vệ sinh), gặp nước là rã ra. Trong khi đó, loại khẩu trang y tế bán trong nhà thuốc (giá 40.000- 45.000đ/hộp; bán lẻ 1.000-2.000đ/cái) thì lớp giấy bên trong không thấm nước. Và điểm khác biệt là trên mỗi khẩu trang y tế đều có in nhãn hiệu, thanh nẹp, quai đeo chắc chắn.

Khẩu trang than hoạt tính có mùi hôi là do cơ sở sản xuất sử dụng keo để phun cố định các hạt than hoạt tính. Chính những hạt keo khi bao quanh các hạt than sẽ làm lớp than mất tác dụng. Còn khẩu trang diệt khuẩn có nhiều kích cỡ khác nhau, ôm gọn được vùng mũi miệng, ngăn được các tác nhân gây bệnh có kích cỡ 1-10µm.

Loại này được nhân viên y tế và người chăm sóc bệnh nhân sử dụng; chỉ dùng một lần và tiêu hủy theo chế độ rác thải y tế độc hại. Khẩu trang y tế được coi là vật tư y tế nên việc nhập khẩu, sản xuất phải theo đúng quy định của Nhà nước...

0