24/05/2018, 11:31

Tại sao có những trận động đất?

Những trận động đất còn được gọi là địa chấn. Những trận động đất (cũng còn được gọi là địa chấn) xuất hiện tại những đứt gãy (đứt đoạn) của lớp vỏ Trái đất. Những khối đá đột nhiên rời chỗ, gây nên một chấn động lan đi theo mọi hướng . Phần lớn những đứt gãy của lớp vỏ Trái đất di ...

Những trận động đất còn được gọi là địa chấn.

Những trận động đất (cũng còn được gọi là địa chấn) xuất hiện tại những đứt gãy (đứt đoạn) của lớp vỏ Trái đất. Những khối đá đột nhiên rời chỗ, gây nên một chấn động lan đi theo mọi hướng . Phần lớn những đứt gãy của lớp vỏ Trái đất di chuyển rất chậm. Nếu ở chỗ đó tạo ra một lực phản kháng, năng lượng sẽ tập trung lại trong nhiều năm hoặc ngay cả một thế kỷ. Như vậy sẽ đến một lúc những vùng đá lân cận chìm xuống dưới áp lực: đó là động đất.

Nơi xảy ra chấn động là chấn tiêu (tâm trong của địa chấn), chúng có thể ở ngay dưới bề mặt, hoặc ở dưới sâu nhiều kilomét. Điểm nằm phía trên chấn tiêu, trên bề mặt Trái đất được gọi là chấn tâm hoặc tâm ngoài: những sóng địa chấn tới đây đầu tiên với một lực rất lớn. Những nhà địa vât lý còn chưa thể dự báo được động đất một cách chính xác.

0