28/05/2017, 19:46

Viết đoạn văn cảm nhận về tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn trình bày cảm nhận về tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương Người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa thường chịu nhiều bất công, bị quy định ngặt nghèo bởi những định kiến xã hội nghiệt ngã, bởi vậy những người phụ nữ này thường có số phận bất hạnh, cuộc đời bi ...

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn trình bày cảm nhận về tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương Người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa thường chịu nhiều bất công, bị quy định ngặt nghèo bởi những định kiến xã hội nghiệt ngã, bởi vậy những người phụ nữ này thường có số phận bất hạnh, cuộc đời bi thảm. Đồng cảm với thân phận những người phụ nữ trong xã hội phong kiến, tác giả Nguyễn Dữ đã viết tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương như để bênh vực những người ...

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn trình bày cảm nhận về tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương

 

Người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa thường chịu nhiều bất công, bị quy định ngặt nghèo bởi những định kiến xã hội nghiệt ngã, bởi vậy những người phụ nữ này thường có số phận bất hạnh, cuộc đời bi thảm. Đồng cảm với thân phận những người phụ nữ trong xã hội phong kiến, tác giả Nguyễn Dữ đã viết tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương như để bênh vực những người phụ nữ yếu đuối bất hạnh, mặt khác nhằm phê phán, tố cáo xã hội phong kiến đã đẩy những người phụ nữ vào bi kịch của cuộc đời.

 

Vũ Nương là nhân vật trong câu chuyện cổ dân gian Vợ chàng Trương, mượn cốt truyện cũ để lồng vào trong đó những tư tưởng nhân đạo sâu sắc, Nguyễn Dữ đã thành công trong việc xây dựng nhân vật cũng như tình tiết của tác phẩm. Vũ Nương trong Chuyện người con gái Nam Xương là một người phụ nữ đẹp toàn diện nhưng lại có một cuộc sống, số phận bi thảm, bị hàm oan nhưng không thể minh chứng cho sự trong sạch của mình.

Trước hết, Vũ Nương là một người con gái đẹp, hiền hậu “tính đã thùy mị nết na, lại thêm tư dung tốt đẹp”. Vẻ đẹp nổi bật ở Vũ Nương không chỉ là vẻ đẹp của ngoại hình, mà đó còn là vẻ đẹp của phẩm chất, của nhân cách. Vũ Nương là một người biết dung hòa quan hệ vợ chồng, Trương Sinh tuy là người ít học, tính tình lại đa nghi, nóng nảy nhưng trong quá trình chung sống vợ chồng, nàng đã giữ gìn khuôn phép, không lúc nào để vợ chồng phải thất hòa.

Khi chồng đi lính, qua những lời dặn dò của Vũ Nương với Trương Sinh, ta còn thấy nàng là một người vợ thương chồng, giàu tình nghĩa, thủy chung, nàng không mong khi về Trương Sinh đem về ấm phong hầu mà chỉ mong mang về được sự bình yên để gia đình có thể đoàn tụ, sum vầy: “Chàng đi chuyến này, thiếp chẳng dám mong đeo được ấm phong hầu, áo gấm trở về quê cũ, chỉ xin ngày về mang theo được hai chữ bình yên”.

Vũ Nương còn là một người con dâu hiếu thảo, hết lòng chăm sóc, phụng dưỡng mẹ già khi chồng vắng nhà. Nàng thuốc thang chạy chữa, cầu khấn trời phật rồi nói những lời ngon ngọt để mẹ chồng có thể yên tâm dưỡng bệnh. Lời chăn chối của mẹ chồng trước khi chết cũng đã thể hiện được sự hiếu nghĩa của Vũ Nương “…xanh kia quyết chẳng phụ con, cũng như con đã chẳng phụ mẹ”.

Chồng đi vắng, một mình Vũ Nương phải cáng đáng việc nhà, việc cửa, phụng dưỡng mẹ già, chăm sóc con nhỏ. Đây không phải là việc dễ dàng, không phải ai cũng có thể đảm đương,làm tốt, qua đó thấy được sự chăm chỉ, đảm đang của Vũ Nương.

Thương con, Vũ Nương đã chỉ vào chiếc bóng của mình trên tường và nói đó là bố Đản. Đây cũng chính là ngọn nguồn dẫn đến cái chết đầy oan khuất của nàng, nhưng qua đó ta cũng thấy được tấm lòng của một người mẹ thương con. Chồng đi lính, Vũ Nương vừa là cha, vừa là mẹ. Vì không muốn con mặc cảm vì thiếu đi sự chăm sóc của người cha, Vũ Nương đã chỉ vào bóng của mình như nhắc nhở người con cha luôn yêu thương và kề cạnh bên mình.

Tuy nhiên, sự yêu thương, tấm lòng của người mẹ qua lời nói ngây thơ của trẻ nhỏ cùng sự ghen tuông vô lí của người chồng đã dẫn đến cái chết oan nghiệt của nàng. Nghi ngờ vợ thất tiết trong lúc mình đi lính, Trương Sinh đã mắng chửi, đánh đạp đuổi nàng ra khỏi nhà. Không thể nói lên nỗi oan của mình, Vũ Nương đã gieo mình xuống sông mà chết. Cái chết của Vũ Nương cũng phản ánh về một xã hội đầy bất công đối với những người phụ nữ, họ không có quyền đứng lên bảo vệ mình, cũng không có quyền hạnh phúc khi những người chồng phải tham gia vào các cuộc chiến phi lí.

 

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

VŨ NƯƠNG

VU NUONG

CHUYỆN NGƯỜI CON GÁI NAM XƯƠNG

VỢ CHÀNG TRƯƠNG

CHI TIẾT KÌ ẢO

0