04/06/2017, 23:37

Viết bài giới thiệu về con trâu theo cách đối thoại hay tự giới thiệu.

Cả tòa soạn Mickey Mouse đang nóng lòng chờ đợi kết quả của cuộc thi “Phỏng vấn linh vật SEA Games”. Bất chợt, Mickey đi xuống, tay cầm tờ giấy ghi kết quả tuyên bố: - Người thắng cuộc là Belle. Và bây giờ ta cùng nghe đoạn băng ghi âm bài phỏng vấn của cô ấy với Trâu Vàng tại Việt Nam. ...

Cả tòa soạn Mickey Mouse đang nóng lòng chờ đợi kết quả của cuộc thi “Phỏng vấn linh vật SEA Games”. Bất chợt, Mickey đi xuống, tay cầm tờ giấy ghi kết quả tuyên bố:

- Người thắng cuộc là Belle. Và bây giờ ta cùng nghe đoạn băng ghi âm bài phỏng vấn của cô ấy với Trâu Vàng tại Việt Nam.
 
Belle: Chào Trâu Vàng, tớ là Belle. Nếu cậu không phiền thì cho tớ hỏi vài câu nhỉ?
 
Trâu Vàng: Chào người đẹp, Belle. Đương nhiên là tớ sẵn lòng rồi.
 
Belle: Hay quá! Vậy thì trước tiên cậu hãy giới thiệu về họ hàng nhà trâu nhé!
 
Trâu Vàng: Trâu tớ thuộc họ Bò, phân bộ Nhai lại, nhóm Sừng rỗng, bộ Guốc chẵn, lớp Thú.
 
Belle: Ở nước Pháp, tớ chỉ thấy bò sữa, bò thịt hay thỉnh thoảng được Ngài Quái Thú đưa sang Tây Ban Nha xem bò tót. Còn các cậu, tớ thấy lạ quá. Cậu có thể miêư tả sơ qua về họ nhà trâu các cậu không?
 
Trâu Vàng: Trâu Việt Nam có nguồn gốc từ trâu rừng, đã được những người dân thuần hóa từ xa xưa nên trở nên hiền lành. Tuy vậy, nếu có kẻ cố ý chọc ghẹo thì cặp sừng cứng cáp này chẵng phải là đối thủ tầm thường đâu. Đó là cái sừng, còn thân hình của bọn tớ cũng khá lắm đấy, không mảnh mai như nai, cũng chẳng hùng dũng như hổ, báo, sư tử. Nhà trâu tớ vạm vỡ, bụng to, chắc, lại còn có vòng ba lớn, tuyệt đẹp đấy.
 
Belle: Ái chà! Màu lông của nhà cậu cũng lạ quá.
 
Trâu Vàng: Hì hì. Phải độc chứ. Bộ lông ấy không có màu nâu óng như các loài thuộc họ Bò khác. Nó có màu xám hay xám đen có hai đai màu trắng ở dưới cổ và ở chỗ đầu xương ức.
 
Belle: Nhìn cậu to lớn thế này chắc cũng phải nặng tới 3 - 4 tạ.
 
Trâu Vàng: Đoán trúng phóc. Các chị em nặng trung bình 350 — 400 kg (300 - 600 kg). Các anh, các chú mập mạp hơn, khoảng 400 - 450 kg (350 — 700 kg). Cân nặng đủ để giở trò “lấy thịt đè người” đấy nhé. Hì hì.
 
Belle: Cậu cười tớ mới thấy. Hàm dưới của cậu đâu mất rồi?
 
Trâu Vàng: Hé hé! Cậu khờ quá! Cả bộ Nhai lại có ai có hàm dưới đâu.
 
Belle: Kì vậy sao? Vậy các cậu ăn uống thế nào?
 
Trâu Vàng: Vì chỉ có hàm trên nên bọn tớ không nhai kĩ như các động vật khác. Bọn tớ cứ tạm nhai qua rồi nuốt, khi nào về chuồng sẽ ợ lên nhai lại.
 
Belle: Vậy các cậu sống ở những nơi như thế nào?
 
Trâu Vàng: Tớ ở vùng đồng bằng, lại ưa nóng ẩm. Thế nên ở Việt Nam, ngoài vùng núi cao ra, ở đâu trâu cũng có mặt.
 
Belle: Thế các cậu sinh đẻ như thế nào?
 
Trâu Vàng: Các chị em nhà trâu không sinh sớm như chó, mèo. Phải ba tuổi mới sinh lứa đầu. Trâu cái sống hết một đời sẽ cho khoảng 5-6 nghé.
 
Belle: À, mà sao ở đây nhiều trâu thế?
 
Trâu Vàng: Vì đối với người Việt Nam, trâu có rất nhiều công dụng lại dễ nuôi. Bọn tớ ăn nhiều nhưng chỉ ăn cỏ hay lá ngô. Ấy vậy mà bọn tớ làm việc rất siêng năng. Việc chính là cày, bừa. Một ngày bọn tớ ít cũng cày được ba - bốn sào. Đến mùa thu hoạch, bọn tớ còn là tay kéo xe tài ba giúp các bác nông dân mang lúa về nhà hoặc khi cần lại mang lúa lên thành phố bán.
Belle: Trâu mập vậy thì có lấy được thịt như bò không?
Trâu Vàng: Có chứ. Thịt trâu nhiều đạm, ngon vô cùng. Sữa trâu ít mỡ, chỉ khoảng 9 - 10%. Sữa vắt ra dùng để làm sữa uống, kẹo sữa hay vài món khác. Ngay cả phân trâu cũng có tác dụng. Bọn tớ được chủ huấn luyện đi vệ sinh ơ một chỗ rồi họ dọn đi để làm phân bón cho đồng ruộng, cây cối, vừa an toàn lại vừa không tốn kém.
 
Belle: Cậu có được mọi người yêu quý không?
 
Trâu Vàng: Đương nhiên rồi, trâu hiền lành nên chẳng ai sợ. Người ta gần gũi trâu từ thuở tấm bé, họ tắm cho bọn tớ, cho bọn tớ ăn, dắt bọn tớ đi thả diều, chơi trận giả,...
 
Belle: Ngoài ý nghĩa với thôn quê ra trâu còn xuất hiện ở đâu nữa?
 
Trâu Vàng: Trong thơ ca như câu: “Mục đồng địch lí ngưu quy tận” (Mục đồng sáo vẳng trâu về hết). Không chỉ vậy, tranh cũng có hình trâu bọn tớ đấy. Nào là “Cậu bé đội lá sen cưỡi trâu” của làng Đông Hồ rồi các bức tranh nông thôn cũng có sự góp mặt của bọn tớ.
 
Belle: A mà vừa nãy thấy cậu có vẻ vội vã, cậu đi đâu vậy.
 
Trâu Vàng: Tớ đến Đồ Sơn để cổ vũ hội chọi trâu thường niên. Chúng tớ không chỉ có trong thơ ca, tranh ảnh, còn là phần quan trọng trong các lễ hội. A, mà cậu có bận không, cùng tớ đi xem hội cho vui.
 
Belle: Tuyệt quá, vậy đi thôi.
 
Cuối cùng Mickey kết luận: Qua bài phỏng vấn của Belle, chúng ta không chỉ được làm quen với Trâu Vàng - linh vật SEA Games 22 mà còn được biết thêm về loài trâu, loài vật quen thuộc và sẽ mãi tồn tại trong tiềm thức của người nông dân Việt Nam. Cô ấy xứng đáng được nhận giải này. 

0