04/06/2017, 23:37

Vai trò và ảnh hưởng của môi trường thiên nhiên đối với cuộc sống con người.

Môi trường là toàn bộ thế giới tự nhiên (đất, nước, không khí, hệ động, thực vật) mà con người đang cùng chung sống. Tất cả những gì loài người có được ngày nay đều do “người mẹ” môi trường ban tặng. Môi trường cho chúng ta không khí để thở, thức ăn, nước uống,... Ngay cả con người cũng là một ...

Môi trường là toàn bộ thế giới tự nhiên (đất, nước, không khí, hệ động, thực vật) mà con người đang cùng chung sống. Tất cả những gì loài người có được ngày nay đều do “người mẹ” môi trường ban tặng. Môi trường cho chúng ta không khí để thở, thức ăn, nước uống,... Ngay cả con người cũng là một thành phần tiến hoá của giới tự nhiên đó. Không có môi trường, loài người không thể sinh tồn, loài người là một phần trong quần thể sinh vật của thế giới tự nhiên.

Nhận từ môi trường rất nhiều, loài người đã làm gì để đáp lại. Rừng cho ta gỗ đá làm nhà, giữ và điều hòa lượng nước, ngược lại, ta cho rừng nhiều bàn tay tàn phá. Biển cho ta muối, cho cá, cho tôm,... ta đổ dầu và chất thải ra biển. Các nguyên tố và quy luật tự nhiên cho ta làm ra nhà máy điện nguyên tử, vệ tinh nhân tạo, tàu con thoi, bên cạnh đó, ta sản xuất thêm vũ khí đế tàn sát môi trường... Chính vì những việc làm đó của loài người môi trường sống của chúng ta đang chết dần, đang hấp hối. Đất, nơi con người sông và canh tác trên đó, cũng bị hoang hoá, bị biến thành sân gôn, khu cao tầng, những nhà máy nhả khói phì phì vào khí quyển. Thậm chí những mẩu đất ít ỏi để canh tác cũng được tưới đẫm các mẩu thuốc bảo vệ thực vật và phân tươi. Trung bình một huyện ngoại thành Hà Nội sử dụng 30.000 tấn phân tươi chưa qua xử lí để bón rau. Một vụ chìm tàu ở vùng biển Thành phố Hồ Chí Minh “tặng” cho mẹ đất 72 tấn dầu thô. Hỏi sao đất không nhiễm độc mà kêu cứu không ra tiếng khóc, khóc không ra nước mắt. Bởi nước cũng không còn cho “đất khóc”? Các con sông đang nghẹt thở vì rác thải, nguồn nước ngầm vô giá bị ô nhiễm... Càng ngày con người càng chạy theo lợi nhuận mà phó mặc số phận của môi trường và nhân loại. Không khí mà bạn đang thở - một thứ tưởng chừng như rất nhiều, cũng bị ô nhiễm vì những cơ sở sản xuất thiếu trách nhiệm như thế.
 
Hãy nhìn quanh bạn mà xem, đất bạn đang sống, thóc gạo bạn ăn, nước bạn uống, khí trời bạn thở,... Tất cả đều là quà tặng vô giá từ thiên nhiên. Thế mà thiên nhiên đang kêu cứu, đang bị bức tử. Chẳng lẽ, bạn nỡ thờ ơ nhìn chúng và hành tinh thân yêu dần đến ngày tận thế? Không! Chẳng ai mong điều đó cả! Vậy thì, bạn hãy nhớ: Điều đó tuỳ thuộc hành động của bạn, chỉ thuộc vào bạn mà thôi. Hãy làm ngay hôm nay bất cứ điều gì có thể, muộn còn hơn không! Hãy chung tay cứu lấy Trái Đất.

0