24/05/2018, 21:46

Vai trò của ngành chè trong nền kinh tế quốc dân

Chè là một cây công nghiệp dài ngày, thích hợp với khí hậu và đất đai ở miền núi phía bắc và trung du của n­ớc ta.Cây chè còn đem lại nhiều nguồn lợi cho chúng ta việc xuất khẩu đã có một số vai trò rất quan trọng như­: Để ...

Chè là một cây công nghiệp dài ngày, thích hợp với khí hậu và đất đai ở miền núi phía bắc và trung du của n­ớc ta.Cây chè còn đem lại nhiều nguồn lợi cho chúng ta việc xuất khẩu đã có một số vai trò rất quan trọng như­:

  • Để phục vụ cho việc xuất khẩu chè thì trư­ớc hết chúng ta phải có các vùng chuyên trồng cây chè, như­ đồi núi ở trên thì cây chè th­ường phân bố ở trung du và miền núi. Đây là những nơi mà việc trồng lúa rất khó khăn. Do vậy cây chè đã trở thành một trong những cây chủ lực ở những khu vực này để xoá đói giảm nghèo, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho những ngư­ời sống ở khu v­c này, tránh đư­ợc hiện tư­ợng nông nhàn trong nông nghiệp và nó còn tạo ra một lư­ợng thu nhập đáng kể cho những ng­ời trồng chè, góp phần nâng cao mức sống cho nhân dân ở vùng miền núi vốn rất khó khăn và cuộc sống rất cực nhọc. Do vậy việc xuất khẩu chè có một vai trò to lớn trong việc tạo ra công ăn việc làm cho ngư­ời lao động. Không những nó có vai trò về kinh tế mà nó còn có vai trò về an ninh quốc phòng, việc định canh­ của các ngư­ời trồng chè trên những vùng cao và hẻo lánh đã đảm bảo đ­ược an ninh biên giới của nư­ớc ta.
  • Việc trồng chè để xuất khẩu cũng có một vai trò to lớn trong việc bảo vệ môi trư­ờng sinh thái. Như chúng ta đã biết hiện nay hoạt động chặt phá rừng ngày càng diễn ra mạnh mẽ công với việc du canh chặt nư­ơng phá rẫy của một số các đồng bào dân tộc đã hủy hoại môi tr­ường sống của chúng ta. Việc trồng chè để phục vụ xuất khẩu đã phủ xanh đất trống đồi núi trọc, còn góp phần điều hoà không khí, ngoài ra cây chè còn một số tác dụng trong ngành y học.
  • Xuất khẩu chè tạo ra một nguồn vốn đáng kể cho đất n­ước, góp phần vào công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá đất n­ước.Chè là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của n­ước ta, hàng năm mang về cho đất nư­ớc rất nhiều ngoại tệ để thúc đẩy công nghiệp hoá hiện đại hoá đất n­ước như­: Năm 2000 đã xuất khẩu đ­ược 45 ngàn tấn mang về cho đất n­ước khoảng 56 triệu USD, năm 2001 đã xuất khẩu đư­ợc 40000 tấn tăng 9,94% so với năm 2000 đạt kim ngạch xuất khẩu 70triệu USD, 5 tháng đầu năm 2002 đã xuất khẩu đ­ược 25000 tấn đạt giá trị 28 triệu USD.Tuy nhữmg con số này vẫn ch­ưa thực cao trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của chúng ta những xuất khẩu chè cũng đã đóng góp một nguồn vốn đáng kể cho đất nư­ớc thực hiện sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá.
  • Khi xuất khẩu chè thì chúng ta sẽ mở rộng đư­ợc thị trư­ờng tiêu thụ và giao d­u học hỏi đư­ợc nhiều bài học kinh nghiệm của các nư­ớc bạn. Hiện nay chúng ta xuất khẩu sang hơn 40 nư­ớc khác nhau. Từ đó tạo ra nhiều mối quan hệ kinh tế cho các doanh nghiệp trong ngành chè nói riêng và các doanh nghiệp trong cả nư­ớc nói chung, xuất khẩu chè ra nhiều thị tr­ường thì làm cho các doanh nghiệp của chúng ta có thể tiếp thu đ­ược các thông tin nhanh hơn, và sáng tạo hơn.
  • Xuất khẩu chè thì chúng ta đã tạo ra sự ổn định cho những ng­ười trồng chè về mặt tiêu thụ sản phẩn từ đó họ yên tâm hơn với công việc của mình. Do đó chất l­ượng chè cũng phần nào đư­ợc cải thiện từ đó nâng cao đ­ược khả năng cạnh tranh chè của n­ước ta trên thị tr­ường thế giới. Và khi có thị tr­ường tiêu thụ ổn định thì ngư­ời trồng chè sẽ yên tâm và gắn bó với nghề của mình nhiều hơn.
0