08/02/2018, 15:31

typescript là gì? tại sao lại gọi là typescript?

Trước khi bạn học TypeScript thì Hoidapfun khuyên bạn nên tìm hiểu qua ECMAScript 2015 ES6 bởi TypeScript sử dụng các kỹ thuật nâng cao mà chỉ có ở ES6. Còn bài viết dưới đây Hoidapfun sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi ? Đây có thể được cho là một câu hỏi khá phổ biến dành cho ai mới bắt ...

Trước khi bạn học TypeScript thì Hoidapfun khuyên bạn nên tìm hiểu qua ECMAScript 2015 ES6 bởi TypeScript sử dụng các kỹ thuật nâng cao mà chỉ có ở ES6. Còn bài viết dưới đây Hoidapfun sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi ? Đây có thể được cho là một câu hỏi khá phổ biến dành cho ai mới bắt đầu một chặng đường dài.

Xem thêm:   |  

TypeScript là một dự án mã nguồn mở được phát triển bởi Microsoft, nó có thể được coi là một phiên bản nâng cao của Javascript bởi việc bổ sung tùy chọn kiểu tĩnh và lớp hướng đối tượng mà điều này không có ở Javascript.

TypeScript có thể sử dụng để phát triển các ứng dụng chạy ở client-side (Angular2) và server-side (NodeJS).

TypeScript thừa hưởng các tính năng của của ECMAScript 2015 (ES6) trong đó có 2 tính năng chính:




  • classes
  • modules.

Không dừng lại ở đó nếu như ECMAScript 2017 ra đời thì mình tin chắc rằng TypeScript cũng sẽ nâng cấp phiên bản của mình lên để sử dụng mọi kỹ thuật mới nhất từ ECMAScript.

Thực ra TypeScript không phải ra đời đầu tiên mà trước đây cũng có một số thư viện như CoffeScript và Dart được phát triển bởi Google, tuy nhiên điểm yếu là hai thư viện này sử dụng cú pháp mới hoàn toàn, điều này khác hoàn toàn với TypeScript, tuy ra đời sau nhưng TypeScript vẫn nhận được sự quan tâm từ các lập trình viên.

Ưu điểm của TypeScript :

  • Dễ phát triển dự án lớn
  • Mã nguồn mở
  • Nhiều Framework lựa chọn
  • Hô trợ các tính năng của Javascript phiên bản mới nhất
  • TypeScript là Javscript

Như vậy ta có thể coi TypeScript là cha của Javascript bởi kết quả sau khi biên dịch TypeScript là xuất ra các đoạn mã Javascript.

Bài đọc trên Hoidapfun có giúp ích cho những newbie được chút hành trang trên con đường đã chọn không? Hãy để lại comment dưới nhé.

0