08/02/2018, 15:31

pwm là gì? pwm dùng để làm gì?

pwm là gì? pwm là điều chế độ rộng xung tiếng Anh: Pulse-awidth modulation viết tắt là PWM, là một kỹ thuật điều chế được sử dụng để mã hóa một thông điệp thành một tín hiệu xung. Phương pháp điều chế dựa trên sự thay đổi độ rộng của chuỗi xung vuông, dẫn đến sự thay đổi điện áp ra. ...

pwm là gì? pwm là điều chế độ rộng xung tiếng Anh: Pulse-awidth modulation viết tắt là PWM, là một kỹ thuật điều chế được sử dụng để mã hóa một thông điệp thành một tín hiệu xung. Phương pháp điều chế dựa trên sự thay đổi độ rộng của chuỗi xung vuông, dẫn đến sự thay đổi điện áp ra. Bài dưới đây Hoidapfun sẽ phân tích ? Nó được ứng dụng như thế nào?

Xem thêm:   |  

Điều chế độ rộng xung (tiếng Anh: Pulse-awidth modulation (PWM)), hay Điều chế thời gian xung (tiếng Anh: pulse-duration modulation (PDM)), là một kỹ thuật điều chế được sử dụng để mã hóa một thông điệp thành một tín hiệu xung. Việc sử dụng chính của nó là cho phép điều khiển nguồn điện cung cấp cho các thiết bị điện, đặc biệt là để tải quán tính như động cơ.

PWM là một trong hai thuật toán chính được sử dụng trong bộ sạc pin quang điện năng lượng mặt trời, thuật toán kia là giám sát điểm công suất cực đại. Các PWM khi biến đổi thì có cùng 1 tần số và khác nhau về độ rộng của sườn dương hay sườn âm.




Ngoài lĩnh vực điều khiển hay ổn định tải thì PWM còn tham gia và điều chế các mạch nguồn như:

  • Boot
  • Buck
  • Nghịch lưu 1 pha
  • Nghịch lưu 3 pha…

Các cách để tạo ra được PWM để điều khiển

Để tạo được ra PWM thì hiện nay có hai cách thông dụng : Bằng phần cứng và bằng phần mềm.

  • Phần cứng có thể tạo bằng phương pháp so sánh hay là từ trực tiếp từ các IC dao động tạo xung vuông như : 555, LM556…
  • Phần mềm được tạo bằng các chip có thể lập trình được. Tạo bằng phần mền thì độ chính xác cao hơn là tạo bằng phần cứng. Nên người ta thường sử dụng phần mền để tạo PWM.

Có ba loại điều chế độ rộng xung (PWM) đó là:

  1. Trung tâm xung có thể được cố định ở trung tâm của cửa sổ thời gian và cả hai cạnh của xung được di chuyển để nén hoặc dãn độ rộng.
  2. Cạnh đầu có thể được giữ ở cạnh chì của cửa sổ và cạnh đuôi được điều chế.
  3. Cạnh đuôi có thể được cố định và cạnh trước được điều chế.
0