Truyện cười Trạng Quỳnh và bài thơ thừa giấy vẽ voi

Quỳnh chẳng thiết gì thăng quan tiến chức. Nhưng vì chúa Trịnh hết lời khuyên bảo Quỳnh đi thi để lấy trạng nguyên. Quỳnh đã rất thông minh khi nghĩ ra cách vừa đi thi theo ý chúa, vừa không đỗ đạt theo mong muốn của mình. Trí thông minh của trạng Quỳnh khiến người đọc không khỏi kính phục. ...

   Quỳnh chẳng thiết gì thăng quan tiến chức. Nhưng vì chúa Trịnh hết lời khuyên bảo Quỳnh đi thi để lấy trạng nguyên. Quỳnh đã rất thông minh khi nghĩ ra cách vừa đi thi theo ý chúa, vừa không đỗ đạt theo mong muốn của mình. Trí thông minh của trạng Quỳnh khiến người đọc không khỏi kính phục.

 

  Truyện cười: Trạng Quỳnh và bài thơ thừa giấy vẽ voi

 

 

  Trong lần thi hội, Quỳnh không có ý định ứng thí, nhưng vì nể lời chúa Trịnh ép đi thi để lấy Trạng Nguyên, nên Quỳnh nhận lời. Lúc vào trường thi, Quỳnh làm bài rất nhanh, xong sớm trước nhiều thí sinh khác. Lẽ ra Quỳnh đem nộp quyển, nhưng vì chẳng thiết chuyện đỗ đạt, nên táy máy giở bài ra xem lại. Thấy có một đoạn giấy trắng bên dưới, Quỳnh liền chấm bút vẽ ngay một bầy voi, rồi tiện tay đề luôn bên cạnh mấy câu thơ ngẫu hứng:


  Văn chương phú lục đã xong rồi,

  Thừa giấy làm chi, chẳng vẽ voi,

  Tớ có một điều xin bảo thật

  Đứa nào cười tớ, nó ăn bòi.

 

  Quỳnh làm như vậy là cố ý chọc tức quan chủ khảo, họ sẽ điên tiết lên khi đọc những dòng này và sẽ đánh hỏng Quỳnh với tội "phạm trường quy". Thật ra, Quỳnh đâu cần sự thăng quan tiến chức.

 

  Lúc ấy, có viên giám thị đi theo dõi. Liếc thấy bài thơ tứ tuyệt ngạo mạn của Quỳnh, bèn chạy đi báo với quan giám khảo. Quan sơ khảo và quan phúc giám khảo rón rén đến dòm thử, thì quả đúng như vậy. Quỳnh biết các hành động của ban giám khảo, nhưng cứ tảng lờ coi như không. Đợi đến lúc các quan trường xúm lại đông đảo, Quỳnh mới đưa bút viết tiếp hai câu thơ nữa vịnh bức tranh voi vừa vẽ:

 

  Voi mẹ, voi con, voi lúc nhúc

  Chú sơ, chú phúc, rúc mà coi.

 

  Đám quan viên lúc này cảm thấy sượng sùng nên bấm nhau rút lẹ. Đứng lâu ở đó e không khéo lại bị Quỳnh chơi khăm, mất mặt nữa.

 

  Truyện cười: Đánh thế còn nhẹ

 

Truyện cười: Đánh thế còn nhẹ

 

  Có một anh nông dân về nhà ăn cơm trưa, thấy món rau xào hôm nay rất ngon, liền hỏi vợ:

 

  - Rau xào hôm nay sao ngon thế?

 

  Cô vợ đắc ý khoe:

 

  - Hôm nay có hai người mua chung một miếng mỡ lợn, trên đường đi qua nhà mình đã mượn dao để chia, em đã rửa con dao dính mỡ lợn vào chảo, nên rau mới ngon như thế đấy!

 

  Anh chồng nghe xong, tiện tay tát cho vợ một cái, mắng:

 

  - Tại sao không rửa vào vại nước để mà ăn mấy ngày?

 

  Vợ rất uất ức chạy sang bên cạnh mách tội của chồng với ông chú. Chú nghe xong quát tướng lên:

 

  - Đánh thế hãy còn nhẹ, sao không rửa dao dưới ao, để chúng tao cũng được ăn?

 

  Những truyện cười về người hà tiện luôn là truyện cười mang đến cho người đọc tiếng cười thật sảng khoái. Dường như tính keo kiệt, sự hà tiện đã trở thành chủ đề mà từ bao đời nay ông cha ta mang ra châm biếm. Cũng như trong câu chuyện trên, mới thoạt nhìn bạn đã thấy cô vợ thật tiết kiệm thái quá khi không dám mua mỡ lợn mà lại rửa dao vào chảo để có mỡ lợn ăn, nhưng anh chồng còn cao tay hơn khi nghĩ ra cách rửa dao vào vại. Đỉnh điểm của sự hà tiện là ông chú khi bảo cô cháu dâu sao không rửa dao xuống ao. Có lẽ thói hà tiện đã trở thành "truyền thống" trong gia đình này.

0