Truyện cười: Thất bại là mẹ thủ trưởng

Thất bại là mẹ thủ trưởng Thủ trưởng huyện tôi tất nhiên là người yêu huyện tôi nhất huyện, ngày đêm trăn trở làm sao cho huyện nhà vượt qua huyện hàng xóm. Huyện mình tài trí không kém huyện hàng xóm, chỉ kém người ta mỗi khoản điện nước mà thôi. Không có nước thì ta trồng loại cây không ...

Thất bại là mẹ thủ trưởng

Thủ trưởng huyện tôi tất nhiên là người yêu huyện tôi nhất huyện, ngày đêm trăn trở làm sao cho huyện nhà vượt qua huyện hàng xóm. Huyện mình tài trí không kém huyện hàng xóm, chỉ kém người ta mỗi khoản điện nước mà thôi. Không có nước thì ta trồng loại cây không cần nước. Phải quá. Trồng mía đất này chắc thắng trăm phần trăm. Cứ xem mấy bụi mía sau vườn nhà thủ trưởng thì biết, quanh năm chẳng cần tưới một giọt nước nào mà tươi tốt cực kỳ, ngọt lừ đến tận ngọn. Mía ngọt thế tất đường nhiều. A, làm một cái nhà máy đường!

Phải quá. Phen này dân huyện ta chẳng mấy chốc mà giàu. Từ ba bụi mía nhà mình, thủ trưởng dễ dàng suy ra ba triệu bụi mía của nhân dân. Phát động đi. Phấn khởi hồ hởi đi. Mía hồ hởi trồng, nhà máy hồ hởi xây. Mắt thủ trưởng sáng long lanh. Nhà máy xây xong mất chừng trăm tỉ, huyện ta làm ăn lớn, huyện hàng xóm lác mắt.

Cắt băng khánh thành xong, liên hoan hồ hởi phấn khởi xong, báo cáo thành tích lên trên xong, ti vi về quay, nhà báo về chụp ảnh viết bài xong, bằng khen giấy khen tiền thưởng phần thưởng xong... nhưng chờ mãi nhà máy vẫn chưa vận hành? Khổ, có mía đâu mà vận hành! Mía chết từ lâu, dân bỏ trồng từ tám hoánh chứ còn đâu.

Quên, quên! Quên nhờ bên kỹ thuật họ nghiên cứu xem đất này có trồng được mía không, nếu trồng thì sản lượng bao nhiêu, mình cứ tính nhẩm nên xây cái nhà máy đường to quá. Làm gì cái nhà máy trăm tỉ đồng này? Không quan trọng. Không dùng thì tháo cất đi chứ có vấn đề gì đâu.

Chà, cứ quan trọng hoá vấn đề, mấy chục tỉ nhằm nhò gì. Thất bại là mẹ thành công. Lo gì. Bây giờ lo cái khoản thuỷ điện. Có thuỷ điện tất có nước, có ấm no. Huyện ta tất vượt qua huyện hàng xóm. Khe Hóm lắm nước, chỉ cần đắp một cái đập, xây một cái nhà máy thuỷ điện, tức khắc huyện ta tiến lên hàng đầu trong công nghiệp hoá.

Thủ trưởng không cần khoa học, thủ trưởng thuộc lòng ca dao tục ngữ. Nước khe Hóm khi mô cho cạn / Đá núi Rạn biết mấy cho mòn. Ca dao tục ngữ đúc kết từ ngàn xưa, cấm có sai.

Hơn trăm tỉ nữa hy sinh cho dự án của thủ trưởng. Nhà máy điện xây xong. Mắt thủ trưởng long lanh. Công nghiệp hoá đây tài hơn đó, hiện đại hoá đó kém hơn đây. Đường lên tỉnh của thủ trưởng rộng thênh thênh, thủ trưởng huyện hàng xóm còn khuya mới đuổi kịp!

Chưa làm xong đã biết khe Hóm mùa đông nước mênh mông bể Sở chứ mùa hè chỉ vừa một cái vũng trâu đầm. Nhà máy điện xây xong nhưng nước hồ thì không có.

Ối thủ trưởng ơi làm sao bây giờ? Thì dẹp đi làm cái khác. Ta cứ làm, thất bại là mẹ thành công. Rồi có ngày thành công ắt về. Mà thành công về chẳng về thì thôi, liên quan gì thủ trưởng? Thủ trưởng sắp lên tỉnh công tác, lo gì!

Hoá ra thất bại là mẹ thủ trưởng chứ đâu phải mẹ thành công, thiên hạ lâu nay nhầm quá!

Ba Cái Đồn

0